ลิงแสมเกาะเป็ดหิวโซว่ายน้ำหาอาหารทะเลประทังชีวิต

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นาวาเอก ชัชวาลย์ มีสวัสดิ์ ผู้บังคับการโรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ

ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ได้รับแจ้งจากเรือประมงชายฝั่ง ขณะที่นำเรือเข้าไปทอดสมอหลบคลื่นลมและพายุฝนบริเวณเกาะเป็ด หรือเกาะเกล็ดแก้ว และนำอาหารหวาน คาว ผลไม้ ขึ้นไปถวายเจ้าแม่อบเชย พบว่าฝูงลิงนับพันตัวหาอาหารทะเลกินตามโขดหิน และบางส่วนว่ายน้ำไล่จับปลา อีกทั้งเคยพบว่าขณะน้ำลงลิงได้ลงไปอาหารกิน ใช้เท้าไปเขี่ยและเหยียบหอยมือเสือทำให้ถูกหอยหนีบไม่ยอมปล่อย พอน้ำขึ้นทำให้จมน้ำตายไปหลายตัวซึ่งเป็นภาพที่น่าสงสาร และทรมานอย่างมาก

นาวาเอก ชัชวาลย์ มีสวัสดิ์ กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจึงได้นำเรือปฎิบัติราชการ กองนักเรียน และนักเรียนจ่าทหารเรือ จำนวนหนึ่ง ออกไปตรวจสอบ

ปรากฎว่าเมื่อเรือเข้าไปบริเวณใกล้หาดทรายมีลิงแสมจำนวนมากเดินออกมาจากป่า มุ่งหน้ามาที่เรือและลงน้ำเข้ามาที่เรือเพื่อหาอาหารกิน โชคดีที่ได้เตรียมกล้วยน้ำว้าสุกจำนวนมากไปเพื่อเลี้ยงลิงบนเกาะ ทำให้ลิงลงน้ำ และว่ายน้ำมาแย่งกล้วย แต่พบว่าลิงทุกตัวไม่ดุร้าย ไม่กัดคน บางตัวเหมือนกับขาดความอบอุ่นโดดขึ้นนั่งบนบ่านักเรียนจ่าโดยไม่ระแวงหรือกลัวคนแต่อย่างใด

จากการสำรวจพบว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะทราบมาว่าลิงได้แบ่งกันเป็น 2 กลุ่ม คือ ลิงข้างศาลเจ้าแม่อบเชย และลิงหัวเกาะด้านทิศใต้

ทั้งหมดมีจำนวนมากกว่า 1,000 ตัว ก่อนหน้านี้ได้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เดินทางมาทางเรือเพื่อมาท่องเที่ยวหาดทรายแก้ว ได้ซื้อกล้วยมาเลี้ยงลิงก่อนไปเที่ยวชายหาด ทำให้ลิงไม่อดอาหาร แต่ขณะนี้ได้เกิดคลื่นลมแรง มีพายุฝนตกหนักต่อเนื่อง เจ้าของเรือไม่กล้านำเรือออกทะเลเกรงจะเกิดอันตราย และประกอบกับ การท่องเที่ยวซบเซา เป็นสาเหตุทำให้ลิงบนเกาะเป็ดอดอาหาร ช่วยกันรื้อสิ่งก่อสร้าง หลังคา และฝาผนังจนหมด  ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้หารือกับพลเรือโท ยุทธนา ฟักผลงาม เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ พร้อมกับเสนอโครงการอนุรักษ์ลิงแสมเกาะเป็ด เพื่อจัดเรือนำนักท่องเที่ยวที่สนใจข้ามเกาะเลี้ยงลิงด้วยกล้วยน้ำว้า  สักการะเจ้าแม่อบเชย และเจ้าแม่ตะเคียนทอง พร้อมกับเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาวิถีชีวิตชาวเรือ ถ้ามาเป็นคณะอาจจะนำเรือโถงให้ตีกรรเชียงข้ามเกาะไปเลี้ยงอาหารลิง เพื่อเป็นกิจกรรมร่วมระหว่างทหารเรือกับนักท่องเที่ยว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์