ยาหอมคนไทยเจ๋งทดลองวัคซีนเอดส์สำเร็จ

วันนี้(25ก.ย.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  นายคริสโตเฟอร์ เวียห์ บัคเชอร์ เจ้าหน้าที่ระดับบริหารของ ซาโนฟี-อเวนตีส

ได้กล่าวยกย่องความสำเร็จในการทดลองวัคซีนเอดส์ของนักวิทยาศาสตร์ไทย และหวังว่า ปัญหาที่พบจากการทดลองจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์นำไปศึกษาต่อยอด เพื่อให้ได้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ขณะที่ นายฌอง-ฟรองซัวร์ เดลเฟรสซี หัวหน้าหน่วยงานวิจัยโรคเอดส์ของฝรั่งเศส กล่าวว่า แม้ผลการทดลองที่ออกมา ถือว่าสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะวัคซีนดังกล่าว ยังไม่สามารถนำไปใช้ป้องกันโรคเอดส์ได้ แต่ก็เป็นการชี้ให้เห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่จะป้องกันโรคเอดส์

ด้านโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ  เผยว่า ปัจจุบันนี้จะมีผู้ป่วยเอสด์รายใหม่ เพิ่มขึ้นถึงวันละ 7,500 คน และ เสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 2 ล้านคน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของไทย เพิ่งเผยผลวิจัยทดลองวัคซีนเอดส์ ระยะที่ 3 ซึ่งสามารถป้องกันการติดเชื้อเอดส์ได้ 31.2% แต่ไม่สามารถลดปริมาณเชื้อไวรัสในกระแสเลือดได้ แต่ก็ยังไม่สูงพอที่จะนำมาใช้ได้
 
บรรดานักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่ชั้นนำในสหรัฐ  ต่างร่างแผนต่อยอดโครงการทดลองวัคซีนเอดส์ 

ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐ ที่ประสบความสำเร็จสามารถลดการติดเชื้อได้ในระดับหนึ่งเป็นครั้งแรกของโลก  อย่างไรก็ตาม คณะนักวิจัย กล่าวว่า ผลวิจัยโครงการทดลองวัคซีนระยะที่ 3ยังไม่อาจนำไปใช้ได้ในทันที แม้งานวิจัยครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญในรอบ 26 ปี นับตั้งแต่พบเชื้อไวรัสเอดส์ครั้งแรก แต่ความล้มเหลวในการทดลองที่ผ่านมาทำให้นักวิทยาศาสตร์หลายคนไม่คิดว่าจะประสบความสำเร็จในการค้นคว้าวัคซีนป้องกันเอดส์ได้

องค์การอนามัยโลก และโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอดส์ แถลงว่า ความสำเร็จในการทดลองวัคซีนเอดส์นี้ถือเป็นความหวังใหม่ แม้ว่าต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าวัคซีนจะสามารถนำมาใช้ได้ในวงกว้าง เจ้าหน้าที่กรมแพทย์ประจำกองทัพสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการวิจัยวัคซีนเอดส์ กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นความคืบหน้าครั้งใหญ่ของวงการแพทย์โลก โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ใช้วัคซีน 2 ชนิดร่วมกันเป็นครั้งแรกและประสบความสำเร็จในการลดการติดเชื้อไวรัสเอชไอวีลงได้กว่าร้อยละ 31 จากการทดลองกับอาสาสมัครกว่า 16,000 คนในไทย
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์