ผวาหมี!พบรอยอื้อลุยนาข้าว

"รอยเท้าเกลื่อนท้องนา"


ชาวบ้านเขาสวนกวาง ขอนแก่น ผวาหมีออกเพ่นพ่านในหมู่บ้าน หวั่นจะถูกทำร้าย เผยพบรอยเท้าเกลื่อนที่นา มีรอยเล็บข่วนตามต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก เคยมีคนพบเข้ามาทำลายที่นาเมื่อเดือนมิ.ย. ปศุสัตว์ยันเป็นหมีหมาคาดสูงประมาณ 120-150 ซ.ม. ชอบกินต้นข้าว ต้นกล้วยเป็นอาหาร แต่ไม่ทำร้ายคน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 ก.ย. พ.ต.อ.สมชาย พิมพ์ชู ผกก.สภ.อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น รับแจ้งเหตุจากชาวบ้านหมู่บ้านหัวหนอง หมู่ 10 ต.เขาสวนกวาง อ.เขาสวนกวาง ว่ามีสัตว์เข้ามาทำลายข้าวในนา ต้นไม้ ต้นกล้วย หักโค่นเสียหายจำนวนมาก โดยทิ้งรอยเท้าไว้ จนชาวบ้านต่างหวาดผวา กลัวว่าสัตว์จะเข้ามาทำร้ายชาวบ้านในหมู่บ้าน หลังรับแจ้งจึงประสานไปยังนายชนาวุฒิ คุณวุฒิ ปลัดอาวุโส อ.เขาสวนกวาง นายไพศาล ตาไฝ สัตวแพทย์ 6 ผู้ช่วยปศุสัตว์ อ.เขาสวนกวาง พร้อมทั้งนำกำลังเจ้าหน้าที่อส.ประจำหมู่บ้าน และตำรวจ พร้อมด้วยอุปกรณ์จับสัตว์ไปตรวจสอบ


"รอยเท้ายัน เป็นหมี"


จากการตรวจสอบในที่นาของนายสังวร นาบง อายุ 65 ปี ในพื้นที่ 8 ไร่ ซึ่งถูกสัตว์ทำลายต้นข้าวในนา ต้นมันสำปะหลังจำนวนมาก และยังพบรอยเล็บข่วนตามต้นลำไย ต้นมะพร้าว และต้นไผ่เต็มไปหมด รวมทั้งต้นกล้วย 4-5 ต้น ถูกหักออกเป็น 2 ท่อน มีรอยกัดกิน บริเวณใกล้กับต้นกล้วยพบรอยเท้าลักษณะเป็นรอยเท้าหมี ย่ำอยู่บริเวณนั้นประมาณ 2-3 รอย ลักษณะความกว้างยาว 1 คืบ มีรอยนิ้ว 4 นิ้ว และรอยอุ้งเท้าย่ำลึกลงไปในดิน ชาวบ้านที่พบเห็นระบุว่า สงสัยจะเป็นรอยเท้าหมี เพราะเคยมีคนพบเดินเพ่นพ่านอยู่ในไร่นาบริเวณบ้านหัวหนอง

นายบุญธรรม โสสีนา อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50 หมู่ 10 บ้านหัวหนอง ต.เขาสวนกวาง ให้การว่า ต้นไม้ ต้นอ้อยบริเวณที่นาของตนก็ถูกสัตว์ใหญ่ ไม่ทราบว่าเป็นอะไรเข้ามาทำลายจนเสียหาย เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพบว่าต้นไม้หน้าบ้านถูกสัตว์ใหญ่ข่วนจนเปลือกหลุดออกมา เบื้องต้นคิดว่าเป็นสุนัขที่เลี้ยงไว้เข้ามาขีดข่วน แต่มาพบรอยเท้าขนาดใหญ่ในที่นาของนายสังวร คิดว่าน่าจะเป็นหมีเช่นเดียวกัน


"จัดกำลังออกติดตาม เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน"


ส่วนนายสังวรกล่าวว่า เมื่อต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ข้าวในนาจำนวนมากถูกสัตว์เข้ามาทำลาย โดยไม่รู้ว่าเป็นสัตว์อะไร ต่อมามีเพื่อนบ้านคนหนึ่งพบหมีตัวใหญ่วิ่งอยู่ในที่นาในเวลากลางคืน กระทั่งเช้าของวันที่ 7 ก.ย. ออกมาที่กระท่อมนาก็ต้องตกใจ เพราะเห็นต้นข้าว ต้นไม้ ต้นกล้วย ต้นไผ่ ที่อยู่ในนาถูกสัตว์เข้ามาทำลายหักโค่นจนเสียหาย และพบรอยเท้าลักษณะคล้ายหมีย่ำอยู่ละแวกกระท่อมนา 2-3 รอย คิดว่าน่าจะเป็นหมีตามที่มีเพื่อนบ้านเคยเห็นมาก่อน จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบว่าเป็นสัตว์อะไรกันแน่ ถ้าเป็นหมีก็ขอให้เจ้าหน้าที่ตามจับ เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน

จากนั้นนายไพศาล ตาไฝ ผู้ช่วยปศุสัตว์ อ.เขาสวนกวาง ตรวจสอบดูร่องรอยรอยเท้าที่พบ ก่อนระบุว่ามีลักษณะเป็นรอยเท้าหมี และเป็นหมีหมา เพราะรอยเท้าใหญ่เท่ากับลำตัวหมีหมา สูงประมาณ 120-150 เซนติเมตร ชอบกินต้นข้าว ต้นกล้วยเป็นอาหาร ไม่ทำร้ายชีวิตมนุษย์ แต่ชอบคุ้ยเขี่ยต้นไม้ ขณะที่พ.ต.อ.สมชายจัดเจ้าหน้าที่แบ่งกำลังออกติดตามเป็น 4 สาย ที่ป่าภูกระแต ป่าภูโคกหนองแคน ป่าภูเขาสวนกวาง และป่าภูโคกคำบอน ซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่บ้าน เฝ้าดูตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อติดตามจับหมี


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์