ซากโลมาหัวบาตรเกยตื้นเกาะลอยศรีราชา

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 ต.ค. บริเวณสะพานท่าเทียบเรือเกาะลอยศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ได้มีชาวประมงพบโลมาหัวบาตรตายลอยอยู่บริเวณริมทะเลเกาะลอย และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองศรีราชาและชาวประมง ได้ช่วยกันนำตัวขึ้นมาไว้บนฝั่ง เพื่อรอเจ้าหน้าที่จากสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา มาตรวจสอบสอบถึงสาเหตุการตายในครั้งนี้ เนื่องจากโลมาเป็นสัตว์อนุรักษ์และสัตว์หวงห้ามที่ใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว ในขณะนี้ จึงต้องทำการตรวจสอบถึงสาเหตุการตายในครั้งนี้อย่างละเอียด เพื่อเป็นข้อมูลในการค้นคว้าศึกษาวิจัยต่อไปในอนาคต

    
น.ส.รติมา ครุวรรณเจริญ นักวิทยาศาสตร์หน่วยสัตว์มีกระดูกสันหลังในทะเล สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า โลมาเพศเมีย พันธุ์อิรวดีหรือพันธุ์หัวบาตร

อายุประมาณ 5 ปี ความยาวประมาณ 1.50 เมตร น้ำหนักประมาณ 300-400 ก.ก. โดยเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 วัน เนื่องจากลำไส้แตกและผิวหนังเริ่มลอกออกจากลำตัวสำหรับสาเหตุการเสียชีวิตในครั้งนี้ ในเบื้องต้นตั้งไว้ 2 กรณี คือ ปัญหาคลื่นลมแรงในช่วงเกิดพายุกิสนา ก็เป็นไปได้ เนื่องจากคลื่นลมแรงมาก ทำให้โลมาไม่สามารถว่ายต้านคลื่นลม จนไปชนหรือกระแทกของแข็งจนเสียชีวิต เพราะจากการตรวจสอบร่างกายภายนอก พบรอยช้ำตามลำตัวหลายแห่ง เช่น ที่บริเวณส่วนหัว ที่ปลายหาง และลำตัวบางแห่ง ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุการตายในครั้งนี้นอกจากนั้น อาจเกิดจากป่วยหรือไม่สบาย จนน้ำท่วมปวด แต่อย่างไรก็ตามจะต้องดำเนินการผ่าศพพิสูจน์ถึงการตายอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยจะมีเจ้าหน้าที่จาก กรมทรัพยากรทางทะเล มาร่วมผ่าพิสูจน์ด้วย เพื่อการศึกษา

นายสุวิชาณ ช่วยชาติ ชาวประมงบริเวณเกาะลอย-เกาะสีชัง กล่าวว่า โลมาตัวนี้ คาดว่าเป็นโลมาฝูงเดียวที่ชาวประมงหรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเกาะสีชังอย่างแน่นอน

เพราะจะมีโลมาลักษณะดังกล่าว 2-3 ตัว ที่จะว่ายและกระโดดเล่นน้ำเมื่อมีเรือโดยสารวิ่งไปเกาะสีชัง สร้างความสนุกสนามและสวยงามต่อผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก และเมื่อตายไป 1 ตัว ฝูงที่มีเหลืออีก 1-2 ตัว ไม่ทราบจะกล้ามากระโดดเล่นให้ใครเห็นอีกหรือเปล่า การตายชองโลมาในครั้งนี้ น่าจะเกิดจากคลื่นลมแรงในอ่าวไทยช่วงพายุกิสนาเข้าอย่างแน่นอน เพราะมีคลื่นลมแรงมาก ประกอบกับ น้ำทะเลก็มีสีดำคล้ำ ทำให้โลมามองไม่เห็นจนอาจจะไปกระแทกหรือชนกับเรือใหญ่กลางทะเล จนทำให้ตายก็เป็นได้ เพราะจากการดูตามร่างกายแล้ว ไม่พบร่องรอยถูกของมีคมหรือใบพัดจากเรือฟัน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์