ไทยเลื่อนฉีดวัคซีนหวัด รอผลลัพธ์จากสัตว์-รัสเซีย

เลื่อนอีกแล้วทดลองวัคซีนหวัด 2009 ในคน เผยต้นเหตุเพราะต้องรอผลการสร้างและกระตุ้นภูมิคุ้มกันในหนูทดลอง คาดเริ่มทดลองอีกครั้งได้ภายใน 5 ตุลาคม

น.พ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เผยถึงความคืบหน้าการผลิตวัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทย ว่า การทดลองในอาสาสมัครจะเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมไปเป็นวันที่ 5 ต.ค. เนื่องจากยังไม่ได้รับข้อมูลการสร้างและกระตุ้นภูมิคุ้มกันในหนูทดลอง

นอกจากนั้น ยังต้องรอผลตรวจหาการปนเปื้อนของวัคซีน

ซึ่งไม่ได้ข้อสรุปชัดเจน จึงจำเป็นต้องรอผลตรวจสอบตัวอย่างเซลล์ในสัตว์ 3 ชนิด ได้แก่ ไก่ กระต่าย และลิง มาเปรียบเทียบ อีกทั้งจะต้องรอผลการทดลองในมนุษย์เบื้องต้นของประเทศรัสเซียที่เริ่มดำเนินการไปแล้ว เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา

"จากการประชุมร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ที่ผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 เห็นควรให้มีการเลื่อนการทดลองวัคซีนในคนออกไปอีก 2 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดให้มีการทดลองในคนวันที่ 24 กันยายน เป็นวันที่ 5 ตุลาคม" น.พ.วิชัย กล่าว

ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่เกิดฝีขึ้นในปอดของหนูทดลองนั้น

ล่าสุด ผลการตรวจพิสูจน์ได้แล้วว่าไม่ได้เกิดจากวัคซีนหวัดใหญ่ 2009 แต่อย่างใด ส่วนการคัดเลือกอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองวัคซีน ปัจจุบันคัดเลือกได้ทั้งหมด 40 ราย โดยผลการตรวจเลือดในอาสาสมัครยืนยันความปลอดภัยแล้วจำนวน 20 ราย จะต้องรอผลตรวจที่ชัดเจนของอาสาสมัครที่เหลือต่อไป

"อย่างไรก็ตาม เราเชื่อมั่นว่าการเลื่อนทดลองครั้งนี้จะไม่กระทบต่อการผลิตวัคซีนในเดือนธันวาคม" น.พ.วิชัย กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์