ฝนถล่มกรุง ถ.ศรีนครินทร์อ่วม ท่วมถึงหน้าแข้ง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ต.ค. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.และคณะ

ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำท่วมบริเวณพื้นที่เขตบางนา จากบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัล บางนา ถ.บางนา - ตราดขาออก จากนั้นขึ้นรถกระบะตรวจสภาพน้ำท่วมบริเวณ ถ.ศรีนครินทร์จากหน้าวัดศรีเอี่ยมถึงหน้าห้างซีคอน สแควร์ โดยระดับน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30 เซนติเมตร เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีน้ำท่วมขังเป็นวงกว้าง ประชาชนต่างเดินลุยน้ำท่วมออกจากที่พักด้วยความยากลำบาก เนื่องจากระดับน้ำสูงถึงระดับเข่า นอกจากนี้ยังมีรถยนต์จอดเสียบนสะพานข้ามคลองต่างๆ บน ถ.ศรีนครินทร์จำนวนมาก

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวภายหลังว่า รู้สึกเสียใจมากและกราบขออภัยชาว กทม.ที่เกิดฝนตกหนักจนไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน

โดยฝนที่ตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ มีปริมาณฝนสะสมที่วัดได้ 148 มิลลิเมตรจนทำให้ ถ.ศรีนครินทร์ และ ถ.บางนา - ตราดเกิดน้ำท่วมขัง ซึ่งกทม.จะเร่งระบายน้ำลงคลองให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยสถานีสูบน้ำคลองตาช้างจะสูบน้ำลงคลองประเวศ ส่วนสถานีสูบน้ำคลองขวางสูบน้ำลงบึงหนองบอน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 - 8 ชั่วโมง คาดว่าจะกลับเข้าสู่สภาพปกติในช่วงเย็นของวันนี้


สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว กทม.จะแก้ไขอย่างเป็นระบบ โดยจะเร่งรัดโครงการก่อสร้างปรับปรุง ถ.ศรีนครินทร์ จากบริเวณแยก ถ.พัฒนาการถึง ถ.สุขุมวิท 103

ซึ่งจะมีการปรับปรุงถนนและทำท่อระบายน้ำให้มีมาตรฐาน หลังจากที่ กทม.ได้รับโอนพื้นที่จากกรมทางหลวงชนบทในฐานะหน่วยงานที่ก่อสร้าง ถ.ศรีนครินทร์ แต่เนื่องจากที่ผ่านมากรมทางหลวงชนบทสร้างเพียงถนนอย่างเดียวไม่ได้ทำท่อระบายน้ำด้วย ทำให้ ถ.ศรีนครินทร์ทั้งเส้นไม่สามารถระบายน้ำลงระบบท่อได้ พร้อมกันนี้ตนยังได้สั่งการให้สำนักการโยธา (สนย.) สำรวจว่ามีถนนเส้นใดบ้างที่กรมทางหลวงชนบทสร้างไว้ และมีกี่เส้นทางที่ไม่ได้ทำท่อระบายน้ำไว้ด้วย เพื่อที่ กทม.จะได้ประสานไปยังกรมทางหลวงชนบทเพื่อขอรับโอนมาให้ กทม.รับผิดชอบ และดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเองในกรณีที่กรมทางหลวงไม่มีงบประมาณดำเนินการหรือรับผิดชอบไม่ได้ ซึ่งตนพร้อมที่จะหางบประมาณมาดำเนินการเอง

ด้านนายชาตินัย เนาวภูต ผอ.สำนักการโยธา (สนย.) กล่าวว่า โครงการก่อสร้างปรับปรุง ถ.ศรีนครินทร์ จากบริเวณแยก ถ.พัฒนาการถึง ถ.สุขุมวิท 103

งบประมาณ 800 ล้านบาท เป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ 16 โครงการที่ดำเนินการตั้งแต่ปี 48 ที่ผ่านมา แต่มีปัญหาถูกตรวจสอบเรื่องการทุจริตจนต้องล้มประมูลไป จากนั้น สนย.ได้เปิดประกวดราคาไปแล้วในปี 51 และสุดท้ายต้องยกเลิกสัญญาตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเดือน มิ.ย.52 ที่มีมติเห็นชอบให้ช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพก่อสร้างที่ทำสัญญากับทางราชการ และได้รับผลกระทบจากการปรับราคาของวัสดุก่อสร้างและค่าขนส่ง ซึ่งล่าสุดได้รับการอนุมัติโครงการแล้ว เนื่องจากงบประมาณโครงการเป็นของรัฐบาลร้อยละ 60 และ กทม.ร้อยละ 40 ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการเปิดประกวดราคา คาดว่าภายใน 2 - 3 เดือนน่าจะได้ผู้รับเหมา ทั้งนี้ หากโครงการดังกล่าวดำเนินการเสร็จสิ้น จะทำให้การจราจรบน ถ.ศรีนครินทร์ไม่มีปัญหาการจราจรติดขัดและไม่มีปัญหาน้ำท่วมด้วย


วันเดียวกัน ที่จ.กาญจนบุรี นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ รอง ผวจ.กาญจนบุรี ได้มีหนังสือด่วนที่สุด

จากศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินถล่ม จังหวัดกาญจนบุรี แจ้งถึงนายอำเภอทุกอำเภอและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องว่า “จากการที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าในระยะ 2-3 วันนี้ หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวไทยตนบนภาคกลางและภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุกหนาแน่นและลมกระโชกแรง ซึ่งอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และ ดินถล่ม ที่จะสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงขอให้ดำเนินการดังนี้


รองผวจ.กาญจน์ แจ้งว่า “จังหวัดกาญจนบุรีจึงขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบลุ่มริมน้ำที่ลาดเชิงขาและพื้นที่เสี่ยงภัยทราบเกี่ยวกับภัยอันเกิดจากฝนตกหนัก อาจทำให้น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินถล่มได้อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มได้ และให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานเฝ้าระวัง 24 ชม. รวมทั้งให้ใช้ประโยชน์จากมิสเตอร์เตือนภัยประจำหมู่บ้านในการแจ้งข้อมูลสถานการณ์ภัยที่เกิดขึ้น และให้แจ้งต่อศูนย์ฯเพื่อรับทราบสถานการณ์เพื่อดำเนินการช่วยเหลือประชาชนให้ทันต่อทุกสถานการณ์ต่อไป”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์