แค่7วันเบิกน้ำตาลพุ่ง1แสนกระสอบ


แค่7วันเบิกน้ำตาลพุ่ง1แสนกระสอบ เผยยักษ์น้ำดำซื้อตุน-อุตฯติง"ยรรยง"จ้อมากไป


          นายดำริ สุโขธนัง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) เปิดเผยว่า กระทรวงหารือถึงปัญหาของน้ำตาลที่กระทรวงพาณิชย์เป็นห่วงกับโรงงานน้ำตาลแล้ว ไม่พบความผิดปกติใดๆ ทั้งในเรื่องการเรียกรับเงินใต้โต๊ะ และปริมาณการขายน้ำตาล ยืนยันว่าน้ำตาลจะมีเพียงพอกับความต้องการแน่นอน ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมกังวลว่าการออกมาให้ข่าวของนายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เกือบทุกวันอย่างนี้จะทำให้เกิดการตระหนก และอาจเกิดการกักตุนของประชาชนได้ ซึ่งในวันที่ 15 ก.ย. ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการกอน. จะนำปัญหาเหล่านี้เข้าหารือในที่ประชุมด้วย

            นายประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) กล่าวว่า ตัวเลขน้ำตาลล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ยังเหลือค้างสต๊อกประมาณ 7 แสนกระสอบ (กระสอบละ 100 ก.ก.) ลดลงจากสัปดาห์ก่อนที่เหลืออยู่ 9.5 แสนกระสอบ เนื่องจากปริมาณน้ำตาลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเบิกจ่ายเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนกว่า 1 แสนกระสอบ จาก 3.65 แสนกระสอบ เป็น 4.9 แสนกระสอบ

              ทั้งนี้ ปริมาณการใช้น้ำตาลที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากข่าวที่ออกมา ทำให้ประชาชนกลัวว่าจะขาดแคลนและมีปัญหาด้านราคาจึงซื้อกักตุนไว้ และส่วนหนึ่งเกิดจากช่วงเดือนนี้มีเทศกาลที่ต้องใช้น้ำตาลในการทำขนมมาก อาทิ สารทจีน ไหว้พระจันทร์ และเป็นช่วงเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิม ทำให้ความต้องการน้ำตาลเพิ่มขึ้นกว่าปกติมาก นอกจากนี้ ยังพบว่าบริษัทผลิตเครื่องดื่มน้ำดำรายใหญ่ซื้อน้ำตาลเพิ่มขึ้น ทางสอน.จะติดตามปริมาณการใช้น้ำตาลอีก 1-2 สัปดาห์ เพื่อจะดูว่าเกิดความผิดปกติในระบบหรือไม่ โดยยืนยันว่าน้ำตาลจะมีเพียงพอ และสต๊อกน้ำตาลมีอยู่จริง เพราะสอน. ได้ส่งเจ้าหน้าเข้าไปตรวจสอบปริมาณน้ำตาลใน 46 โรงงานน้ำตาลทั่วประเทศแล้ว พบว่ามีอยู่จริงไม่ใช่สต๊อกลมอย่างที่มีการตั้งข้อสังเกต

            ด้านนายประกิต ประทีปะเสน ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าวว่า การหารือล่าสุดกับบรรดาโรงงานน้ำตาล 46 แห่ง วิเคราะห์ว่าการที่ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ออกมาระบุว่า โรงงานน้ำตาลเรียกรับเงินนั้น อาจเป็นการเข้าใจผิดจากกรณีที่โรงงานน้ำตาลงดให้ส่วนลดในการซื้อน้ำตาล จากช่วงต้นปีที่น้ำตาลโควตา ก เหลือค้างสต๊อกมากถึง 1.6 ล้านกระสอบ โรงงานบางแห่งที่อยากขายน้ำตาลออกไปให้เร็วจึงให้ส่วนลดกับบรรดายี่ปั๊ว ซาปั๊ว 50-70 ส.ต./ก.ก. หรือประมาณ 25-35 บาท/ถุงขนาด 50 ก.ก. เป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับตัวเลขที่อธิบดีกรมการค้าภายในออกมาให้ข้อมูลว่ายี่ปั๊วซาปั๊วถูกเก็บเงินใต้โต๊ะ 10-50 บาท/ถุง ขนาด 50 ก.ก.

          นายกฤษฎา มนเทียรวิเชียรฉาย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำตาล "มิตรผล" กล่าวว่า ขณะนี้น้ำตาลทรายเพื่อการบริโภคในประเทศยังไม่ได้ขาดแคลน และยังมีอยู่ในโรงงานผลิต แต่ที่ผ่านมาอาจจะเกิดภาวะตึงๆ ไปบ้าง ซึ่งบริษัทพร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายของภาครัฐหากต้องการเร่งให้โรงงานผลิตเปิดหีบนำน้ำตาลออกมาจำหน่ายเร็วกว่าที่ผ่านมาในเดือนพ.ย.นี้ เพราะได้มีการเก็บสต๊อกไว้อยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์