ชวนปชช.ชมหลินปิงหัดเดิน26-28ก.ย.

คมชัดลึก :สวนสัตว์แถลงจัดงานวันเกิดหลินฮุ่ย นำ“หลินปิง”หัดเดินนอกคอกครั้งแรก พร้อมเปิดให้คนดู ดึงทรูฯ-การบินไทยเป็นพันธมิตรถ่ายทอดเรียลไทม์หัดเดิน 24 ชั่วโมงผ่านมือถือทรูมูฟวี่

(17ก.ย.) เวลา 10.00 น. นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย

แถลงข่าวการได้รับของขวัญชิ้นพิเศษจากชมรมคนรักแพนด้าอเมริกา ที่ส่งมอบมาให้แพนด้าน้อยหลินปิง พร้อมกับมีการแถลงการจัดกิจกรรมงานวันเกิดให้กับแม่หลินฮุ่ยซึ่งตรงกับวันที่ 28 ก.ย. แต่กิจกรรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นายประเสริฐศักดิ์ เปิดเผยว่า การจัดงานวันเกิดอายุครบ 8 ปี ของหลินฮุ่ยปีนี้ ทางสวนสัตว์ใช้ชื่อว่า “ 8 ปีหลินฮุ่ยสู่ความเป็นแม่หมีมือใหม่” ซึ่งครั้งนี้เราได้พันธมิตรใหม่คือบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)กับบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)ในการนำพานักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯเดินทางมาชมความน่ารักของหลินปิงในการจัดงาน 
 
หลังจากบริษัท ทรูฯได้ลงนามเป็นพันธมิตรกับเรา ประชาชนจะสามารถรับชมภาพชีวิตอันน่ารักของหลินปิงผ่านทางระบบเรียลไทม์ในมือถือ รวมทั้งผ่านช่องรายการทรูมูฟวี่และโทรศัพท์เครือข่ายทรูอย่างต่อเนื่อง 
 
นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมของการจัดงานวันเกิดของหลินฮุ่ยนั้นกิจกรรมเด่นที่เป็นไฮไลท์คือการริเริ่มมอบรางวัลแม่ดีเด่นให้กับหลินฮุ่ย เนื่องจากเห็นว่าได้เลี้ยงดูลูกเป็นอย่างดีจนได้รับคำชมเป็นเสียงเดียวกัน สวนสัตว์จึงริเริ่มที่จะมีรางวัลนี้ขึ้นและจะได้ขยายผลไปยังสัตว์อื่นในสวนสัตว์ต่อไป ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบใบประกาศนียบัตรคุณแม่ดีเด่น 
 
ส่วนกิจกรรมพิเศษที่จะมีขึ้นนั้น เราจะเน้นตีมของการเลี้ยงลูก ความผูกพัน และเน้นเผยแพร่ข้อมูลประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไปยังผู้ร่วมงาน

เพราะการที่หลินปิงได้เติบโตมาจนถึง 100 กว่าวันและมีทักษะเพิ่มเติมในทุกด้านก็เป็นผลจากที่เขาได้กินนมแม่ เราจึงได้เชิญคลินิกนมแม่จากสำนักอนามัยที่ 10 เชียงใหม่หรือโรงพยาบาลแม่และเด็ก และเชิญชวนแม่มารับฟังการเลี้ยงลูกด้วยนม นอกจากนี้ทางสภากาชาดเชียงใหม่ยังมาเปิดรับบริจาคโลหิต นอกจากนี้ยังมีศิลปินดาราในแวดวงทรูวิชั่นและเด็กนักเรียนจากหลายแห่งสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาร่วมกิจกรรมในภาคบันเทิง


 


นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า หลังติดตามดูพัฒนาการเรียนรู้ของหลินปิงพบว่าดีขึ้นตามลำดับหลายด้าน

โดยเฉพาะการเดินซึ่งมีการหัดเดินในคอกกักอย่างต่อเนื่องพื้นที่อันคับแคบในคอกกักเริ่มจะไม่เพียงพอ ถ้าปล่อยหัดเดินในคอกอย่างเดียวอาจไปชวนทะเลาะชนกับเสากับกำแพงมากขึ้น ทางสวนสัตว์เลยคิดว่าในงานนี้น่าจะเป็นครั้งแรกที่เปิดโอกาสให้หลินปิงเข้าไปหัดเดินในส่วนจัดแสดงด้านนอกเป็นครั้งแรกในงานวันเกิดของแม่ ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนได้รับชมอย่างใกล้ชิดด้วย แต่คงจะยึดตามเวลาเดิมคือจะนำตัวออกไปหัดเดินด้านนอกวันละ 2 รอบ คือเวลา 10.00 น . และ 15.00 น . เช่นเดิม ซึ่งจะเป็นช่วงของการทดสอบเป็นครั้งแรก คาดว่าจะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับหลินปิง พี่เลี้ยงและผู้ชมด้วย การนำตัวหลินปิงออกหัดเดินยังส่วนจัดแสดงด้านนอกครั้งแรกนี้ จะใช้ส่วนจัดแสดงเดิมของหลินฮุ่ยซึ่งจะมีลานทรายอยู่แล้ว เราคงไม่ปรับพื้นที่อะไรมาก แต่ต้องขอความร่วมมือกับประชาชนผู้เข้าชมโดยจะต้องเข้มงวดในเรื่องการงดใช้เสียงและไม่ใช้แฟลตถ่ายภาพอย่างเข้มงวด คล้ายลักษณะของการไปแอบดู โดยจะเปิดให้เข้าชมรอบละ 100-150 คนเท่านั้น


“การเข้าชมหลินปิงหัดเดินนี้ผู้เข้าชมจะได้เห็นในทุกอริยบท ซึ่งเราเป็นกังวลมากในเรื่องของเสียง ไม่อยากให้เขาต้องตกใจและสับสนหากมีการส่งเสียงดังเกิดขึ้น เบื้องต้นวางแผนไว้ว่าช่วงที่นำตัวออกมาหัดเดินจะให้พ่ออย่างช่วงช่วงอยู่ในคอกกักด้านในก่อน และช่วงนั้นอาจให้แม่หลินฮุ่ยออกมาอยู่ข้างๆ แต่หากดูท่าทีแล้วพบว่าแม่อยู่ในอาการหวาดวิตกหรือกังวลมากเราก็อาจจะแยกตัวแม่ไปอยู่ในคอกกักก่อนเช่นกัน” นายประเสริฐศักดิ์กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังแถลงข่าวเรื่องการจัดงานวันเกิดให้หลินฮุ่ยแล้ว นายประเสริฐศักดิ์ ได้นำกล่องของขวัญชิ้นพิเศษ

ที่นางซูซาน ทันสทอลล์ ตัวแทนชมรมคนรักแพนด้า ( For The Love Panda )หรือ FLOP ประเทศสหรัฐอเมริกาส่งตรงด้วยระบบเฟดเอ็กซ์มามอบเป็นของขวัญพิเศษให้กับแพนด้าน้อยหลินปิงมาเปิดต่อหน้าสื่อมวลชน ซึ่งภายในมีจดหมายและกล่องของขวัญ 2 กล่อง ห่อด้วยกระดาษสีชมพูรูปหัวใจมีภาพหลินปิงเรียงอยู่อย่างสวยงาม ภายในกล่องมีโมบายรูปแพนด้า 4 ตัว ผูกโยงด้วยกล่องเสียงดนตรีคล้ายหีบเพลงและมีหมอนหนุนลายแพนด้ามีตัวอักษร FLOP ไว้ 
 
ส่วนข้อความในจดหมายฉบับดังกล่าวระบุว่า แม้ว่าระยะทางระหว่างไทย กับสหรัฐอเมริกาจะห่างไกลหลายไมล์ หรือมีมหาสมุทรคั่นกลาง

แต่ข่าวคราวเกี่ยวกับแพนด้าน้อยหลินปิงยังสามารถสื่อสารถึงกลุ่มคนที่รักแพนด้าอีกฟากโลกได้ เพราะเราสามารถชื่นชมความน่ารักของแพนด้าน้อยได้จากเว็ปไซต์ขององค์การสวนสัตว์ที่ถ่ายทอดให้ชมตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้เราได้เรียนรู้และทราบถึงการอุทิศตนของเจ้าหน้าที่ทีมวิจัยแพนด้าไทย ตลอดจนการแสดงความรักความห่วงใยต่อหลินฮุ่ยและหลินปิง จึงรู้สึกขอบคุณที่มีการแบ่งปันภาพน่ารักให้ชมทางเว็ปไซต์ทุกๆ วันอย่างต่อเนื่อง ขอชื่นชมแพนด้าน้อยหลินปิงว่าเป็น “ลิตเติ้ลเกริล์” ที่น่ารักมาก เป็นแพนด้าน้อยที่ก้าวเข้าไปอยู่ในหัวใจของทุกๆคน ตลอดเวลาที่ได้เห็นและระลึกถึง จึงขอร่วมแสดงความรักและชื่นชมด้วยการส่งโมบายประกอบเพลงบรรเลงและหมอนหนุนของชมรมมาให้เป็นของขวัญ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์