สิ้น‘หลวงพ่อเสาร์’เกจิตะกรุดลูกปืนกรุงเก่า

วันที่ 20 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากพระญาณไตรโลก เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

พระครูพินิตสังฆการ หรือหลวงพ่อเสาร์ สาวกนาโม อายุ 76 ปี เจ้าอาวาสวัดดอนหญ้านาง ต.ดอนหญ้านาง และรักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอภาชี มรณภาพลงแล้วอย่างสงบ สิริรวมอายุได้ 76 ปี พรรษา 57 โดยพระลูกวัดที่เป็นศิษย์ใกล้ชิดบอกว่าเมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 19 ก.ย. หลังจากลงสวดปาฎิโมกเสร็จ หลวงพ่อได้เข้าพักผ่อนที่กุฎิ และบอกว่ารู้สึกเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว เจ็บที่บริเวณหน้าอก พระลูกศิษย์จึงได้ช่วยกันนวดอยู่พักใหญ่แต่อาการไม่ค่อยดี จึงนำส่งโรงพยาบาลภาชี ซึ่งขณะนั้นหลวงพ่อแน่นิ่งไป เมื่อไปถึงโรงพยาบาลคณะแพทย์ได้พยามช่วยเหลือปั๊มหัวใจจนสุดความสามารถ โดยแพทย์ระบุว่าหลวงพ่อเสาร์ได้หมดลมหายใจไปก่อนหน้าจะมาถึงโรงพยาบาลแล้ว ตั้งแต่เวลา 23.10น. ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว และจากการตรวจอย่างละเอียดยังพบว่าถุงลมปอดอุดตันเรื้อรังมานาน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ซึ่งตรงกับวันพระ เป็นวันสารทไทย มีชาวบ้านมาทำบุญกันแน่ศาลาวัด


โดยหลวงพ่อเสาร์ได้เทศนาเตือนสติเกี่ยวกับเรื่องการเกิดแก่เจ็บตาย และความสำคัญของวันสารทไทย พร้อมทั้งสวดมนต์ให้พรจนเสร็จการทำบุญ หลวงพ่อเสาร์ได้กล่าวกับศิษย์ใกล้ชิดว่า “วันนี้ขอเทศน์เป็นครั้งสุดท้ายและจะไม่ได้ยินเสียงการเทศน์อีกเพราะรู้สึกเหนื่อยมาก” ขณะที่ชาวบ้านต่างบอกว่าวันนี้ท่านเทศนาดี ขอให้เทศนาต่อๆ ไปอีก แต่หลวงพ่อเสาร์บอกว่าไม่ไหวแล้ว ต่อมาเมื่อทราบข่าวการมรณภาพ ญาติโยมจึงบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่หลวงพ่อเสาร์พูด ท่านคงรู้และกำหนดจิตได้ จึงได้ละสังขารไปอย่างสงบตรงกับวันเสาร์ที่ท่านเกิด
 
สำหรับประวัติของหลวงพ่อเสาร์ เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม 2476 ที่บ้านหมู่ที่ 5 ต.ดอนหญ้านาง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา

อุปสมบทเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2496 ที่วัดดอนหญ้างนาง โดยมีพระครูสุนทรธรรมนิวิฐ หรือหลวงพ่อชื้น เจ้าอาวาสวัดภาชี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูวิจารธรรมทิจ วัดวิมลสุนทร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูสุนทรธรรมนิวิฐ หรือหลวงพ่อรวยวัดตะโก เป็นพระอนุสาวนาจารย์ หลังจากอุปสมบทแล้วได้ศึกษาเล่าเรียนจนสอบได้นักธรรมชั้นเอก กระทั่งปี 2516 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดดอนหญ้านาง ปี 2546 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจาคณะตำบลหนองน้ำใส อ.ภาชี ปี 2547 เป็นพระอุปัชฌาย์ ปี 2552 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้รักษากรแทนเจ้าคณะอำเภอภาชี ทั้งนี้ในปี พ.ศ.2530 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ชั้นโท ในราชทินนาม พระครูพินิตสังฆการ
 
ท่านได้ศึกษาเล่าเรียนวิชากรรมฐานและวิชาด้านเมตตาจากหลวงพ่อชื้น วัดภาชี และหลวงพ่อรวย วัดตะโก

นอกจากนี้ยังศึกษาวิชามหาอุตกับหลวงพ่อนอ วัดกลาง อ.ท่าเรือ และหลวงพ่อโก๊ะ วัดศาลาลอย สำหรับวัตถุมงคลที่ได้รับการกล่าวขวัญและนิยม คือตะกรุดลูกปืน ล่าสุดได้สร้างตะกรุดสังกระสีให้กับวัดโตนดเตี้ย อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา  และนั่งอธิฐานจิตในพิธีพุทธาภิเษกเหรียญชนิดต่างๆ ที่วัดกษัตราธิราชสร้าง เมื่อปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นวัตถุมงคลที่ท่านสร้างและอธิฐานจิตเป็นรุ่นสุดท้าย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่จำพรรษาอยู่ที่วัดดอนหญ้านางจนได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส หลวงพ่อเสาร์ได้ทำนุบำรุงวัดจากที่อยู่ห่างไกลความเจริญไม่มีคนรู้จักให้มีความเจริญรุ่งเรือง ปัจจัยที่ได้จากการจำหน่ายวัตถุมงคลได้นำมาบูรณะวัดจนกระทั้งท่านมรณภาพ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์