สงขลาโวยทำลายป้ายค้านโรงไฟฟ้า

"ป้ายคัดค้านโรงไฟฟ้า ถูกทำลาย"


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ก.ย. ชาวบ้านป่างาม หมู่ที่ 3 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา และชาวบ้านควนหัวช้าง หมู่ที่ 6 ต.คลองเปียะ อ.จะนะ รวมตัวกันบริเวณริมคลองป่างามซึ่งอยู่ด้านหลังพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าสงขลา เนื่องจากไม่พอใจที่แผ่นป้ายคัดค้านโรงไฟฟ้าสงขลาถมทำลายลำคลองสาธารณะของชุมชนที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ถูกทำลายเสียหาย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซ โรงแยกก๊าซและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง จ.สงขลา รวมตัวกันติดตั้ง เพื่อคัดค้านโรงไฟฟ้าสงขลาถมลำคลองสาธารณะของชุมชน

นายอุทัย โต๊ะหลี ชาวบ้านควนหัวช้าง หมู่ที่ 6 กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ช่วงเย็นชาวบ้านทราบว่าป้ายที่ทางกลุ่มคัดค้านฯ มาช่วยกันขึ้นไว้นั้นถูกพังทลายลงมาวันนี้จึงรีบรุดมาดู พบว่าป้ายดังกล่าวถูกพังลงมากองอยู่กับพื้นดิน ถือว่าเป็นการย่ำยีความรู้สึกกันอย่างมาก


"ไม่พอใจทำลายป้าย"


เพราะป้ายดังกล่าว เขียนขึ้น โดยมีภาษาอาหรับที่กล่าวพระนามขององค์อัลลอฮฺ ปกติสิ่งที่กล่าวอ้างนามขององค์อัลลอฮฺ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของหรือหนังสือ คนมุสลิมจะถือว่าเป็นสิ่งสำคัญและยิ่งใหญ่ แต่ป้ายกลับถูกทุบทำลายลงมากองอยู่กับพื้นดิน กลุ่มคัดค้านฯ ร่วมกันขึ้นป้ายเป็นการประกาศศรัทธาต่ออัลลอฮฺ เพราะคลองเป็นของพระผู้เป็นเจ้า เราจึงร่วมกันปกป้อง ที่ผ่านมาพวกตนรักบ้านเกิด รักษาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะทุกสิ่งทุกอย่างที่อัลลอฮฺให้มา

"ป้ายที่ขึ้นเพียงต้องการประกาศให้สังคมรู้ว่าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าสงขลาทำลายสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ และบ้านเกิดของเราอย่างไร ที่ผ่านมาโรงไฟฟ้าอ้างว่าทำเพื่อประโยชน์ของชุมชนนั้นไม่เป็นความจริง


"การสร้างโรงไฟฟ้าทำให้มุสลิมแตกแยก"


แต่สร้างเพื่อรองรับนิคมอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นต่างหาก และการพัฒนาที่ทำลายอย่างนี้ เราไม่ต้องการ ทุกคนรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น" นายอุทัย กล่าว

ด้านนายประกอบ หลำโส๊ะ ชาวบ้านป่างาม หมู่ที่ 3 ต.ตลิ่งชัน กล่าวว่า พวกตนรู้สึกไม่สบายใจ เนื่องจากกฟผ.และโรงไฟฟ้าสงขลากำลังทำให้พี่น้องมุสลิมในชุมชนเกิดความแตกแยก และทำลายพระนามของอัลลอฮฺ ทำลายหลักการศาสนาเพียงเพื่อต้องการรับใช้กฟผ. และนายทุนเท่านั้น กลุ่มคนที่ทำลายป้ายชาวบ้านทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะนี้กฟผ.ทำปั้นจั่นขนาดใหญ่ และเสาเข็มขนาดใหญ่มาวางจ่อบริเวณริมคลองดังกล่าวไว้แล้ว ทางกลุ่มคัดค้านฯ ยืนยันจะต่อสู้ปกป้องแผ่นดินและหลักการศาสนาของอัลลอฮฺให้ถึงที่สุด และจะไม่ยอมรับกฟผ.และโรงไฟฟ้าเข้ามาสู่ชุมชน


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์