ชาวอยุธยาโวยแพทย์จัดงานสังสรรค์ใน´วัดมหาธาตุ´

เปิดเสียงอึกทึก งง!อนุญาติได้ไง


ชาวกรุงเก่าโวยจัดงานเลี้ยงในเขตโบราณสถาน มึนหน่วยงานรับผิดชอบอนุญาตได้ไง นพ.สสจ. ปัดข่าวกระทรวงสาธารณสุขจัดเลี้ยงผู้บริหาร แจงแค่กรุ๊ปทัวร์นำคณะแพทย์อาวุโสและแพทย์เกษียณอายุราชการมาท่องเที่ยวไหว้พระ และจัดเวทีฟังวงออเคสตร้าบรรเลงเพลง พระราชนิพนธ์ ไม่ได้จัดคอนเสิร์ต และไม่กระทบกระเทือนโบราณสถาน ประธานศูนย์ประสานงานองค์กรเอกชนเมืองกรุงเก่า อัดแหลกไม่เหมาะสม ใช้โบราณสถานเพิ่มรสชาติอาหาร เหน็บอีกหน่อย คงจัดงานแต่งกันเพียบ จี้ ผวจ.-อธิบดีกรมศิลปากร ตรวจสอบชี้แจงด่วน

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านใน จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า เมื่อ ค่ำคืนวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา มีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์เฉพาะกลุ่ม บริเวณหลังวัดมหาธาตุ โบราณสถานภายในอุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา โดยจ้างโรงแรมชื่อดังมาจัดอาหารแบบบุฟเฟ่ต์เลี้ยงแขกประมาณ 60 คน และตั้งเวทีติดกับกำแพงโบราณสถาน


"ชาวบ้านไม่สบายใจ"


แสดงแสงสีเสียงตระการตาและดนตรีร่วมสมัย สร้างความงุนงงและไม่ สบายใจให้กับชาวบ้าน เพราะเห็นว่าเป็นการไม่เหมาะสม เบื้องต้นมีรายงานว่าเป็นการจัดงานเลี้ยง เฉพาะภายในของกระทรวงสาธารณสุขที่จัดเลี้ยงผู้ บริหาร โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 60 คน มีการขนอุปกรณ์เวที ไฟส่องสว่าง และโต๊ะ พร้อม อาหารมารับประทานกัน และจะขนย้ายออกทันทีที่เลิกงาน

ต่อมาเวลา 16.00 น. นพ.รัตนชัย จุลเนตร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า สอบถามไปยัง ผอ. สำนักงานโบราณคดีที่ 3 จ.พระนครศรีอยุธยา แล้ว ทราบว่าผู้ที่มาจัดงานเป็นบริษัททัวร์ ซึ่งนำคณะแพทย์ อาวุโสและแพทย์เกษียณอายุราชการสมาคมแพทย์ เกษียณอายุ มาท่องเที่ยวในจังหวัด โดยไปไหว้พระตามวัดต่าง ๆ จากนั้นได้จัดเวทีบริเวณสนามหญ้าด้านหลังวัดมหาธาตุ ซึ่งเคยใช้เป็นสถานที่นั่งชมการแสดงแสงสีเสียงมรดกโลก โดยมองเห็นด้านหลังเวทีเป็นโบราณสถาน


"ไม่เห็นด้วย เห็นโบราณสถานเป็นสถานที่ช่วยเพิ่มรสชาติอาหาร"


และจัดให้มีการแสดงวงดนตรีออเคสตร้า เพื่อบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่การแสดงคอนเสิร์ต และไม่ก่อให้เกิดการกระทบกระเทือนโบราณสถาน ทางสำนักงานโบราณคดีจึงได้อนุญาต แต่ยอมรับว่าสถานที่จัดนั้นใกล้กับโบราณสถานจริง งานที่จัดขึ้นนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

นายชุมพล เตชะวัฒนะวรรณา ประธานศูนย์ประสานงานองค์กรเอกชน จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการจัดงานของกลุ่ม คนที่เห็นแก่ตัว เอาโบราณสถานมาเป็นสถานที่จัดเลี้ยงเพื่อเพิ่มรสชาติของอาหาร และไม่เข้าใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุญาตไปได้อย่างไร เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี เพราะไม่เคยปรากฏว่ามีการอนุญาตให้จัดงานประเภทนี้ เพราะการจัดงานในเขตโบราณสถานต้องเป็นงานจังหวัดเช่นงานแสงสีเสียง ซึ่งงานเลี้ยงแบบนี้ไม่เคยปรากฏมาก่อนแน่นอน และหากอนุญาตกันเช่นนี้


"ไม่เหมาะสมและไม่ถูกกาลเทศะ"


ต่อไปจะทำกัน อย่างไร อีกหน่อยก็คงแห่มาขอจัดงานเลี้ยงเพื่อตัวเอง หรืองานแต่งกันในเขตโบราณสถาน เพราะ ใคร ๆ ก็อยากจัดงานในสถานที่เช่นนี้ เพราะดูดีมีความศักดิ์สิทธิ์และหรูหรา ซึ่งเมื่อนั้นโบราณสถานถูกย่ำยีแน่นอน ถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควร เอาเยี่ยงอย่าง และไม่ถูกกาลเทศะไม่ถูกสถานที่ อยากเรียกร้อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา หรืออธิบดี กรมศิลปากร ตรวจสอบเพื่อหาข้ออธิบายให้ประ ชาชนทราบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นได้อย่างไร

ขณะที่วัดมเหยงค์ ต.ไผ่ลิง อ.พระนคร ศรีอยุธยา ก็มีการจัดการแสดงประติมากรรมกลางแจ้งและการแสดงศิลปะโดยใช้ชื่องานค้ำชูโบราณสถาน ซึ่งนายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการและนักอนุรักษ์โบราณสถานอิสระ กล่าวว่า รู้สึกไม่พอใจและจะได้เดินทางมายื่นหนังสือเปิดผนึกในช่วงบ่ายวันที่ 11 ก.ย.นี้กับทางสำนักงานโบราณคดีที่ 3 จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อให้ถอดถอนประติมากรรมดังกล่าวออกไป.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์