ลิงแสมหิวโซปีนป้ายโฆษณาผลไม้

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 28 ก.ย. หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี

ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบลิงแสม หิวโซขึ้นไปอยู่บน ป้ายโฆษณาผลไม้ไทย ของกระทรวงพาณิชย์ ขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ขาล่องใต้ ฝั่งตรงข้ามกับศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ จึงพร้อมด้วย นายบุญมี สำมณี ปศุสัตว์ อ.ปราณบุรี เดินทางไปที่เกิดเหตุ

พบลิงแสมป่าเพศผู้ อายุประมาณ 5-7 ปี ขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 10 ก.ก.นั่งอยู่บนโครงเหล็กป้ายโฆษณา

ตั้งอยู่บนอาคารพานิช สูง 3 ชั้น ความสูงประมาณ 40 เมตร มีประชาชนยืนดูเป็นจำนวนมาก ลักษณะมีอาการเครียดเพราะหิวโหย พยายามตะเกียกตะกายขึ้นไปที่แผ่นป้ายแต่ไม่สำเร็จ
นายบุญมี สำมณี ปศุสัตว์ อ.ปราณบุรี กล่าวว่า  จากการสังเกต ลิงตัวนี้เป็นลิงแสมเพราะมีหางยาวเป็นโซนที่อยู่ใกล้กับทะเล ลิงชนิดนี้จะอาศัยอยู่ตามป่าชายเลนหากินอยู่ตามธรรมชาติ อาจจะเป็นลิงที่อาศัยอยู่ที่วนอุทยานปราณบุรี ห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 10 กิโลเมตร ที่หลงทางมา

ส่วนกรณีที่มาปีนป้ายผลไม้ ที่เชิญชวนให้คนไทยกินผลไม้ไทยนั้น นายบุญมี กล่าวว่า ไม่มั่นใจว่าลิงจะมองเห็นป้ายผลไม้จากวนอุทยานปราณบุรี หรือไม่

เพราะป้ายมีลักษณะใหญ่หรืออาจจะหลงฝูงมาแล้วเข้ามาในเมืองกลัวคนจะทำร้าย จึงได้ปีนขึ้นไปอยู่บนป้ายโฆษณาเพื่อความปลอดภัย
ต่อมา ปศุสัตว์ อ.ปราณบุรี ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เขาลูกช้าง จ.เพชรบุรี ปศุสัตว์ ให้นำปืนยิงยาสลบมาจับลิง เพื่อไปปล่อยที่ป่าชายเลน เพราะเกรงว่าลิงตัวนี้อาจตกลงมาจากป้าย โดยธรรมชาติแล้วลิงแสมเป็นลิงที่ดุ ถ้าผู้คนเข้าใกล้หรือไปจับอาจถูกลิงทำร้ายได้ จึงจำเป็นที่ต้องพยายามจับลิงตัวนี้ให้ได้เร็วที่สุด  หลังจากนั้นได้นำไปปล่อยที่ป่าชายเลนในวนอุทยานปราณบุรี ถิ่นธรรมชาติที่ลิงพวกนี้อาศัยอยู่ตามเดิมแล้ว  


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์