มาร์คลั่นผลักดันความเท่าเทียมชาย-หญิงเกิดในสังคมไทยมากสุด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “เวทีสตรีไทย 2552  : พลังภูมิปัญญา แก้ไขปัญหา พาสู่อนาคต” ที่เมืองทองธานี วันที่ 16 กันยายน โดยกล่าวระหว่างเปิดงานตอนหนึ่งว่า

รัฐบาลยืนยันจะผลักดันความเท่าเทียมกันของชายหญิงให้เกิดขึ้นในสังคมไทยให้มากที่สุด ทั้งความเท่าเทียมในการศึกษา อาชีพ สาธารณสุข และการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง โดยยอมรับว่าความไม่เสมอภาคยังมีในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าตอบแทนหรือโอกาสต่าง ๆ โดยเฉพาะการละเมิดสิทธิสตรี ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว พร้อมกันนี้ยังกล่าวถึงปัจจัยในการทำงานเพื่อสร้างความเท่าเทียมกันของชายหญิงให้เกิดขึ้น ประกอบด้ายการให้โอกาส หากสังคมมีการให้โอกาสอย่างเท่าเทียม ก็จะทำให้เกิดความราบรื่นในการดำเนินงาน ส่วนข้อจำกัดหรือความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น ทั้งที่เกิดตามธรรมชาติหริอเกิดจากกฎระเบียบของรัฐบาลหรือของสังคมก็ตาม ซึ่งต้องร่วมมือกันปรับปรุงและปัจจัยสุดท้ายคือ ทัศนคติของผู้มีอำนาจ หากยังไม่มีการเปลี่ยนทัศนคติก็จะเป็นอุปสรรคต่อการทำให้เกิดความเท่าเทียมชายหญิง


ทางด้านนายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า

การจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 เพื่อเปิดโอกาสระดมความคิด ทราบข้อเท็จจริงจากผู้นำสตรีจากทั่วประเทศถึงสถานภาพของสตรีไทย ซึ่งก่อนหน้านี้มีการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยที่ 34 เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2522 ได้รับรองอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ นอกจากนี้ ยังมีปฏิญญาและแผนปฏิบัติการปักกิ่ง เมื่อเดือน ก.ย. 2538 ระบุถึงประเด็นปัญหาสตรีด้านต่าง ๆ ให้ประเทศสมาชิกยูเอ็นร่วมกันแก้ไขรวม 12 ประเด็น เช่น สตรีกับความยากจน สตรีกับสุขภาพ ความรุนแรงต่อสตรีเป็นสตรี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์