โวยทีพีไอทิ้งน้ำเสียลงทะเล

"ปูปลาตายอื้อ ท่อปล่อยน้ำเสียทิ้งทะเล"


ชาวประมงระยองโวย โรงงานทีพีไอปล่อยน้ำเสียทิ้งลงทะเล ปูปลาตายอื้อ สร้างท่อน้ำทิ้งเป็นท่อปูนโผล่ริมหาด แถมยังมีท่อขนาดใหญ่สีดำพาดลงไปในทะเลอีก วอนภาครัฐเข้าตรวจสอบด่วน ก่อนที่สิ่งแวดล้อมทางทะเลจะพินาศ ด้านเจ้าหน้าที่โรงงานบอกเป็นท่อน้ำฝนที่ปล่อยทิ้งตามปกติ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายสมคิด ประมวล อายุ 62 ปี กรรมการชุมชนแหลมรุ่งเรือง อยู่บ้านเลขที่ 324 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง เกี่ยวกับกรณีที่บริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด มหาชน หรือทีพีไอ ปล่อยน้ำเสียลงไปในทะเล ซึ่งอยู่ด้านหลังโรงงาน บริเวณหาดก้นปึก-แม่รำพึง โดยการต่อท่อน้ำทิ้งอยู่ริมหาด ทำให้น้ำทะเลมีกลิ่นเหม็นและคัน จนทำให้สัตว์ทะเลย้ายที่อยู่อาศัยไปอยู่แหล่งอื่น เพราะทนสารเคมีที่ถูกปล่อยทิ้งไม่ไหว บนชายหาดห่างไปประมาณ 500 ม. ยังมีการต่อท่อสีดำขนาดใหญ่พาดลงไปในทะเลด้วย


"พบกลิ่นเหม็นสารเคมี"


หลังรับเรื่องร้องเรียนจึงได้เดินทางไปยังบริเวณดังกล่าว ซึ่งอยู่ติดกับท่าเรือของบริษัททีพีไอ ตรงข้ามกับศาลเจ้าทะเล บริเวณด้านหลังของโรงงานที่ติดกับชายหาดแม่รำพึง เมื่อลงไปดูก็พบว่ามีการต่อท่อปูนขนาด 1 เมตร โผล่อยู่ริมหาด และมีการล้อมกรอบปูนเป็นสี่เหลี่ยมไว้รอบๆ ปากท่อ โดยท่อจะมีการปล่อยน้ำไหลออกมา และมีกลิ่นฉุนคล้ายสารเคมี

น้ำที่ปล่อยออกมาจะมีสีเหลืองขุ่นๆ จนทำให้หาดทรายเป็นร่องน้ำไหล เป็นทางน้ำทิ้งลงสู่ทะเล และห่างจากบริเวณดังกล่าวประมาณ 500 เมตร ใต้สะพานท่าเรือเก่าทีพีไอ พบมีท่อสีดำขนาดใหญ่ ขนาดท่อกว้างประมาณ 50 เซนติเมตร พาดลงไปในทะเลเช่นกัน และมีน้ำพุ่งออกจากรอยรั่วของท่อดังกล่าวตลอดเวลา ส่งกลิ่นเหม็นคล้ายกับสารเคมี


"อ้างท่อน้ำฝนไม่เป็นอันตราย พบน้ำขุ่นดำข้นคลัก"


นายสมคิด ประมวล กรรมการชุมชนแหลมรุ่งเรือง เปิดเผยว่า สำหรับท่อดังกล่าวนั้น ถูกปล่อยออกมานานแล้ว ซึ่งจะมีกลิ่นเหม็นคล้ายกับกลิ่นกำมะถัน และถูกไม่ได้จะเกิดผดผื่นคัน เคยสอบถามไปยังโรงงาน ทางโรงงานกลับอ้างว่าเป็นท่อน้ำฝนที่ปล่อยออกมาไม่เป็นอันตราย ซึ่งตรงกันข้ามกับความจริง เพราะที่ผ่านมาจะถูกปล่อยออกมาตลอด แล้วจะเป็นน้ำฝนได้อย่างไร นอกจากนี้ยังมีการต่อท่อขนาดใหญ่อยู่ใต้สะพานท่าเรือ อีกหนึ่งท่อ ที่มองไม่เห็น แต่ชาวประมงที่ลงไปงมหาปลา หาหอย

จะพบเห็นเป็นประจำ ซึ่งมักจะมีการปล่อยน้ำเสียในช่วงที่มีคลื่นแรง จะมีกลิ่นฉุน จนน้ำเป็นสีดำข้นคลัก ไม่สามารถอยู่ในบริเวณดังกล่าวได้ จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบด้วย เพราะชาวประมงเดือดร้อนกันมาก กับการปล่อยน้ำเสียของโรงงานดังกล่าว เพราะกุ้งหอยปูปลาที่จับมาจะขายไม่ได้เพราะมีกลิ่นเหม็นสารเคมี จนทำให้ต้องออกไปหาปลาไกลกว่าเดิม


"มักง่ายไม่แค่ น้ำเสีย รวมถึงควันจากโรงงานด้วย"


สำหรับการลักลอบปล่อยน้ำเสียดังกล่าวนั้น ได้มีการปล่อยมานานหลายปีแล้ว แต่ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเมินเฉย ไม่เคยเข้ามาตรวจสอบเลย ไม่เฉพาะแค่น้ำเสีย แต่มลพิษทางอากาศก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของชาวระยอง เพราะจะมีการปล่อยควันออกมาในช่วงกลางคืน ส่งกลิ่นเหม็นคล้ายกับกัมมะถัน และฝุ่นของถ่านหินจากโรงไฟฟ้าของบริษัทดังกล่าว ที่ฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ จนทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณหมู่บ้านระยองซิตี้ปาร์ค ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง

ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ เพราะอยู่หน้าโรงงาน ที่ทิศทางลมพัดไป จนทำให้ชาวบ้านต้องย้ายหนี หรือบางรายต้องขายในราคาต่ำกว่าที่ซื้อมา จนปัจจุบันมีหมู่บ้านถูกปล่อยทิ้งร้างจำนวนมาก เพราะทนต่อมลพิษไม่ไหว นอกจากนี้ ยังลามไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวได้รับผลกระทบด้วยกับความมักง่ายของโรงงานดังกล่าว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์