กรุงยังจม นศ.ราม ขาดสอบ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 ต.ค. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.และคณะลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำท่วมบริเวณ ถ.ศรีนครินทร์

ซึ่งมีน้ำท่วมขังสูงเป็นวันที่ 2 แล้วหลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยนายสัญญา ชีนิมิตร รองผอ.สำนักการระบายน้ำ (สนน.) รายงานสถานการณ์น้ำท่วมว่า ปริมาณน้ำฝนสะสมตลอด 24 ชั่วโมงสูงถึง 150 ม.ม. ส่งผลให้น้ำท่วมสูงบนผิวจราจร 80 ซ.ม.ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ซึ่ง สนน.ระบายน้ำลงคลองเคล็ด ซึ่งเป็นคลองหลักของ ถ.ศรีนครินทร์ ก่อนระดับน้ำจะลดลงในเวลาต่อมา ขณะที่คลองตาช้าง และคลองขวางซึ่งเป็นแก้มลิงในพื้นที่ดังกล่าวน้ำล้นตลิ่งหมดแล้ว จึงไม่สามารถระบายน้ำได้ สนน. จึงแก้ปัญหาด้วยการเปิดประตูระบายน้ำคลองประเวศบุรีรมย์ รวมทั้งพร่องน้ำในคลองแสนแสบ เพื่อรอรับน้ำฝน ทำให้ช่วงเช้าที่ผ่านมาเรือด่วนในคลองแสนแสบไม่สามารถวิ่งได้ หลังจากนั้นช่วงสายจึงระบายน้ำจากคลองต่างๆ ลงคลองแสนแสบสู่ระดับปกติ เรือจึงสามารถวิ่งได้ตามปกติแล้ว

นายสัญญากล่าวต่อว่า ขณะนี้ สนน.เร่งระบายน้ำจนสภาพการจราจรบน ถ.ศรีนครินทร์ กลับสู่ภาวะปกติเมื่อเวลา 01.00 น.

แต่หลังจากนั้นมีฝนตกลงมาซ้ำอีกในปริมาณ 80 ม.ม. ทำให้ 2 วันมีปริมาณฝนรวม 220 ม.ม. ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 25 ปี มีหมู่บ้านเสียหาย 2 หมู่บ้าน คือหมู่บ้านกาญจนาภิเษก และหมู่บ้านทุ่งเศรษฐี สนน. จึงเตรียมกระสอบทรายจำนวน 20,000 ใบ และเจ้าหน้าที่ 100 คนเพื่อเรียงกระสอบทรายสองข้างทางถนน เพื่อกั้นไม่ให้น้ำล้นทะลักเข้ามาบนผิวจราจร และนำเครื่องสูบน้ำมาอีก 5 เครื่องรวม 12 เครื่อง หากไม่มีฝนตกลงมาอีกทุกอย่างจะเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม จากการติดตามการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าวันเดียวกันนี้ฝนจะตกในพื้นที่ กทม.อีกร้อยละ 70 ของพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าตำรวจ สน.บางนาตั้งด่านช่วงแยกศรีอุดมเพื่ออำนวยความสะดวกและกันรถไม่ให้เข้า ถ.ศรีนครินทร์

เนื่องจากน้ำท่วมสูง เกรงว่ารถจะเสีย ทำให้จราจรเป็นอัมพาตหนัก แต่ยังมีรถจอดเสียจำนวนมาก ซึ่งกองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง (สนค.)ตั้งจุดอำนวยความสะดวกซ่อมรถบริการประชาชนตลอด 24 ช.ม.ซึ่งมีผู้ใช้รถใช้ถนนนำรถจักรยานยนต์จำนวนมากมาใช้บริการ เนื่องจากน้ำท่วมทำให้เครื่องยนต์เสียหายหลายคัน

ด้านม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า เนื่องจากฝนตกหนักทำให้ กทม.ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ตนต้องขออภัยชาว กทม.ที่ไม่ได้รับความสะดวก

หลังจากนี้ กทม.จะก่อสร้างปรับปรุง ถ.ศรี นครินทร์ ช่วงแยกพัฒนาการถึงแยกอุดมสุข ระยะทาง 6.5 ก.ม. งบ 800 ล้านบาท ให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี พร้อมกันนี้ กทม.จะดูแลให้การก่อสร้างถนนทุกสายให้ดีขึ้น แม้จะไม่ใช่โครงการของกทม. แต่จะเข้มงวดหน่วยงานต่างๆ ที่จะสร้างถนนในพื้นที่กทม. โดยต้องทำท่อระบายน้ำใต้ถนนด้วย เพื่อไม่ให้มีปัญหาเหมือน ถ.ศรีนครินทร์ ที่กรมทางหลวงชนบทไม่ได้สร้างท่อระบายน้ำ

"ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมในพื้นที่ ถ.ศรีนครินทร์ นั้นคือ กทม.เสียพื้นที่แก้มลิงหนองงูเห่า ซึ่งเป็นบึงรับน้ำขนาดใหญ่เมื่อรัฐบาลสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ รัฐบาลต้องพิจารณาเรื่องนี้และควรหาทางแก้ไขในระยะยาวด้วย เพราะการสร้างสนามบินทำให้พื้นที่โดยรอบเกิดน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม ในอนาคตผมมอบให้นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.สำรวจเส้นทางใน กทม.ที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานอื่นๆ ว่ามีกี่เส้นทาง และทำท่อระบายน้ำถูกต้องหรือไม่ หากไม่มีการทำท่อ กทม.จะประสานให้หน่วยงานทำให้ถูกต้อง หากหน่วยงานใดไม่พร้อม กทม. พร้อมจะรับโอนงานมาทำเอง และหางบประมาณก่อสร้างเองด้วย" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นม.ร.ว.สุขุมพันธุ์นั่งรถกระบะจาก ถ.ศรีนครินทร์ โดยใช้เส้นทาง ถ.อุดมสุข

ตรวจสภาพน้ำท่วมขังที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง 2 ซึ่งมีน้ำท่วม 50 ซ.ม. แต่การจราจรติดขัดอย่างหนัก เนื่องจากนักศึกษาอยู่ในช่วงสอบ ทำให้จราจรเป็นไปอย่างทุลักทุเล ทั้งนี้ สำนักอนามัย (สนอ.) นำยาน้ำกัดเท้าและยาเกี่ยวกับการแก้โรคที่มากับน้ำท่วมขังจำนวน 10,000 ชุดแจกจ่ายประชาชนที่เดือดร้อนด้วย ช่วงที่ผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่ ถ.อุดมสุข มีชาวบ้านที่กำลังกั้นกระสอบทรายร้องเรียนให้ผู้ว่าฯ กทม.ช่วยดูแลจุดที่มีน้ำท่วม และช่วยระบายน้ำให้กลับสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด

วันเดียวกัน นายคิม ไชยแสงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวถึงเหตุการณ์ฝนตกอย่างหนักในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ

โดยเฉพาะถนนบางนา-ศรีนครินทร์ มีน้ำท่วมขัง ทำให้การจราจรถติดขัดอย่างมาก จนนักศึกษารามคำแหงหลายรายไม่สามารถเดินทางไปเข้าสอบที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา หรือราม 2 ได้ทันตามเวลาที่กำหนดนั้นว่า เท่าที่ตนได้รับรายงานมีนักศึกษาจำนวนหนึ่งที่ขาดสอบ คาดว่าอาจจะเกิดจากปัญหาฝนตกหนักช่วงเช้าวันนี้ และเกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยแก้ปัญหา โดยขยายเวลาสอบให้นักศึกษา อนุโลมให้นักศึกษาเดิมทางมาถึงห้องสอบเกินเวลาที่กำหนดเข้าสอบได้ พร้อมทั้งนำรถบัสของทาง มหาวิทยาลัยกว่า 10 คันออกให้บริการรับ-ส่งนักศึกษาในเส้นทางต่างๆ ด้วย

"นักศึกษาที่ขาดสอบวันนี้อาจจะมีบ้าง แต่คงจำนวนน้อยมาก เท่าที่สอบถามจากคณะกรรม การคุมสอบ แจ้งว่าจำนวนนักศึกษาที่ขาดสอบไม่ได้อยู่ในระดับที่น่าผิดสังเกต หากเทียบกับช่วงที่ไม่มีปัญหาฝนตก ถือว่าจำนวนนักศึกษาที่ขาดสอบอยู่ในเกณฑ์ปกติ เพราะถ้านักศึกษาคนไหนมาสายแต่เมื่อมาถึงแล้วอาจารย์ก็อนุโลมให้เข้าสอบได้ ดังนั้น ที่ขาดสอบคงเป็นนักศึกษาที่ดูแล้วไม่สู้ หันหลังกลับไปมากกว่า อย่างไรก็ตามนักศึกษากลุ่มนี้สามารถเข้าสอบรอบใหม่ได้ เพราะทางมหาวิทยาลัยมีเปิดให้สอบซ่อมได้อยู่แล้ว"
นายคิมกล่าว

นายคิมกล่าวอีกว่า แม้ช่วงนี้จะเกิดฝนตกหนักทำให้เป็นอุปสรรคต่อนักศึกษาในการเดินทางมาสอบที่มหาวิทยาลัย

แต่ทางมหาวิทยาลัยมีมาตรการเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาอย่างเต็มที่อยู่แล้ว สำหรับการสอบของนักศึกษารามคำแหงนั้นจะยังคงจัดให้มีสอบไปอีกประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยคงไม่มีการเลื่อนสอบ และยืนยันตามตารางเดิมที่กำหนดไว้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพการจราจรบนถนนศรีนครินทร์หลังจากมีฝนตกหนัก

ทำให้น้ำท่วมขังยาวไปตลอดสายถนนศรีนครินทร์แยกศรีอุดมและแยกศรีเอี่ยมไปถึงในเขตพื้นที่ของสำโรงใต้ จ.สุมทรปราการ ติดขัดอย่างมาก เนื่องจากมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซ.ม. รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสน.บางนา และเจ้าหน้าที่สำนักบรรเทาป้องกันสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร คอยอำนวยความสะดวกจราจร พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว ซึ่งมีรถยนต์หลายคันขับลุยฝ่าน้ำท่วมจอดเสียกลางถนน เจ้าหน้าที่นำช่างมาช่วยเหลือแก้ไขเบื้องต้น นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ฝากประชาสัมพันธ์ผ่านรายการวิทยุให้ประชาชนทราบและหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว โดยเฉพาะบริเวณหน้าห้างเสรีเซ็นเตอร์ซึ่งมีน้ำท่วมสูง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์