เตือนระวังพยาธิในเม็ดเลือด

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


        เชียงราย - นายสัตวแพทย์พืชผล น้อยนาฝาย หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า จากกรณีที่แม่วัวท้องแก่จำนวน 5 ตัว ที่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ประจำหมู่บ้านฮ่องอ้อ ต.ดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ จนชาวบ้านเกรงว่าจะเกิดโรคระบาดร้ายแรงนั้น ล่า สุดทางสำนักงานปศุสัตว์ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าแม่วัวทั้งหมดเป็นโรคพยาธิในเม็ดเลือด จึงประกาศเตือนให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคและกระบือ เฝ้าระวังโรคพยาธิในเม็ดเลือดที่มีตัวเหลือบ หมัด เห็บและแมลงต่างๆ เป็นพาหะนำโรค ซึ่งมักจะมีการแพร่ระบาดในช่วงปลายฤดูฝนก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว โดยวิธีการป้องกันคือให้เกษตรกรเฝ้าระวังด้วยการก่อไฟไล่ตัวเหลือบ หมัด เห็บและแมลงต่างๆ ไม่ให้กัดโคและกระบือ

        นายสัตวแพทย์พืชผล เตือนอีกว่า หากพบโค กระบือมีอาการป่วยหรือตายโดยไม่ทราบสาเหตุ รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทันที เพื่อนำชิ้นส่วนของสัตว์ที่ตายส่งตรวจพิสูจน์หาสาเหตุ ที่สำคัญห้ามนำเนื้อไปบริโภคอย่างเด็ดขาด

        สำหรับวัวที่ตายไปนั้นเดิมชาวบ้านเข้าใจว่ามีการวางยาแม่วัว เนื่องจากล้มด้วยอาการอ่อนเพลียมีน้ำเมือกสีเขียวออกทางปาก ชาวบ้านใช้น้ำเกลือล้างท้องแต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ทำให้แม่วัวท้องแก่ล้มตายหมด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์