สลด!แม่เฒ่าเลี้ยงหลานชายไม่สมประกอบลำพัง15ปี

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 7 ต.ค.  ผู้สื่อข่าวได้รับทราบชีวิตรันทดยายเลี้ยงหลานไม่สมประกอบแบบอดมื้อกินมื้อ

จึงได้เดินทางไปที่ซอยสมบูรณ์สุข หมู่ที่ 11 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวแคบๆไม่มีเลขที่ตั้งอยู่บริเวณสวนผลไม้ ก็พบกับนางสว่าง พร้อมเพรียง อายุ 68 ปี ซึ่งพักอยู่ที่บ้านดังกล่าว ที่เจ้าของสวนให้พักอาศัยอยู่มานานกว่า 20 ปีแล้ว และยังพบกับด.ช.หัตถชัย ช่อจันทร์ อายุ 15 ปี ซึ่งเป็นหลานชายที่สติไม่สมประกอบมาตั้งแต่เกิดและถูกล่ามด้วยเชือกไว้เพื่อกันแอบหนีเที่ยวแล้วกลับบ้านไม่ถูกต้องออกตามหามาตลอดซึ่งบางครั้งเดินไปถึงตลาดศรีราชาซึ่งห่างไกลถึง 15 กิโลเมตรเลยทีเดียว ผู้เป็นยายบอกว่าตัวเองก็แก่แล้วตามหาไม่ไหว และกลัวหลานจะเป็นอันตรายเนื่องจากไม่สมประกอบพูดจาไม่รู้เรื่อง จึงนำเชือกป่านยาวประมาณ 6 เมตรมาผูกข้อมือหลานชายไว้แบบหลวมๆแล้วใส่กุญแจติดไว้กับประตูบ้าน ซึ่งหลานชายก็ไม่แกะเชือกออกหรือเวลาออกไปรับจ้างถอนหญ้าไกลๆบ้านก็จะนำไปผูกเชือกไว้ใกล้ๆ กันเนื่องจากหลานชายมีโรคประจำตัวคือลมชักซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา และเป็นอันตรายได้ถ้าไม่มีผู้พบเห็น

นางสว่าง กล่าวว่า ตนไม่มีอาชีพที่แน่นอน ถ้ามีคนมาจ้างไปถอนหญ้าตามบ้านก็จะได้วันละประมาณ 20-30 บาท

วันไหนไม่มีงานก็จะพากันอดข้าวทั้งยายทั้งหลานหรือไม่บางครั้งจะมีเพื่อนบ้านข้างเคียงนำข้าวและกับข้าวมาให้เพียงบางมื้อ ซึ่งหลานชายคนนี้นั้นลูกสาวคือนางสุนีย์ พร้อมเพรียง ลูกสาวได้ทิ้งไว้ตั้งแต่คลอด เมื่อ 15 ปี ที่แล้ว และทิ้งลูกไว้ให้แล้วหายไปจากบ้านไม่กลับมา ส่วนพ่อของเด็กนั้นพอลูกสาวคลอดลูกก็เลิกลากันไป ซึ่งเวลาตนเองไปรับจ้างถอนหญ้านั้นหลานชายอยู่บ้านก็จะซักเสื้อผ้าเอง และเล่นอยู่บริเวณรอบๆบ้านและไม่ค่อยพบหน้าผู้คนแปลกหน้าที่เข้ามาบ้านแต่อย่างไร ส่วนสาเหตุที่หลานชายเกิดมาสติไม่สมประกอบก็เพราะว่าตอนที่ลูกสาวรู้ตัวว่าท้อง4 เดือนจึงได้กินยาขับเลือดเพื่อให้เด็กออก โดยกินยาหลายขนานแต่เด็กก็ไม่ยอมออก เมื่อคลอดออกมาจึงไม่รู้เรื่องไปเรียนหนังสือไม่ได้

ที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานในพื้นที่เข้ามาดูแลแต่อย่างไร ตอนนี้ตนอยากได้เบี้ยยังชีพที่แจกผู้สูงอายุแต่ไม่รู้จะไปติดต่อที่ใคร

ซึ่งได้มาก็ยังจะพอเลี้ยงชีพได้ทั้งเดือน ส่วนเสื้อผ้าตนเองและหลานนั้นก็ไม่มีปัญญาซื้อหา แต่มีผู้นำมาบริจาคให้สวมใส่ ซึ่งตนเองจะอดก็ไม่เป็นไรแต่ทนเห็นหลานที่ไม่สมประกอบอดมื้อกินมื้อไม่ไหว บางครั้งเมื่อไม่มีข้าวกินจริงๆต้องไปหาเก็บผักบุ้งมาผัดหรือต้มให้หลานกิน เพื่อประทังชีวิตให้อยู่รอดไปวันๆ ซึ่งก็ลำบากมา10กว่าปีแล้ว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยบ้าง หรือผู้ใจบุญเข้ามาช่วยเหลือบางครั้งเพราะร่างกายตนเองก็ไม่ค่อยไหวแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ผู้สื่อข่าวได้ดูก็พบว่าสภาพแวดล้อมของบ้านนั้นอัตคัตมากข้าวสารที่ใช้ประกอบอาหารซื้อครั้งละ1 กก.กินเป็นอาทิตย์ กินแบบประทังชีวิตให้อยู่รอดไปวันๆ เท่านั้น ซึ่งขณะที่ไปทำข่าวครอบครัวนี้วันนี้ไม่มีข้าวกินตั้งแต่เช้าจึงต้องร่วมบริจาคเงินให้ยายหลานเพื่อให้ไปซื้อข้าวและกับข้าวมาทำกินกัน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์