ดินไหวพม่า-ภูฏานตายพุ่ง

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.6 ริกเตอร์ ช่วงเวลาตีสอง ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของพม่า

มีศูนย์กลางห่างจากนครย่างกุ้งไปทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ 425 กิโลเมตร และลึกลงไปจากพื้นดิน 82 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนสร้างความเสียหายให้แก่วัดโบราณและเจดีย์ในหมู่บ้าน 2 แห่ง สถาปัตยกรรมทั้งสองสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 11 และมีชื่อเสียงจากภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีสีสันงดงาม ส่วนความเสียหายอื่นๆ ประชาชนในพื้นที่ไม่กล้าให้ข่าวกับสื่อ มวลชน เพราะเกรงอำนาจเผด็จการทหาร

วันเดียวกัน ทางการภูฏานแจ้งยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ฝั่งตะวันออกของประเทศ เพิ่มเป็น 12 ราย บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

โดยผู้ตายเป็นคนงานชาวอินเดีย 4 ราย ที่เหลือเป็นชาวบ้านถูกอาคารถล่มทับลงมา ในจำนวนนี้มีแม่และลูกน้อยอายุ 2 ขวบรวมอยู่ด้วย ขณะที่หน่วยกู้ภัยเดินทางเข้าไปในพื้นที่ประสบภัยที่อยู่ห่างไกลแล้ว

"หน่วยกู้ภัยกำลังเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้ประสบภัยที่อาจยังติดค้างในอาคาร รวมถึงผู้บาดเจ็บ" เจ้าหน้าที่รัฐบาลในกรุงทิมพู กล่าว

แผ่นดินไหวที่ภูฏานเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีขนาดความรุนแรง 6.1 ริกเตอร์ ทำให้เกิดเหตุดินถล่มตามมา


สร้างความเสียหายให้อาคารบ้านเรือนและวัดวาอาราม นอกจากนี้ยังมีหินจากภูเขาถล่มลงมาขวางถนนที่จะเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย ซึ่งเครือข่ายไฟฟ้าและโทรศัพท์ถูกตัด ที. ดอร์จี ชาวบ้านคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากเขตทราชีกัง ฝั่งตะวันออก กล่าวว่า วัดบางแห่งพังเสียหาย พระสงฆ์และชาวบ้านอพยพออกมาด้วยความหวาดกลัว โดยช่วงเช้าวันอังคาร ยังมีคลื่นแผ่นดินไหวตามมาอีก ขณะที่เกิดแผ่นดินไหวในประเทศพม่า

เหตุการณ์แผ่นดินไหวทางพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเทือกเขาหิมาลัยที่พม่า เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. ชาวบ้านอินเดียในรัฐอัสสัม อรุณาจัลประเทศ นากาแลนด์ และมณีปุระ ต่างรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์