พลายสวัสดิ์ ล้ม ช้างคู่บารมี จตุคามรามเทพ


"พลายสวัสดิ์" ช้างชื่อดังของเมืองคอน อายุ 85 ปี ล้มแล้ว เจ้าของจัดงานศพให้แบบคน เผยเป็นช้างดัง ถูกจ้างเข้าพิธีปลุกเสกจตุคามฯ หลายรุ่น รวมถึงรุ่นแรกปี 30 เพราะเป็นช้างราศีดีถูกต้องตามตำราคชศาสตร์.. 

เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 21 ก.ย.
  ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 24/1 บ้านวังหิน หมู่ 5 ต.โมคลาน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช หลังจากได้รับแจ้งว่า "พลายสวัสดิ์" ช้างพลายชื่อดังของเมืองนครศรีธรรมราช ได้ล้มแล้ว และเจ้าของช้างได้นำศพจากบ้านอ่าวศรีเมือง หมู่ 1 ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช กลับมาทำพิธีศพที่บ้านหลังดังกล่าว  

เมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงพบว่า นายทวน โมราศิลป์ อายุ 65 ปี เจ้าของช้างและเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ได้นำศพ "พลายสวัสดิ์" ใส่รถบรรทุกหกล้อ มาจอดไว้ที่โรงจอดรถหน้าบ้าน สภาพศพพลายสวัสดิ์นอนแน่นิ่ง อยู่ท้ายกระบะรถหกล้อ จากนั้น
นายทวน และญาติๆ ได้นำผ้ายันต์หลักเมือง และผ้ายันจตุคามรามเทพ มาคลุมร่างของช้าง พร้อมนำพวงมาลัยดอกไม้มาคาดไว้ที่คอและที่บริเวณงาของช้าง ซึ่งงาของพลายสวัสดิ์เป็นงาที่ถูกตัดปลายออก เนื่องจากก่อนหน้านี้เป็นช้างที่มีงายาวและแหลมมาก ขณะที่บริเวณลานบ้านของนายทวน มีการกางเต็นท์วางโต๊ะเก้าอี้เพื่อเตรียมจัดงานศพให้พลายสวัสดิ์ โดยมีชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าวเดินทางมาร่วมงาน 



นายทวน เผยว่า ปกติจะนำพลายสวัสดิ์ไปเลี้ยงที่สวนผลไม้และสวนยางของตนใน อ.ชะอวด ช่วงประมาณ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา พลายสวัสดิ์มีท่าทีเซื่องซึม แต่ไม่มีอาการเจ็บป่วยอย่างอื่น กระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมาหลังกินข้าวเสร็จ ได้เดินมาดูช้างก็พบว่าพลายสวัสดิ์ ได้ล้มตายแล้ว จึงโทรศัพท์แจ้งให้ทางบ้านที่ อ.ท่าศาลา ทราบ และให้จัดเตรียมจัดงานศพให้พลายสวัสดิ์ แบบงานศพคนทั่วไป จากนั้นจึงได้นำช้างขึ้นรถบรรทุกกลับมาที่บ้าน 

ทั้งนี้ นายทวน กล่าวว่า ได้ซื้อพลายสวัสดิ์ มาจากเจ้าของเดิมใน อ.กงหรา จ.พัทลุง เมื่อปี 2525 นำมาเลี้ยงดูและใช้งานส่วนใหญ่รับจ้างชักลากไม้ และรับงานร่วมพิธีกรรมต่างๆ ที่มีผู้มาจ้างให้นำช้างไปร่วมพิธี
เนื่องจากพลายสวัสดิ์เป็นช้างราศีดี มีลักษณะดีตามหลักคชศาสตร์  โดยเฉพาะในช่วงปี 2547-2551 ซึ่งเป็นช่วงที่วัตถุมงคลจตุคามรามเทพได้รับความนิยมอย่างมาก พลายสวัสดิ์เป็นช้างที่เข้าร่วมพิธีแห่และปลุกเสกวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ มากกว่าช้างเชือกใดๆ ในประเทศ และเคยร่วมในพิธีปลุกเสกจตุคามรามเทพรุ่นแรกเมื่อปี 2530 ที่ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ทำให้ผู้จัดสร้างวัตถุมงคลจตุคามรามเทพในรุ่นต่อมา ต่างพากันจองพลายสวัสดิ์เข้าร่วมพิธีกันไม่ขาดสาย 

"การเสียชีวิตของพลายสวัสดิ์เป็นเพราะความชราภาพ ตามอายุขัยของช้าง เนื่องจากในปัจจุบันพลายสวัสดิ์มีอายุถึง 85 ปี แล้ว ถือว่าช้างเชือกนี้ได้พ้นทุกข์และละสังขารไปด้วยความสงบแล้ว ไปดีแล้ว" นายทวน กล่าว
และว่าะจัดงานศพให้สมกับเกียรติประวัติของพลายสวัสดิ์ โดยจะนิมนต์พระสงฆ์มาสวดพระอภิธรรมให้ และจะหารือกับญาติเพื่อกำหนดวันฝังศพที่แน่นอนอีกครั้ง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังข่าวการเสียชีวิตของพลายสวัสดิ์แพร่สะพัดไปใน จ.นครศรีธรรมราช บรรดาเกจิอาจารย์ เซียนพระ
นักนิยมวัตถุมงคล ต่างบ่นเสียดายพลายสวัสดิ์กันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเชื่อกันว่าพลายสวัสดิ์เป็นช้างนำโชค มีพุทธคุณในทางอยู่ยงคงกระพัน คาดว่างานศพของพลายสวัสดิ์จะมีผู้คนไปร่วมงานเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์