ออสเตรเลียเริ่มทำความสะอาดพลังพายุทรายพัดปกคลุม


ชาวออสเตรเลียหลายล้านคนเริ่มทำความสะอาดคราบกรวดทรายสีแดงในวันนี้ หลังออสเตรเลียเผชิญพายุทรายครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี ส่งผลให้ระบบการคมนาคมปั่นป่วนอย่างหนัก และทำให้ผู้ป่วยโรคหืดหอบต้องเก็บตัวอยู่ภายในอาคาร    

     
สภาพท้องฟ้าเหนือภาคตะวันออกของออสเตรเลียในวันนี้เริ่มกลับมาปลอดโปร่งอีกครั้ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ คาดว่า
มลพิษทางอากาศจะลดลงไปอยู่ในระดับที่ปลอดภัย หลังพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ แต่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กในนครซิดนีย์ ยังคงให้เด็กอยู่ภายในตัวอาคาร จนกว่าทางการจะประกาศว่า สภาพอากาศปลอดภัยอย่างแท้จริง  กระแสลมแรงหอบเอากรวดทรายหลายพันตันแผ่ปกคลุมนครซิดนีย์ และพื้นที่โดยรอบนานราว 8 ช.ม. รวมทั้งสถานที่สำคัญต่าง ๆ อาทิ โรงละครซิดนีย์ โอเปร่า เฮาส์ สะพานฮาร์เบอร์ บริดจ์ หรือแม้แต่สถานีรถไฟใต้ดิน รัฐบาลรัฐควีนส์แลนด์ และนิวเซาท์เวลส์ รับปากจะยกเลิกข้อจำกัดการใช้น้ำ เพื่อให้ประชาชนสามารถทำความสะอาดบ้านเรือน และยานพาหนะที่ถูกฝุ่นทรายปกคลุมนอกจากนี้เจ้าหน้าที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ ระบุว่า มีผู้โทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉินเกือบ 500 ราย ส่วนใหญ่จากผู้ที่มีปัญหาการหายใจ แต่ไม่มีผู้ใดอาการหนัก

    ขณะที่หน่วยฉุกเฉินได้รับแจ้งเหตุต้นไม้หักโค่นเพราะกระแสลมแรงหลายร้อยราย
ท่าอากาศยานซิดนีย์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย คาดว่า จะมีการทำความสะอาด และการให้บริการเที่ยวบินจะกลับมาเป็นปกติในวันนี้ หลังจากพายุทรายทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบิน และเที่ยวบินล่าช้าที่ท่าอากาศยานหลายแห่งทั้งในนครซิดนีย์ บริสเบน และเมลเบิร์น. 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์