ชาวเชียงใหม่ต้อนรับน้องหม่อง กลับบ้านอบอุ่น

น้องหม่อง กลับถึงเชียงใหม่แล้วต้อนรับอบอุ่น ผู้สูงอายุผูกข้อมือรับขวัญ ตื้นตันใจซาบซึ้งผู้ช่วยเหลือครอบครัว เจ้าตัวบอกอยากไปดูแพนดาหลินปิง นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพ บอกรับพ่อแม่หม่องทำงานเทศบาล ถ้ากฎหมายเปิดช่อง สพฐ.เชียงใหม่ มอบทุนเรียนถึงป.ตรี

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 กันยายน   ด.ช.หม่อง  ทองดี  แชมป์เครื่องบินกระดาษพับประเภททีมและบุคคลที่ 3 จากญี่ปุ่น

เดินทางถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ เที่ยวบินทีจี 110ท่ามกลางการต้อนรับของชาวเชียงใหม่และกลุ่มชาติพันธุ์ชาวไทยใหญ่ ซึ่งมีครู นักเรียน นางมอย ทองดี มารดาและน้องสาว พร้อมเพื่อนบ้านมอบช่อดอกไม้ พวงมาลัย ของขวัญ และจูบรับขวัญเพื่อแสดงความยินดี ซึ่งว่าที่เรืออากาศโทจตุรงคพล สดมณี  ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานเชียงใหม่ มอบเครื่องบินจำลอง เอฟ 15 อี เพื่อให้กำลังใจด้วย

ต่อมา ด.ช.หม่อง พร้อมด้วยนายดวงฤทธิ์  เภติมา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยทราย นายยุ้น ทองดี บิดา ด.ช.หม่อง

ขึ้นรถกระบะเพื่อแห่จากท่าอากาศยานเชียงใหม่ ไปยังโรงเรียนบ้านห้วยทราย ต.สุเทพ อ.เมือง ซึ่งมีประชาชนยืนปรบมือ มอบดอกไม้พวงมาลัย และขอจับมือตลอดสองข้างทาง ก่อนมีขบวนกลองสะบัดชัย และนักเรียนตั้งแถวต้อนรับปากทางเข้าบ้านห้วยทราย พร้อมเคลื่อนขบวนแห่ไปยังโรงเรียนที่อยู่ห่างไป 500 เมตร


เมื่อถึงโรงเรียน  ด.ช.หม่อง เข้าสักการะศาลพระภูมิและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นกลุ่มผู้สูงอายุ ที่อยู่ละแวกโรงเรียน ร่วมกันผู้ข้อมือรับขวัญ ตามประเพณีล้านนา

ซึ่งบางรายได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัว ด.ช.หม่อง ด้วย ทำให้ ด.ช.หม่อง มีสีหน้าตื้นตันใจ ซาบซึ้ง ก่อนยกมือไหว้ผู้มาร่วมแสดงความยินดีด้วย
ด.ช.หม่อง กล่าวว่า  ดีใจทุกคนต้อนรับ และขอบคุณที่มาให้กำลังใจและแสดงความยินดี  และทุกคนที่ให้โอกาสจนประสบความสำเร็จ จะตอบแทนด้วยการตั้งใจเรียน เพราะฝันอยากเป็นนักบิน ก่อนลงเครื่องกับตันการบินไทย ได้พาชมห้องนักบิน และบอกว่าดีใจด้วยนะ ขอให้เป็นนักบินได้ตามความฝัน หลังกลับบ้าน ถ้ามีโอกาส อยากไปดูหมีแพนดาและน้องหลินปิง ชมความน่ารัก ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เพราะยังไม่เคยไปดูเลย และได้ซื้อขนมจากญี่ปุ่นกลับมาฝากเพื่อนที่โรงเรียนด้วย

นายทวีพงษ์  หินคำ  นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพ เผยว่า จะจัดงานเลี้ยงต้อนรับ ด.ช.หม่อง และเพื่อนนักเรียนที่โรงเรียนในเร็ว ๆ นี้

ส่วนนายยุ้น นางมอย พ่อแม่ ด.ช.หม่อง หากประสงค์จะทำงานกับเทศบาล ก็ยินดีรับ เพราะมีใบอนุญาตทำงานแล้ว อาจเป็นลูกจ้างชั่วคราว งานสะอาด ตำแหน่งคนงานทั่วไป เพราะทำงานก่อสร้างในพื้นที่มาหลายปีแล้ว แต่ต้องดูว่ามีกฎหมายเปิดช่องให้ทำงานได้หรือไม่ ประกอบการพิจารณา พร้อมกับดูแลโรงเรียนและเด็กไร้สัญชาติ อย่างเท่าเทียมกันด้วย

นายอภิชาติ  รัตนยรรยง  รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 กล่าวว่า หลัง ด.ช.หม่อง จบชั้น ป. 6 แล้ว จะปรึกษาโรงเรียนและผู้ปกครองว่าจะให้น้องหม่องเรียนต่อ ม. 1 ที่ไหน

อาจเป็นโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ซึ่งอยู่ในโครงการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทค
โนโลยีแห่งชาติ และมีห้องเรียนวิทยาศาสตร์เฉพาะ ซึ่งจะสนับสนุนทุนการศึกษาจนถึงปริญญาตรี หากเรียนสายสามัญไม่ได้ ก็สนับสนุนให้เรียนสายอาชีพแทน ซึ่งเป็นคนละส่วนกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่สนับสนุนน้องหม่อง จนถึงปริญญาเอก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์