จัดพิธีบวงสรวงเสาชิงช้า ฉลองบูรณะครบ2ปี

จัดพิธีบวงสรวงเสาชิงช้า ฉลองบูรณะครบ2ปี


     เมื่อเวลา 06.45 น. วันนี้(25 ก.ย.) ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.นำข้าราชการ ลูกจ้างและประชาชน ตักบาตรพระสงฆ์ 83 รูป และพระราชาคณะ 16 ในโอกาสเฉลิมฉลองการบูรณะเสาชิงช้าครบ 2 ปี 

     ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กทม.ได้ทำพิธีทำบุญและบวงสรวงเสาชิงช้า ในโอกาสครบรอบ 2 ปี ในการบูรณะซ่อมแซม รวมทั้งมีการแจกกล้าไม้สักที่สกัดดีเอ็นเอมาจากต้นสักที่ใช้บูรณะเสาชิงช้า โดยจะมีการขยายพันธุ์ให้ได้ 1 ล้านต้น แจกจ่ายให้ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์สักมงคล และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษาในปีพ.ศ. 2554 ทั้งนี้จะมีการมอบกล้าไม้สักสายพันธุ์เสาชิงช้า ให้แก่ผู้ว่าราชการทั้ง 75 จังหวัด นำไปปลูกในจังหวัด เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยและประชาชนสามารถลงทะเบียนจองกล้าสักได้ที่เว็บไซต์ www.klasakmongkol.org หรือเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร www.bangkok.go.th โดยประชาชนทั่วไปจองได้คนละ 1 ต้น และหน่วยงานละไม่เกิน 9 ต้น ซึ่งขณะนี้มียอดจองแล้วกว่า 50,000 ต้น โดยจะเปิดให้รับกล้าสักวันแรกในวันที่ 26 ก.ย.นี้ 

     จากนั้นในเวลา 16.00 น. พลตรีสนั่น ขจรประสาสน์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นตัวแทนรับพระราชทานพันธุ์กล้าสักมงคลสายพันธุ์เสาชิงช้า หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระเจ้าอยู่หัว เพื่อส่งมอบต่อให้ยัง กทม.และผู้ว่าราชการจังหวัด 75 จังหวัดและส่วนราชการอื่นๆ โดยจะมีพิธีสักการะสถานที่สำคัญบริเวณรอบเสาชิงช้า ประกอบด้วย พระศรีศากยมุนี วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร และสักการะเทพเจ้าพระอิศวร พระพรหม พระนารายณ์ และพระพิฆเนศ ภายในเทวสถาน อีกทั้งพิธีบูชาฤกษ์ บูชาเทพ เทวดา ครูอาจารย์ และบวงสรวงเสาชิงช้า เพื่อขออนุญาตนำกล้าสักมงคลสายพันธุ์เสาชิงช้าไปปลูกทุกจังหวัดทั่วประเทศ

     เวลา17.40 น. พิธีเปิดกรวยเครื่องราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายสักการะพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งรับพระราชทานกล้าสักมงคลสายพันธุเสาชิงช้าหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และในช่วงค่ำเวลา 19.00-24.00 น. จะเป็นพิธีฉลองพิธีบวงสรวงเสาชิงช้าและรับพระราชทานกล้าสักมงคลสายพันธุ์เสาชิงช้า โดยจัดให้มีการเสวนาเรื่องเล่าเสาชิงช้า โดย ส.พลายน้อย และศ.พิเศษ ทองต่อ กล้วยไม้ ณ อยุธยา การแสดงชุด ยอยศเสาชิงช้า โดยนายชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ การแสดงเพลงพื้นบ้าน ลำตัด เพลงเรือ การสาธิตพากษ์หนังโบราณ การแสดงละครใน ตอน อิเหนาบวงสรวง และการแสดงดนตรีไทย โดยขุนอิน โตสง่า และวงออฟบีท สยาม

     สำหรับวันที่ 26 ก.ย. 52 ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น. จัดให้มีการแสดง การละเล่น และการแสดงศิลปะพื้นบ้านที่หาชมได้ยากบนเวทีใหญ่และลานกิจกรรม อาทิ ละครชาตรีจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ เรื่อง ระเด่นลันได การสาธิตและร่วมสนุกกับการละเล่นเด็กไทย เช่น โพงพาง รีๆ ข้าวสาร มอญซ่อนผ้า การเล่นสะบ้า การแสดงแม้ไม้มวยไทย มวยคาดเชือก การแสดงจากกรมศิลปากร เพลงพื้นบ้าน เช่น เพลงฉ่อย เพลงอีแซว การแสดงตรีลูกกรุงและวงดนตรีจากสุนทราภรณ์ การแสดงโขนชุดพิเศษโดยครูมืด ประสาท ทองอร่าม และศิลปินจากกรมศิลปากรกว่า 100 ชีวิต เป็นต้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์