ราชาตองกาสิ้นพระชนม์ตั้งมกุฎฯแทน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.)


อ้างถึงแถลงการณ์สำนักพระราชวัง ประเทศตองกา ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีเทาฟาเฮา ทูโพ ที่ 4 แห่งตองกา ได้เสด็จสวรรคตอย่างสงบแล้ว เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เวลา 23.34 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ โรงพยาบาลเมอร์ซี ในเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ หลังประชวรด้วยโรคที่เกี่ยวกับพระหทัยมาหลายปี โดยทรงมีพระชนมายุทั้งสิ้น 88 พรรษา

ทั้งนี้ก่อนเสด็จสวรรคตเพียงไม่กี่ชั่วโมง


ทรงมีปฏิสันถารกับสมาชิกในราชวงศ์ ที่มีทั้งสมเด็จพระราชินี ฮาเลวาลู มาทา อาโฮ สมาชิกในราชวงศ์พระองค์อื่นๆ รวมทั้งนายเฟเลติ เซเวเล นายกรัฐมนตรีตองกา ก็เฝ้าอยู่ข้างพระแท่นบรรทม จนถึงวาระสุดท้ายของพระองค์ด้วย ในแถลงการณ์สำนักพระราชวังตองกา ยังระบุถึงการสวรรคตของกษัตริย์พระองค์นี้ว่า ดวงอาทิตย์อัสดงแล้วในอาณาจักรตองกา

ทั้งนี้ พระศพกษัตริย์ตองกา ถูกเคลื่อนย้ายจากโรงพยาบาล


ไปตั้งยังพระตำหนักในเมืองโอ๊คแลนด์ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวตองกาในนิวซีแลนด์ เข้าคารวะพระศพ ก่อนอัญเชิญขึ้นเครื่องบินของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ เพื่อเคลื่อนย้ายพระศพกลับประเทศ ในวันที่ 13 ก.ย. ซึ่งที่ประชุม ครม.ของตองกา ได้ลงมติให้เตรียมจัดพระราชพิธีศพอย่างเป็นทางการ ณ สถานที่ฝังพระศพของสมาชิกราชวงศ์ ในกรุงนูกูอะโลฟา วันที่ 19 ก.ย. ล่าสุดเจ้าชายทูโพทัว มกุฎราชกุมาร ซึ่งมีพระชนมายุ 58 พรรษา ได้รับการสถาปนาขึ้นดำรงตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดีเทาฟาเฮา ทูโพ ที่ 5 ตามรัฐธรรมนูญแล้ว ส่วนพระราชพิธีราชาภิเษก จะถูกจัดขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 2550 หลังพ้นช่วงของการไว้ทุกข์ให้อดีตกษัตริย์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า


หลายปีที่ผ่านมากษัตริย์ตองกา ทรงเข้ารับการรักษาอาการประชวร และใช้เวลาส่วนใหญ่ประทับที่เมืองโอ๊คแลนด์ หลังข่าวการสวรรคตของพระองค์เผยแพร่ออกไป ประชาชนชาวตองกาในกรุงนูกูอะโลฟา เมืองหลวงของประเทศ ต่างพร้อมใจกันแต่งกายในชุดดำเพื่อเป็นการไว้อาลัย ทั้งยังเตรียมการไว้อาลัยทั่วประเทศอีก 1 เดือนเต็มด้วย ด้านนายกรัฐมนตรีเฮเลน คลาร์ก แห่งนิวซีแลนด์ กล่าวแสดงความเสียใจต่อราชวงศ์และประชาชนชาวตองกา ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย ก็กล่าวแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ประวัติของสมเด็จพระราชาธิบดีเทาฟาเฮา ทูโพ ที่ 4


ทรงพระราชสมภพเมื่อ 4 ก.ค. 2461 เสด็จขึ้นครองราชย์ในปี 2510 ต่อจากสมเด็จพระราชินีซาโลเท พระราชมารดา มีพระราชโอรสและพระราชธิดา 4 พระองค์ ทรงเป็น 1 ในพระมหากษัตริย์ ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุด รองจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของประเทศไทย สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ของสหราชอาณาจักร และกษัตริย์มาลีทัว ทานูมาฟีลี ที่ 2 แห่งซามัว


ทั้งยังทรงติดอันดับพระมหากษัตริย์ที่มีน้ำหนักพระวรกายมากที่สุดในโลกถึง 209.5 กก. จากการบันทึกของกินเนสส์บุ๊ก หลายปีต่อมาพระองค์ก็ทรงลดน้ำหนักลง พร้อมริเริ่มโครงการรณรงค์ให้ชาวตองกาหันมาออกกำลังกายเพื่อขจัดโรคอ้วน

ส่วนเจ้าชายทูโพทัว มกุฎราชกุมาร ปัจจุบันมีพระชนมายุ 58 พรรษา


ยังไม่ได้ทรงอภิเษกสมรส ทรงเป็นผู้ควบคุมกิจการและธุรกิจหลายอย่างในประเทศตองกา เป็นที่รักของประชาชน อันเนื่องมาจากพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกร ซึ่งมกุฎราชกุมารพระองค์นี้ เคยเสด็จพระราชดำเนินส่วนพระองค์มาประเทศไทยหลายครั้ง ล่าสุดเสด็จฯมาร่วมงานพระราชพิธีฉลองทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งยังเคยรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเสด็จฯเยือนราชอาณาจักรตองกา เมื่อปี 39 ซึ่งสมเด็จพระเทพฯ ได้ทรงตรัสถึงพระราชอัธยาศัยของพระองค์ ในพระราชนิพนธ์ เรื่อง มนต์รักทะเลใต้ ในหลายตอน อาทิ เข้าตำหนัก the villa ของเจ้าชายทูโพทัว แต่ท่านพระทัยดีให้ข้าพเจ้าอยู่ ท่านเองไปประทับที่โรงแรม

ประเทศตองกาตั้งอยู่ที่มหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้


ทางตะวันออกเฉียงเหนือของนิวซีแลนด์ มีประชากร 115,000 คน มีการปกครองระบอบผสมผสานระหว่างประชาธิปไตยแบบมีรัฐสภาและราชาธิปไตย โดยพระราชาธิบดี มีอำนาจสูงสุดในรัฐสภา เป็นผู้คัดสรรนายกฯและคณะรัฐมนตรี

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์