หลินปิงซุกซนหัดเดินมากจนเล็บฉีก

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 13 ก.ย. ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย

เปิดเผยว่า วันนี้หลินปิงมีอายุ 109 วันแล้ว ในช่วงบ่ายวันนี้ได้นำหลินปิงออกมาตรวจสุขภาพ เนื่องจากเห็นว่า 2-3 วัน มานี้ หลินปิงได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเดินมากขึ้นเรื่อย ๆ จะพบเห็นว่าเดินไปทั่วบริเวณคอกกัก จนทำให้พี่เลี้ยงต้องคอยอุ้มกลับไปวางไว้ในจุดเดิมหลายครั้ง เพราะเดินมาใกล้กับกรง และอยู่ห่างจากแม่หลินฮุ่ยมากเกินไปจากพฤติกรรมในการเดินของหลินปิงดังกล่าว ทำให้ทางทีมวิจัย เห็นและรู้สึกเป็นห่วงเรื่องของเล็บที่มีความยาวและแหลมคมของหลินปิง จึงได้นำออกมาตรวจเป็นกรณีพิเศษ ก็ปรากฏว่า จากการชั่งน้ำหนักนั้นวันนี้หลินปิงน้ำหนักอยู่ที่ 7,800 กรัม ความยาว 69 ซม.เท่าเดิม
   
ส่วนเล็บที่เป็นห่วงนั้น ก็ปรากฏว่าเป็นเหมือนกับที่เป็นห่วงจริง ๆ คือพบว่าเล็บเท้าหลัง    ข้างขวาฉีกขาดและหลุดออกมา โดยเป็นส่วน ของปลายเล็บที่ฉีก ซึ่งตรวจแล้วก็ไม่พบในเรื่องของการบาดเจ็บจากการฉีกดังกล่าว
    
นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการสรุปพบว่าน่าจะเป็นการฉีกเฉพาะแค่ภายนอกเท่านั้น ไม่ได้ลึกเข้าไปถึงเนื้อด้านใน จึงไม่น่าจะมีอะไรเป็นห่วง

ลักษณะดังกล่าวก็จะคล้าย ๆ กับคนเล็บยาว ที่ไปเกี่ยวอะไรแล้วปลายเล็บฉีก ซึ่งปลายเล็บนี้อีกไม่นานก็จะงอกขึ้นมาใหม่ได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการเก็บเล็บที่ฉีกออกมาไว้เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการวิจัย สำหรับฟันของหลินปิงวันนี้ ก็พบว่าตอนนี้ขึ้นมาเป็น 15 ซี่แล้ว มีฟันด้านล่าง 8 ซี่ ด้านบน 7 ซี่ คาดว่าภายในอาทิตย์หน้านี้ฟันน้ำนมชุดแรกของหลินปิงจะขึ้นครบทั้งหมด 24 ซี่แน่นอน ซึ่งขณะนี้ก็มักจะเห็นหลินปิงนอกจากจะหัดเดินแล้ว เวลาตรวจสุขภาพก็จะเห็นการใช้ปากกัดเข้ากับเสาเตียงตรวจสุขภาพ ด้วย คาดว่าคงจะเกิดการมันเขี้ยวฟันที่ขึ้นมาใหม่ สำหรับสุขภาพส่วนใหญ่ตอนนี้ก็ถือว่าแข็งแรงดี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์