พบหลวงปู่นิลถูกทิ้งแห่รับกลับวัด

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 28 ก.ย.  ร.ต.ต.วิทยา ราชแก้ว หัวหน้าสายตรวจ สน.นางเลิ้ง รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบพระพุทธรูปขนาดใหญ่

ถูกนำมาวางทิ้งไว้ริมฟุต ปาธ หลังรั้วกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ใกล้กับทางเข้าวัดปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร รีบไปตรวจสอบพบพระพุทธ รูปเนื้อโลหะสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้างประมาณ 30 นิ้ว สูง 1 เมตรเศษ น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ใส่ ถุงดำอีกชั้นหนึ่ง เบื้องต้นสอบถามไปยังวัดปรินายก ซึ่งอยู่ใกล้เคียงก็ไม่พบว่ามีพระพุทธรูปถูกโจรกรรมมา ด้าน พ.ต.ท.อนุรักษ์ พิมพา สว.สส.สน.นางเลิ้ง เปิดเผยว่า จากการสอบถามเซียนพระทราบว่าพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวมีลักษณะใกล้เคียงกับพระพุทธรูปองค์หลวงปู่นิล สร้างสมัยอยุธยาตอนปลาย ที่ถูกคนร้ายขโมยจากโบสถ์ วัดกลางเกร็ด ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ช่วง   เช้ามืดวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ทั้งนี้จะได้ประสาน สภ.ปากเกร็ด ให้ติดต่อไปยังทางวัดเพื่อยืนยันว่าใช่พระพุทธรูปหลวงปู่นิลหรือไม่ต่อไป
   
ต่อมาสายวันเดียวกัน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 พร้อมด้วยพระอธิการสมนึก สิทธิมโน เจ้าอาวาสวัดกลางเกร็ด   

หมู่ 1 ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และลูกศิษย์กว่า 20 คน เดินทางมาที่ สน. นางเลิ้ง เพื่อติดต่อขอดูพระพุทธรูปองค์ที่ถูกคนร้ายนำมาทิ้ง ทุกคนเห็นต่างยืนยันด้วยความดีใจว่า พระพุทธรูปองค์ดังกล่าว คือ   พระพุทธรูปหลวงปู่นิลที่ถูกโจรกรรมไปจาก   วัดจริง โดยชาวบ้านต่างพากันก้มกราบ พร้อมนำดอกไม้มาถวายอย่างมีความสุข ขณะที่บางส่วนตีเป็นตัวเลขหวยกันยกใหญ่ บ้างก็ว่า 28 คือวันนี้ที่ได้พระพุทธคืน ไม่ก็ 11 คืออยู่คู่เป็นหนึ่งเดียวกับวัดตลอดไป ทั้งนี้จะมีการฉลองต้อนรับพระพุทธรูปกลับสู่วัดอย่างยิ่งใหญ่ด้วย
   


พระอธิการสมนึก กล่าวว่า พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวเป็นพระพุทธรูปคู่วัดกลางเกร็ดมานานกว่า 200 ปี  เป็นที่เคารพสักการะของชาวปากเกร็ด

โดยวันที่พระพุทธรูปหลวงปู่นิลถูกขโมยไป ชาวบ้านเสียใจมาก บางคนบนบานขอให้ได้พระพุทธรูปคืน บางคนก็สาปแช่งคนร้ายที่ก่อเหตุ ด้านนางนัชชา โหเฉื่อย อายุ 40 ปี ชาวบ้านที่เดินทางมาดูพระพุทธรูป กล่าวว่า พอทราบข่าวว่าได้พระพุทธรูป  คืนตนกับชาวบ้านก็รีบเดินทางมาดูทันที เมื่อเห็นก็รู้ว่าเป็นพระพุทธรูปหลวงปู่นิล เรื่องที่เกิดขึ้นสร้างความดีใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก บางคนถึงกับร้องไห้ออกมาก็มี
   
ที่วัดกลางเกร็ด ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านนับพันคนเดินทางมาร่วมแสดงความยินดีที่ได้พระพุทธรูปหลวงปู่นิลคืน

โดยมีการนำมาประดิษฐานหน้าพระอุโบสถเพื่อรอทำพิธี ก่อน จะนำไปไว้ในวิหาร โดยชาวบ้านต่างถือดอก ไม้-ธูปเทียน ถือขันน้ำเบียดเสียดยัดเยียด  เพื่อเข้ากราบไหว้นมัสการหลวงปู่นิลจนทางวัดต้องประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้เข้าแถวกันให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ต่อมาทางคณะกรรมการวัดพร้อมชาวบ้านได้นำองค์หลวงปู่นิลขึ้นรถแห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ ก่อนที่จะนำกลับเข้ามาตั้งไว้ที่ฐานซึ่งตั้งประดิษฐานอยู่ในอุโบสถพระนอนหลังใหญ่ 
   
ขณะที่ พ.ต.อ.กิตต สุขสมภักดิ์ ผกก. กลุ่มงานสืบสวน ภ.นนทบุรี พ.ต.อ.ธวัชชัย นาคฤทธิ์ ผกก.สภ.ปากเกร็ด พ.ต.ท.สมชาย ขำสัจจา สว.สส.กลุ่มงานสืบสวน ภ.นนทบุรี

ได้ร่วมกันประชุมกับทางเจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัดเป็นเวลา 30 นาที หลังเสร็จ   ได้แจกจ่ายภาพคนร้ายจากกล้องวงจรปิดเพื่อป้องกันด้วย พ.ต.ท.สมชาย กล่าวว่า คดีนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เบาะแสของกลุ่มแก๊งคนร้าย  ที่ลงมือแล้ว คาดว่าน่าจะมาจากการโจรกรรมตามใบสั่ง แต่หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบตามร้านค้าที่เป็นแหล่งรับซื้อขายพระเป็นการกดดัน คนร้ายไม่กล้านำพระออกจำหน่ายในตลาดมืด จึงรีบนำไปทิ้งดังกล่าว คดีนี้ขอเวลาอีกระยะหนึ่ง เชื่อว่าจะรวบตัวคนร้ายได้ทั้งหมด.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์