ธปท.ยืนยันเงินบาทเคลื่อนไหวตามภูมิภาค-ไม่พบการเก็งกำไร

รร.ดุสิตฯ 12 ต.ค.-นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ค่าเงินบาทขณะนี้เคลื่อนไหวสอดคล้องกับภูมิภาค แต่ยังคงมีความผันผวน โดยช่วงที่ผ่านมาการที่เงินบาทแข็งค่ากว่าดอลลาร์ไม่ได้เกิดทุกวัน และ ธปท.ได้เข้าไปดูแลไม่ให้ผันผวนมาก


สำหรับสาเหตุเงินบาทแข็งค่าขึ้นนั้น  ล่าสุดเกิดจากเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า 

ประกอบกับการนำเข้าสินค้ายังค่อนข้างต่ำแม้การส่งออกจะยังลดลง และราคาทองคำสูงขึ้น  แสดงให้เห็นว่าการคาดหมายค่าเงินบาทไม่ง่าย ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องควรทำประกันความเสี่ยง  ส่วนทุนนำเข้า  มีเข้ามาพอสมควรสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว  ความมั่นใจนักลงทุนเพิ่มขึ้น 


“ขณะนี้มีเงินเข้ามาในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แล้ว  60,000  ล้านบาท  อย่างไรก็ตาม   ไม่มีการเก็งกำไรค่าเงินบาท  แต่เป็นการคาดหมายค่าเงินบาท  ซึ่งไม่ง่ายที่จะเป็นไปตามคาดหมาย  จึงมีความเสี่ยง  ผู้เกี่ยวข้องควรป้องกันความเสี่ยง  ขณะที่เงินทุนนำเข้าของต่างชาติ (เอฟดีไอ)  มีเข้าปริมาณใกล้เคียงกับปีที่แล้วไม่ลดลงมากตามภาวะเศรษฐกิจโลก  ธปท.ยังเน้นดูแลเงินบาทไม่ผันผวนส่วนการนำเงินออกไปลงทุนต่างประเทศนั้น  ที่ผ่านมาสามารถลงทุนในตราสารต่างประเทศมากขึ้น” นางธาริษากล่าว


ส่วนความต้องการสินเชื่อของธุรกิจเอสเอ็มอี นั้น  นางธาริษา  กล่าวว่า ธปท.พยายามดูแล 

โดยต้องการให้สถาบันการเงินดูแลสภาพคล่องให้แก่เอสเอ็มอี  บางรายธุรกิจอาจสะดุด  ซึ่งเป็นผลจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก  ที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ช่วยผ่อนปรนการชำระหนี้  ซึ่งขณะนี้ ธปท.ร่วมกับสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องดูแลปัญหาการปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอี.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์