วางขายเกลื่อน ตัวดูดน้ำ ของเล่นอันตราย

วางขายเกลื่อน "ตัวดูดน้ำ "ของเล่นอันตราย

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


28 กย. 2552 14:50 น.

ที่บ้านพิมาย ม.1 ต.ปรางค์กู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ เด็กๆนักเรียนที่นี่กำลังฮิตของเล่นที่เรียกกันในกลุ่มว่า " น้ำตานางเงือก " หรือตัวดูดน้ำ ที่ขายเป็นซองเล็กๆ ซองละ 5 บาท ขนาดตัวเท่ากับใส้ดินสอ เมื่อนำมาแช่น้ำ ตัวนี้ก็จะดูดน้ำเข้าไปพองตัว โตขึ้นเรื่อยๆ ขนาดใหญ่ขึ้นราว 100 เท่า และจะมีการแตกตัวออกมาเป็นลูกกลมๆ เล็กๆ เด็กๆ เรียกว่ามีการออกลูก เป็นการเลี้ยงโดยน้ำ ซึ่งองค์การอาหารและยา หรือ อย.เคยออกมาห้ามจำหน่ายแล้วทั่วประเทศเมื่อปีที่แล้ว แต่ขณะนี้มีการลักลอบนำมาจำหน่ายอีกของพ่อค้าหัวใส โดยเฉพาะใน อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ระบาดกันมาก ผู้ปกครองเป็นหวงหวั่นเด็กไปกินเข้า จึงฝากมาให้ อย.ส่งคนมาดูแลด้วย
นางบุญนาจ ศตเรืองชัยศรี อยู่บ้านเลขที่ 30 บ้านพิมาย ม.1 ต.พิมาย องปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ผู้ปกครองรายหนึ่งเล่าว่า ขณะนี้เด็กๆ ในหมู่บ้าน จะชอบเล่น และแอบนำมาเลี้ยงน้ำตานางเงือกกันมาก นิยมนำมาเลี้ยงไว้ที่บ้านแข่งกันเวลาออกลูกมา ซึ่งเป็นของเล่นที่อันตรายมากหากมีการเผลอกินเข้าไป เพราะมันจะดูดเลือดจากท้อง น้ำจากร่างกาย พองตัว แน่นท้อง และ จุดเสียดอาจจะเสียชีวิตได้ อย.เคยออกข่าวห้ามมาแล้ว แต่ไม่ทราบว่าทำไมมามีขายในอำเภอปรางค์กู่กันจำนวนมากๆ มีขายตามร้านขายของชำกันแทบทุกร้าน จึงอยากขอให้ อย.หรือผู้ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบด้วย
ด้าน นพ.อัครเดช บุญเย็น ผอ.รพ.ปรางค์กู่ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผุ้ปกครองว่ามีการแพร่ระบาดของเจ้าน้ำตานางเงือกนี้มาก โดยเฉพาะในเขต อ.ปรางค์กู่ ซึ่งได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ อย.จังหวัดทราบ เพื่อมาเก็บตัวอย่างนำไปตรวจสอบและตรวจจับ หากเป็นการฝ่าฝืนจำหน่ายวัตถุอันตราย ที่มีคำสั่งห้ามจาก อย.แล้ว
ในส่วนรายละเอียดในการฤทธิ์อื่นๆ นั้นไม่ทราบ ต้องให้เจ้าหน้าที่มาเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบว่าขณะที่เด็กเล่นหรือจับต้องวัตถุนั้นมีอันตรายหรือไม่ แต่เป็นอันตรายแน่นอน หากเผลอกินเข้าไป เพราะเจ้าตัวนี้จะไปดูดน้ำร่างกาย ที่เป็นน้ำทุกชนิด รวมทั้งเลือดด้วย เพื่อที่จะพองตัวออก และเมื่อพองตัวถึงระดับ หนึ่ง ก็จะแตกตัวออกมา และเมื่อตัวใหม่ดูดน้ำเข้าไปอีก ก็จะโตขึ้นเรื่อยๆ จนแตกตัวใหม่ออกไปอีกเรื่อยเช่นนี้ และหากเด็กกินเข้าไป ก็จะจุกเสียดแน่นท้อง และอาจจะเสียชีวิตได้ ตนจึงฝากเตือนให้ผู้ปกครองห้ามเด็กเล่นจะได้ไม่เป็นอันตราย ส่วนร้านค้าน่าที่จะช่วยกันหยุดขายทันที เพราะเป็นของเล่นอันตราย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์