ธปท.คาดขายหุ้นแบงค์นครหลวงไทยได้ในปีหน้า


          ธาริษา เผยบอดร์กองทุนฟื้นฟูฯมีมติจ้างเอฟเอ ช่วยขาย SCIB แล้ว ชี้เดินหน้าได้ภายในสัปดาห์นี้ คนลุ้นหุ้นขึ้นรอเก้อ ปีนี้ไม่ทัน คาดขายได้ในไตรมาส 2 ปี 53

         วันนี้ (15 ก.ย.) นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาระบบสถาบันการเงิน(กองทุนฟื้นฟูฯ) เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ดคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯวานนี้ (14 ก.ย.) มีมติให้ดำเนินการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน หรือเอฟเอ เพื่อเสนอกลยุทธ์และแผนการขายหุ้นธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน)หรือ SCIB ที่กองทุนถือหุ้น อยู่ 47.58% ซึ่งการดำเนินการขายหุ้นธนาคารนครหลวงไทยคงจะเสร็จไม่ทัน ภายในปีนี้ คาดว่าจะสามารถเสร็จทันภายในไตรมาส 2 ปี 2253

         “กระบวนการจัดหาเอฟเอน่าจะเริ่มภายได้ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นไปตามขึ้นตอนปกติ แต่การขายคงจะไม่เสร็จทันภายในสิ้นปีนี้ แต่คงเสร็จทันได้ในช่วงไตรมาส 2 ปีหน้า เพราะกระบวนการขายมีขั้นตอนอยู่ ซึ่งเป็นไปตามปกติ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใส และหลังจากนี้กองทุนฟื้นฟูฯก็จะส่งหนังสือตอบกลับไปยังกระทรวงการคลังเพื่อ ให้รับทราบมติของบอร์ดให้รับทราบต่อไปด้วย” ผู้ว่าฯ ธปท.กล่าว

          นางธาริษา กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดหาเอฟเอ ที่จะให้เข้ามาช่วยดำเนินการขายหุ้นธนาคารนครหลวงไทยนั้น ขณะนี้มีหลายรายที่สอบถามเข้ามาบ้างแล้ว แต่กองทุนฟื้นฟูฯยังไม่ได้ระบุ หรือเจาะจงว่าจะเลือกใคร คงต้องขอดูข้อมูลก่อน ทั้งนี้กองทุนฟื้นฯได้ถือว่าส่วนในธนาคารนครหลวงไทย ตั้งแต่ปี 2541 ปัจจุบันกองทุนถือหุ้นใหญ่อยู่ในสัดส่วน 47.58% ของหุ้นที่จำหน่ายและเรียกเก็บชำระ หรือ 1,005,330,950 หุ้น ณ สิ้นเดือนมิ.ย.2552 ธนาคารนครหลวงไทย มีสินทรัพย์รวมเฉพาะกิจการ(งบเดี่ยว) จำนวน 413,833 ล้านบาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์