แฉนาทีมรณะเหมือนมีดปักอก

จากกรณีการจบชีวิตกะทันหันของพิธีกรรายการสารคดีเชิงอนุรักษ์สัตว์ชื่อดัง


เจ้าของฉายา คร็อกโคไดล์ ฮันเตอร์ หรือ พรานล่าจระเข้ นายสตีฟ เออร์วิน ชาวออสเตรเลีย วัย 44 ปี หลังถูกเงี่ยงหางปลากระเบนทิ่มอกเข้าบริเวณหัวใจ ขณะดำน้ำลงไปถ่ายทำสารคดีใต้ทะเลบริเวณแนวปะการังน้ำตื้น ที่เมืองท่องเที่ยวพอร์ต ดักลัส ทางตอนเหนือเมืองบริสเบน เมืองหลวงรัฐควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย เมื่อช่วงสายวันที่ 4 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น สร้างความโศกเศร้าให้แก่ญาติพี่น้องและแฟนรายการนายเออร์วินเป็นอย่างมากนั้น

ต่อมาเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.)


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าสาเหตุเสียชีวิตของนายเออร์วิน โดยอ้างการเปิดเผยของนายจอห์น สเตนตัน ผู้ผลิตสารคดีชุดดังกล่าว ซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุสยองด้วย เล่าว่า ช่วงนาทีสุดท้ายของชีวิตนายเออร์วินได้ถูกบันทึกภาพถ่ายเอาไว้ด้วย โดยนายเออร์วินสวมอุปกรณ์ดำน้ำตื้น หรือ สนอร์กเกิล ลอยตัวอยู่เหนือปลากระเบนระดับน้ำลึก 1 เมตร ทันใดนั้นปลากระเบนได้สะบัดหางเอาเงี่ยงแหลมแทงเข้าบริเวณหน้าอกด้านซ้ายของนายเออร์วินอย่างแรง จากนั้นนายเออร์วินก็ดึงเงี่ยงออกจากหน้าอกด้านซ้าย และเสียชีวิตทันที ซึ่งภาพที่เห็นน่าตกใจอย่างยิ่ง เพราะเพื่อนเสียชีวิตต่อหน้าต่อตาอย่างไม่ทันช่วยอะไรได้ ช่างภาพก็หยุดบันทึกภาพน่ากลัวนั้นลงทันที ตนไม่เคยคิดว่าผู้เผชิญหน้ากับสัตว์ดุร้ายทั้งจระเข้และงูพิษร้ายแรงหลากชนิดมามากมาย จะมาถูกสังหารโดยปลากระเบนอันสงบ เสงี่ยมตัวหนึ่ง

สำหรับการสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของนายเออร์วินนั้น ข่าวระบุว่า


เมื่อดูจากสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้น ตำรวจออสเตรเลียไม่ติดใจสาเหตุการตายของนายเออร์วิน ขณะที่เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพรัฐควีนส์แลนด์ก็ยืนยันการตายของนายเออร์วินเพราะถูกเงี่ยงปลากระเบนแทงเข้าบริเวณหัวใจอย่างจัง แม้ว่าโอกาสที่ปลากระเบนจะทำร้ายมนุษย์เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก โดยตามประวัติศาสตร์ออสเตรเลีย มีคนตายเพราะถูกเงี่ยงปลากระเบนแค่ 3 ราย ส่วนทั่วโลกมี 17 ราย อย่างไรก็ตาม เงี่ยงปลากระเบนนอกจากมีพิษแล้วยังแหลมคม และมีความยาวมากถึง 8 นิ้ว ถ้าแทงเข้าที่หน้าอกก็มีผลเหมือนถูกแทงด้วยมีดปลายแหลม

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของนายเออร์วินเป็นข่าวใหญ่


ครึกโครมไปทั่วโลก ผู้คนหลายหมื่นต่างแสดงความอาลัยต่อการจากไปของพรานล่าจระเข้คนดัง แม้แต่หนังสือพิมพ์ ในออสเตรเลียยังตีพิมพ์ข้อความพาดหัวระบุนายเออร์วิน คือ ออสซี ฮีโร่ บ้างเรียก คร็อกโคไดล์ ดันดี ตัวจริง ขณะที่นายรัสเซลล์ โครว์ พระเอกชื่อดัง ชาวออสเตรเลีย เจ้าของรางวัลออสการ์ดารานำยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง แกลดิเอเตอร์ และ อะ บิวตี้ฟูล มายด์ ซึ่งเป็นเพื่อนนายเออร์วินกล่าวที่นิวยอร์กว่า นายเออร์วินจะยังเป็นนักเผชิญหน้าสัตว์ป่าชนิดสุดขั้วตลอดไป

ส่วนนายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด แห่งออสเตรเลีย


และนายอเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ร่วมแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายเออร์วิน พร้อมกับชาวออสเตรเลียหลายหมื่นคน โดยมีประชาชนจากที่ต่างๆทยอยนำดอกไม้และข้อความไว้อาลัยไปวางไว้หน้าสวนสัตว์ออสเตรเลีย ที่นายเออร์วินเป็นเจ้าของ บริเวณชายฝังรัฐควีนส์แลนด์ อย่างไรก็ตาม กำหนดพิธีศพนายเออร์วินยังไม่มีการเปิดเผย ขณะที่นายปีเตอร์ บิตที้ ผู้ว่าการรัฐควีนส์แลนด์ เสนอจัดการศพนายเออร์วินระดับรัฐพิธีในฐานะผู้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ แต่การตัดสินใจต้องขึ้นอยู่กับนางเทอร์รี เรเนส ภรรยานายเออร์วิน

อย่างไรก็ดี แม้ข่าวนายเออร์วินสิ้นชีพด้วยเงี่ยงหางปลากระเบน


อาจสร้างความหวาดกลัวให้คนส่วนใหญ่ แต่ที่สวนสัตว์น้ำใต้ทะเล อันเดอร์วอเทอร์ เวิร์ลด์ ในเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ยังจัดให้นักท่องเที่ยวลงว่ายน้ำชมปลากระเบนต่อไป ด้วยความเชื่อว่ามนุษย์ต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของสัตว์ทะเลยิ่งขึ้น เพราะปลากระเบนจะสะบัดหางอย่างแรงทันทีถ้าถูกคุกคามหรือทำให้ตกใจ นอกจากนั้น ยังเชื่อว่านายเออร์วิน คงไม่ ต้องการให้มนุษย์กลัวปลากระเบนและมองมันเหมือนเป็นปิศาจร้ายด้วย

ในส่วนของนักวิชาการด้านสัตว์น้ำของไทย


ก็ได้ออกมาให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระเบนเช่นกัน โดย รศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ รอง ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า กรณีของนายเออร์วิน ไม่ได้ตายเพราะถูกพิษของกระเบนสติงเรย์ แต่เป็นเพราะถูกเงี่ยงปลากระเบนแทงทะลุหัวใจ ซึ่งมีโอกาสเจออุบัติเหตุ ในลักษณะนี้น้อยมาก สันนิษฐานว่า นายเออร์วินอาจเข้าใกล้ตัวปลากระเบนมากจนมันตกใจ จึงสะบัดหางที่มีเงี่ยงออกมาเพื่อป้องกันตัวเอง และเป็นจังหวะที่โดนหัวใจของนายเออร์วินพอดี ซึ่งเงี่ยงของปลากระเบนจะค่อนข้างแข็ง จนสามารถทิ่มทะลุชุดของนักดำน้ำได้ อย่างไรก็ตาม โดยปกตินิสัยของปลากระเบนจะเป็นสัตว์ที่ชอบฝังตัวตามพื้นทราย และไม่เป็นอันตรายกับนักดำน้ำ ยกเว้นถ้าเดินไปเหยียบก็อาจจะถูกเงี่ยงทิ่มแทงขา ซึ่งมีพิษโปรตีนอยู่จะทำให้เจ็บปวดมาก แต่ไม่ถึงกับเสียชีวิต และการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้แช่แผลในน้ำร้อนที่สุดเท่าที่จะทนได้ เพื่อทำลายโปรตีนที่เป็นพิษ ซึ่งจะสลายไปเองได้ ทั้งนี้ ไม่อยากให้นักดำน้ำตื่นตระหนกกับเรื่องนี้มากเกินไป เพราะโอกาสจะเกิดอุบัติเหตุแบบเดียวกันนี้มีน้อยมาก

ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า


ปลากระเบนตัวใหญ่มาก ย่อมมีเงี่ยงที่ใหญ่ เหตุที่เกิดกับนายเออร์วินจึงเหมือนถูกมีดเสียบ ประกอบกับแรงเหวี่ยงขณะทิ่ม สำหรับพิษปลากระเบนจะถูกปล่อยเมื่อเงี่ยงที่ทิ่มเข้าไปแล้วหนังที่หุ้มเงี่ยงฉีก แม้พิษปลากระเบนจะทำให้ปวดมาก แต่ไม่เคยมีคนเสียชีวิตเพราะถูกพิษปลากระเบน กรณีนายเออร์วินคงถึงคราวจริงๆ สำหรับวิธีการรักษาเมื่อถูกพิษปลากระเบน หรือพิษปลาทั่วไป จะไม่มีเซรุ่มฉีดเหมือนงู แต่ต้องใช้ความร้อนประคบบริเวณที่ถูกทิ่ม โดยราดด้วยน้ำร้อนซึ่งมีความร้อนพอทนได้ประมาณ 43-45 องศาฯ ราด หรือใช้ไดร์เป่าผม หรือผิงกับไฟ ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง ความปวดจึงจะค่อยๆบรรเทา ส่วนผู้ที่เสี่ยงจะถูกปลากระเบนทิ่มมีอยู่ 3 กลุ่ม คือ 1. นักดำน้ำที่ว่ายเข้าไปใกล้หรือเล่นกับปลากระเบน 2. คนเล่นน้ำทะเลชายฝังที่น้ำขุ่นๆ แล้วไม่เห็นว่ามีปลากระเบนหมกทรายอยู่อาจจะไปเหยียบเข้า เช่น บริเวณชายฝังหัวหิน พัทยา และระยอง 3. ชาวประมงที่จับปลา ซึ่งเมื่อถูกปลากระเบนทิ่มแล้วต้องรักษาให้ถูกวิธี และใช้ความระมัดระวัง ทั้งนี้ ปลากระเบนไม่ใช่สัตว์ล่าเหยื่อ ถ้าไม่ทำให้ตกใจก็ไม่มีอันตราย

นอกจากนี้ เวลา 14.30 น. วันเดียวกัน


ที่บริเวณวังช้างแลเพนียด ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา ได้จัดงานพิธีวางหรีดให้กับนายสตีฟ เออร์วิน พิธีกรรายการสารคดีชื่อดังที่เสียชีวิตโดยเงี่ยงปลากระเบนเสียบอก โดยมี ม.จ.รังษีนพดล ยุคล เป็นประธานจัดงาน ร่วมกับมูลนิธิพระคชบาล วังช้าง แล เพนียด มีนายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา และทีมงานควาญช้างร่วมวางหรีด โดย ม.จ.รังษีนพดลได้กล่าวคำไว้อาลัย และจดหมายแสดงความเสียใจต่อครอบครัวนายเออร์วินด้วย

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์