ขยะล้นเกาะช้างจวกกันวุ่น ผู้ว่าฯบี้ขีดเส้นเทศบาลแก้ใน10วัน

นายแก่นเพชร ช่วงรังษี ผู้ว่าฯ ตราด เป็นประธานประชุมแนวทางการแก้ปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยว จ.ตราด โดยเฉพาะที่เกาะช้าง เนื่องจากปัจจุบันมีขยะตกค้างจำนวนมากส่งกลิ่นเหม็นและไม่มีผู้จัดเก็บ

นายสุขสันต์ เพ็งดิษฐ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานพื้นที่พิเศษเกาะช้าง กล่าวว่า ทาง อพท.ได้งบประมาณก่อสร้างโรงกำจัดขยะแบบชีวมวล 50 ล้านบาท ผลิตเป็นก๊าซชีวภาพมาใช้ปั่นเป็นไฟฟ้าได้ และนำดินที่หมักจากขยะมาทำเป็นปุ๋ยได้อีก จากนั้น อพท.ว่าจ้างเอกชนเข้ามาบริหารจัดการและจัดเก็บขยะเดือนละ 800,000 บาท โดยบริษัท ส.คงทน จำกัด ของนายสุรศักดิ์ อิงประสาน เป็นผู้บริหาร ต่อมาเมื่อหมดสัญญามีการประมูลใหม่ บริษัท รีซอสท์ รีคอฟเวอร์รี่ จำกัด ได้รับเลือกเป็นผู้รับจ้างเดือนละ 500,000 บาท

นายวินัย กาวิชัย รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเกาะช้าง กล่าวว่า ปัจจุบันมีขยะตกค้างในเกาะช้าง 500 ตัน

ซึ่งจะต้องขนมาทิ้งบนฝั่ง จ.ตราด แต่บริษัทรับจ้างไม่ดำเนินการเพราะต้องใช้งบประมาณสูง ในแต่ละวันของช่วงโลว์ซีซั่นจะมีขยะ 12-17 ตัน หากเป็นช่วงไฮจะมีสูงถึง 20-27 ตัน ใช้คนงานกำจัดวันละ 30 ตัน แต่ปัจจุบันอุปกรณ์และปริมาณขยะสะสมมีมากจนไม่สามารถดำเนินการได้

นายสุรศักดิ์ อิงประสาน กล่าวว่า ผู้รับจ้างรายใหม่รับจ้างเดือนละ 500,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ขาดทุน และผู้รับจ้างคิดว่าขยะต้องทิ้งบนเกาะ

แต่ในสัญญาระบุว่าต้องทิ้งบนฝั่ง ต้องมีค่าขนส่งเรือเฟอร์รี่เดือนละ 2-3 ครั้ง ค่าทิ้งขยะของศูนย์บำบัดขยะของเทศบาลเมืองตราดตันละ 600 บาท ทำให้ผู้รับเหมาขาดทุน ทำไม่ได้และจะทิ้งงานจนงานเกิดมีปัญหา ขณะที่บริษัทของตนไม่เคยมีปัญหา แม้จะแพงกว่าและการจะแก้ปัญหาขยะ 500 ตันที่อยู่บนเกาะช้างจะต้องใช้เวลากี่วัน ซึ่งอาจจะถึง 3 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ ที่ผ่านมาบริษัทของตนใช้วิธีอัดแท่งทำให้ง่ายในการกำจัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายของการประชุมผู้ว่าฯ ตราดได้มอบหมายให้เทศบาลตำบลเกาะช้างไปดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 10 วันเพราะที่ผ่านมาเทศบาลตำบลเกาะช้างไม่สามารถบริหารจัดการควบคุมบริษัทรับจ้างให้ดำเนินการตามนโยบายได้ ซึ่งตนจะเดินทางไปเกาะช้างในวันที่ 8 ต.ค.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์