การบินไทยเตือนปล่อยโคมลอยยี่เป็งอาจเป็นอันตรายต่อการบิน

กรุงเทพฯ 16 ต.ค. - ม.ล.อัจฉราพร ณ สงขลา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารวิสาหกิจและประชาสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลวันเพ็ญเดือนสิบสองประชาชนที่อาศัยอยู่ในภาคเหนือหลายๆ จังหวัด  มีการจัดงานประเพณีการปล่อยโคมลอยยี่เป็งขึ้นสู่ท้องฟ้า  เพื่อเป็นสิริมงคลและการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันได้มีการพัฒนาโคมลอยโดยใช้วัสดุที่สามารถทำให้อยู่บนท้องฟ้าได้นาน ทั้งยังลอยได้ในระดับสูงมากและหากโคมลอยลอยเข้ามาในแนวเส้นทางบินที่เครื่องบินกำลังทำการบินอยู่ อาจเกิดความเสี่ยงที่เป็นอันตรายต่อการทำการบินได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะที่เครื่องบินกำลังวิ่งขึ้นหรือกำลังร่อนลง
 
ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากโคมลอยที่อาจส่งผลกระทบด้านความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศและการปฏิบัติการบิน บริษัท การบินไทย


จึงประสานไปยังกรมการขนส่งทางอากาศ เพื่อขอความร่วมมือให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลการปล่อยโคมลอยของประชาชนในเขตภาคเหนือ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พระเยา และจังหวัดใกล้เคียงที่จัดให้มีงานประเพณีดังกล่าว ทั้งนี้ทางกรมขนส่งทางอากาศจะเป็นผู้ประสานกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน และผู้ว่าราชการจังหวัดเขตภาคเหนือ ต่อไป


การบินไทยแจ้งเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางอากาศจะมีการแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยว ไม่ให้มีการปล่อยโคมลอย หรือกระทำการใดๆ อันอาจเป็นอันตรายต่ออากาศยานที่ทำการบิน

ในพื้นที่บริเวณโดยรอบสนามบินหรือใกล้เคียงโดยเด็ดขาด ซึ่งผู้กระทำอาจจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2499 มาตรา 232 (1) ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 1,000-14,000 บาท และพระราชบัญญัติว่าด้วย ความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2521 มาตารา 6 (3) ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี ซึ่งเป็นโทษสถานหนัก บริษัท การบินไทยฯ จึงขอความร่วมมือทุกท่านช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้กับญาติสนิท หรือบุคคลที่รู้จักให้หลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอยในพื้นที่ใกล้กับสนามบิน และเส้นทางบิน  หรือให้ปล่อยตามเวลาที่จังหวัดกำหนดไว้เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น. -สำนักข่าวไทย



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์