เปิดใช้อุโมงค์ไฟฟ้าแห่งที่ 2 ลอดคลองแสนแสบ


        อุโมงค์สายส่งไฟฟ้าแรงสูง 230 เควีนี้ รับกระแสไฟฟ้าจากกฟผ.จากสถานีต้นทางบางกะปิ ส่งมาที่สถานีต้นทางชิดลม เพื่อจ่ายไฟฟ้าต่อไปยังผู้ใช้บริการในพื้นที่ย่านราชดำริ ปทุมวัน สีลม และพญาไท ... 

        เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เป็นประธานพิธีเปิดการจ่ายไฟฟ้าผ่านอุโมงค์สายส่งแรงสูงใต้ดินขนาด 230 เควี (230,000 โวลท์) จากสถานีต้นทางบางกะปิ ถึงสถานีต้นทางชิดลม ความยาว 7 กม. พร้อมเปิดอาคารสถานีต้นทางชิดลมแห่งใหม่ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และหม้อแปลงขนาดแรงดัน 230 เควี 300 เอ็มวีเอ จำนวน 2 ลูก ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ  

        นายพรเทพเปิดเผยว่า อุโมงค์สายส่งไฟฟ้าแรงสูง 230 เควีนี้ รับกระแสไฟฟ้าจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จากสถานีต้นทางบางกะปิ ส่งมาที่สถานีต้นทางชิดลม เพื่อให้ กฟน.จ่ายไฟฟ้าต่อไป ยังผู้ใช้บริการในพื้นที่ย่านราชดำริ ปทุมวัน สีลม และพญาไท อุโมงค์ใต้ดินนี้อยู่ลึกถึง 30 ม. มีแนวอยู่ใต้คลองแสนแสบ ถือเป็นอุโมงค์สาธารณูปโภคที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเป็นแห่งที่ 2 ต่อจากอุโมงค์สายส่งไฟฟ้าลาดพร้าว-วิภาวดี สร้างขึ้นเพื่อทดแทนสายส่งไฟฟ้าเดิมที่มีอายุการใช้งานมานานกว่า 25 ปี ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี 4 เดือน โดยกู้เงินองค์การความร่วมมือ ระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือไจกา จำนวน 3,000 ล้านบาท และ กฟน. ก่อสร้างอาคารสถานีต้นทางรับไฟจากอุโมงค์ อีก 900 ล้านบาท โครงการนี้เริ่มจ่ายไฟฟ้าตั้งแต่เดือน ก.ย.นี้ ซึ่งช่วยให้ระบบจ่ายไฟมีความมั่นคงมากขึ้น การใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมจะสามารถสับเปลี่ยนการจ่ายไฟได้เองเมื่อเกิดเหตุขัดข้องโดยไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์