เตือนบ้านริมน้ำ พายุกิสนา พัดเข้ากรุงคืนนี้


        ผู้ว่าฯ กทม.หวั่นชาวบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยาจะประสบภัยน้ำท่วม หลังกรมอุตุฯ เตือนพายุกิสนาจะพัดผ่านประเทศไทยและ กทม.ในช่วงค่ำวันนี้ ประสานเขต-กองทัพภาค1 ออกช่วยเหลือ…

        เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ถึงการเตรียมความพร้อมรับมือฝนตก น้ำท่วม จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นกิสนา ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่าจะเข้าพัดผ่านประเทศไทยและกรุงเทพฯ ในช่วงค่ำของวันที่ 29 ก.ย. ว่า กทม.ได้เตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนของหน่วยปฏิบัติการเร่งด่วน (เบสท์) ให้เข้าไปประจำในพื้นที่เสี่ยงก่อนฝนตก ศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์น้ำฝน ที่สำนักระบายน้ำ (สนน.) กทม. เขตดินแดง ซึ่งตนจะไปประจำเพื่อสังเกตการณ์ สั่งงานด้วยตนเองด้วย นอกจากนั้นได้ดำเนินการให้ผู้อำนวยการเขตทุกเขต หารือร่วมกับผู้นำชุมชนเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เตรียมตัวและช่วยเหลือการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 

       ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า มีความกังวลว่าชุมชนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำจะประสบปัญหาน้ำท่วม จึงเตรียมดำเนินช่วยเหลือ เบื้องต้น ประสานไปยังสถานที่ราชการ อาทิ โรงเรียน มัสยิด วัดให้เตรียมพื้นที่พักอาศัย และได้ประสานขอความร่วมมือจากกองทัพภาคที่ 1 ให้เข้ามาช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกกับประชาชนด้วย  

        ในด้านการเตรียมการลดระดับน้ำในคลองสำคัญ ทั้งคลองแสนแสบ พระโขนง ปริมาณน้ำในคลองอยู่ในระดับสูง ทาง สนน.กำลังเร่งระบายเพื่อลดระดับน้ำในคลอง ให้พร้อมรับน้ำฝน ส่วนปริมาณการระบายน้ำจากภาคเหนือมาที่เขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำอยู่ที่ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งยังอยู่ในระดับที่ กทม.รับได้ คือไม่เกิน 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และในช่วงนี้ยังไม่มีปัญหาเรื่องน้ำทะเลหนุนสูงซึ่งน้ำทะเลจะหนุนสูงสุดในช่วงกลางเดือน ต.ค. และ พ.ย. ในช่วงที่ผ่านมาจะมีปัญหามาจากน้ำฝนเท่านั้นซึ่งปีนี้ตั้งแต่เดือน ม.ค.-สิ้นเดือน ก.ย.ปริมาณฝนร่วมอยู่ที่ 1,600 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ที่ 1,400 มิลลิเมตร ประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากปัญหาน้ำท่วมสามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วน กทม.1555

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์