จี้รื้อผักตบ เต็มแม่น้ำ วิ่งเล่นได้

แม่น้ำท่าจีน วิกฤต ผักตบชวาเต็มแม่น้ำ ที่บริเวณใต้สะพานสำโรง-ลานตากฟ้า หมู่ 3 ต.วัดสำโรง อ.นครชัยศรี เจอปัญหาหนักสุด

มีกองผักตบชวาสะสมอย่างมหาศาล เป็นระยะทางยาวนับกิโล หนาจนคนเดินข้ามได้ บางจุดเด็กลงไปเล่นฟุตบอลกันโดยไม่ทรุดตกน้ำ เรือพาย เรือบรรทุกสินค้า ผ่านไม่ได้ เสียหายไปตามๆ กัน ชาวบ้านวอนขอให้ส่งเจ้าหน้าที่มาจัดการด่วน ล่าสุดเริ่มส่งกลิ่นเน่าแล้ว เตรียมส่งเรือกำจัดผักตบอย่างเร่งด่วน

จากกรณีที่มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน เขตอ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ร้องเรียนว่าในตอนนี้มีผักตบชวาลอยมาติดกันจนแน่นเต็มแม่น้ำ

บางจุดโดยเฉพาะที่บริเวณใต้สะพานสำโรง-ลานตากฟ้า หมู่ 3 ต.วัดสำโรง อ.นครชัยศรี มีผักตบชวาลอยมาติดจนปิดทางน้ำเรือบรรทุกสินค้าไม่สามารถแล่นผ่านได้ ซึ่งชาวบ้านเกรงกันว่าหากไม่มีหน่วยราชการใดมาทำลาย จะทำให้เกิดปัญหาน้ำเสียปลาตาย ตามที่มีข่าวออกไป ความคืบหน้าเรื่องนี้ เริ่มเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้สำรวจบริเวณแม่น้ำท่าจีน ในเขต จ.นครปฐม พบมีผักตบชวาจำนวนมากสะสมอยู่ในน้ำ โดยเฉพาะที่บริเวณใต้สะพานสำโรง-ลานตากฟ้า ผักตบชวาเกาะตัวกันหนาแน่น จนแทบมองไม่เห็นน้ำ บางจุดมีผักตบชวาติดหนาแน่น ยาวเกือบ 1 ก.ม. มีความหนาจนชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำ ใช้เป็นทางเดินข้ามไปมาเหมือนกับเดินพื้นดิน สร้างความเดือดร้อนไปตามๆ กัน

นายพลภัทร เรียนรอบกิจ นายก อบต.วัดสำโรง กล่าวว่า ผักตบเหล่านี้ไหลมากับกระแสน้ำ ซึ่งแม่น้ำท่าจีนมีความยาวผ่านหลายจังหวัด

เริ่มตั้งแต่จ.ชัยนาท ลงมาเรื่อยผ่านจ.สุพรรณบุรี ก่อนที่จะเข้านครปฐมทางด้านอ.บางเลน อ.นครชัยศรี แล้วออกไปยังจ.สมุทรสาคร เมื่อประมาณ 1 อาทิตย์ ที่ผ่านมา หลังจากที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ผักตบชวาที่เริ่มลอยมาติดที่บริเวณตอม่อของสะพาน เริ่มเกาะกันหนาแน่นขึ้น จนกระทั่งเต็มแม่น้ำ ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ที่บริเวณต้นน้ำได้เริ่มมีการรณรงค์เก็บและทำลายกอผักตบชวา จึงอาจจะทำให้ผักตบชวาที่ถูกแยกเป็นกอไหลตามน้ำลงมาเรื่อยๆ หรืออาจจะเก็บไปทำลายหรือนำขึ้นฝั่งไม่หมด จึงลอยมาติดตามเสาตอม่อของสะพานจนแน่น


นายพลภัทร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา แม่น้ำท่าจีนก็มีผักตบชวาอยู่แล้ว แต่ไม่มากและไม่มีปัญหาขนาดนี้ ตอนนี้บางจุดหนาขนาดเดินข้ามได้เลยทีเดียว

บางจุดเด็กๆ ลงไปเตะฟุตบอลเล่นโดยไม่ยุบถึงน้ำเลยทีเดียว ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านร้องเรียนกันมามาก ว่าหากไม่มีการทำลายหรือเก็บขึ้นแล้ว จะทำให้การสัญจรทางน้ำเสียหาย จะทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้าไปขายยังตลาดน้ำดอนหวาย เดือดร้อน เพราะไม่สามารถพายเรือได้ ที่สำคัญ เรือที่บรรทุกทรายที่ใช้เส้นทางนี้ก็ต้องหยุดเดินเรือเช่นกัน เป็นปัญหาที่กระทบทุกอย่าง

"ขณะนี้ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายแห่ง ทั้งจังหวัด อำเภอ อบจ. และกรมชลประทาน ให้ช่วยนำเรือตักผักตบชวามาตัก เพื่อให้น้ำเดินผ่านได้อย่างสะดวก ชาวบ้านจะได้สัญจรไปมาได้ ซึ่งทำหนังสือไปแล้วแต่ติดวันหยุดคาดว่าน่าจะเป็นวันจันทร์ที่ 7 ก.ย. คงทราบว่าจะมาช่วยตักได้เมื่อไหร่" นายพลภัทร กล่าว

ด้านนายประดิษฐ์ เนียะกุล อายุ 49 ปี ชาวบ้าน หมู่ 3 ต.ต้นสำโรง อ.นครชัยศรี พ่อค้าขายผลไม้เรือพาย เผยว่า ผักตบชวาจะมีมาติดเกือบทุกปี

โดยเฉพาะในช่วงฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ผักตบชวาจะไหลมาตามกระแสน้ำ แต่ก็ไม่เคยมากขนาดนี้ ชาวบ้านเก็บไม่ได้เพราะฝนตก เลยทำให้ผักตบมีเต็มไปหมด และที่สำคัญ เริ่มส่งกลิ่นเหม็นเน่า เพราะทับถมกันหนา ถ้าหากใช้กำลังคนไปเก็บ คงต้องใช้เวลานานเป็นเดือน แต่หากมีเครื่องมือมีเรือตัก ก็น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 อาทิตย์ คงทำลายได้หมด

เย็นวันเดียวกัน ที่จ.พระนครศรีอยุธยา นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม ได้ทดลองนั่งเรือท้องแบนดันผักตบชวาแบบอเนกประสงค์

ที่ผลิตโดยนายวราเทพ บุญยัง พร้อมคณะอาจารย์วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา ซึ่งการทดลองครั้งนี้ทำกันที่บริเวณแม่น้ำลพบุรี ต.สวนพริก อ.พระนคร ศรีอยุธยา เพื่อหาทางนำเรือไปช่วยเหลือกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีน ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ นายเกื้อกูล เปิดเผยว่า จากการทดลองนั่งเรือท้องแบนดันผักตบชวาพบว่าเรือมีประสิทธิ ภาพในการดันผักตบชวาได้ดี เหมาะกับแม่น้ำลำคลองที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก หรือลำคลองที่เรือใหญ่เข้าไม่ได้ เมื่อผลักดันออกมาแล้วจะต้องมีเรือกำจัดผักตบชวาขนาดใหญ่รอรับผักตบชวาเพื่อเก็บไปย่อยสลาย ที่เป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน เพราะเรือขนาดใหญ่ที่ตักผักตบชวานำไปกองไว้ริมตลิ่งทำให้เกิดปัญหา เมื่อน้ำขึ้นหรือฝนตกมากๆ ผักตบชวาจะลอยลงไปใน แม่น้ำได้อีก ซึ่งเรื่องนี้อาจต้องนำเข้าประชุมในส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานของกระทรวง โดยในวันที่ 7 ก.ย. นี้ จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการเก็บผักตบชวาที่จังหวัดนครปฐม สำหรับเรือท้องแบนที่อยุธยา ขณะนี้ผลิตได้ 3 ลำ และภายใน 7 วัน ผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีนบริเวณที่หนาแน่นจะต้องหมดไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์