สอนทำ ไบโอดีเซลเขย่ามือแบบง่าย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ในงาน "พลังงานกู้วิกฤตไทย" มีการสาธิต "ไบโอดีเซลเขย่ามือ" โดยนายบุญเรือง  นาคยิ้ม ศูนย์ไบโอดีเซลชุมชนเทพารุ่งเรือง จ.พิษณุโลก

นายบุญเรือง อธิบายถึงวิธีการทำไบโอดีเซลแบบเขย่าด้วยมือจากน้ำมันที่ใช้แล้วว่า อันดับแรกต้องนำน้ำมันที่ใช้แล้วไปต้มก่อนเพื่อให้น้ำมันได้ค่าบริสุทธิ์มากที่สุดขจัดเศษสิ่งสปรกที่เจือปนในน้ำมันเก่า จากนั้นหาค่าไตเตรทเพื่อคำนวณหาสารที่จะนำไปผสมในน้ำมันที่ใช้แล้วมาผลิตไบโอดีเซล 1 ลิตร


ขั้นตอนการไตเตรท


1.เตรียมน้ำกลั่น 1,000 ซีซี เทลงลงบีกเกอร์ ผสมโปรแตสเซียม 1 กรัม แล้วคนให้เข้ากันจนสารละลาย


2.นำน้ำมันใช้แล้วที่เตรียมไว้ใส่ในบีกเกอร์เล็ก 1ซีซี จากนั้นใช้โพรพานอล 10 ซีซี ใช้ฟีนอฟทาลีน 3-5 หยด


3.นำน้ำกลั่นที่เตรียมไว้ใช้ไซริงดูดน้ำกลั่นขึ้นมาแล้วค่อยๆหยดลงไปในบีกเกอร์เล็กสังเกตซีซีที่หยดลงพร้อมกับคนให้เข้ากันแล้วสังเกตการเปลี่ยนเป็นสีชมพู เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นสีชมพูแล้วให้ดูจำนวนซีซีที่หยดลงไปว่าเป็นเท่าไร สมมุติว่าได้ 3 ซีซี ก็นำไปบวกกับค่าคงที่ของโปรแตสเซียมคือ 5 ซีซี เท่ากับ 8 ซีซี หรือใช้โปรแตสเซียม 8 กรัม (หากค่าออกมาเกิน 10 ซีซีถือว่าน้ำมันใช้ทำไบโอดีเซลไม่ได้)


4.นำเมทานอล 250 ซีซี ซึ่งเป็นกฎมาตรฐานมาผสมกับโปแตสเซียม โดยนำโปรแตสเซียมใส่ในเมทานอล แล้วคนให้เข้ากัน

5. อุ่นน้ำมันให้ได้อุณหภูมิ 50-55 องศาเซลเซียส แต่ไม่เกิน 60 องศาเซลเซียส

6. นำเมทานอลกับโปแตสเซียมที่ผสมกันเสร็จแล้วมาเทผสมกับน้ำมันแล้วเขย่าประมาณ 5 นาที โดยการจับปลายขวดด้วยมือทั้ง 2 ด้าน แล้วโยกซ้าย-ขวา

7. นำน้ำกลั่น 50 ซีซีเทลงไปเพื่อผสมกันแล้วเขย่าต่ออีก 5 นาที

8. จากนั้นนำไปแขวนไว้เพื่อให้ตกตะกอนโดยส่วนที่เป็นน้ำมันจะลอยอยู่ด้านบนสุด

9. เทเอาตะกอนออกแล้วนำน้ำมันที่ได้ไปต้มเพื่อให้น้ำที่ผสมอยู่ระเหยออกไปจะได้น้ำมันไบโอดีเซลเขย่ามือไว้ใช้


นายบุญเรือง ยังแนะนำว่าหากจะใช้ให้ได้ผลดีต้องนำไปผสมกับน้ำมันดีเซลที่จะมีสารหล่อลื่นด้วย และยังบอกเคล็ดลับการหาน้ำมันใช้แล้วว่าไม่ต้องไปรอน้ำมันเก่าแต่สามารถหาได้เองจากพืชและสัตว์เช่นน้ำมันไก่ ปลาสวาย และสุนัข โดยการนำไปเจียวให้ได้น้ำมันออกมาก็สามารถใช้มาทำไบโอดีเซลได้แล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์