จีนอึ้งวาทะด.ญ.หนูอยากเป็นขรก.ขี้โกง

วันที่ 4 ก.ย. เอเอฟพีรายงานว่า

สื่อมวลชนจีนพากันเสนอข่าวเด็กหญิงจีนวัย 6 ขวบ ที่ตอบคำถามด้วยความไร้เดียงสาว่า "โตขึ้นหนูอยากเป็นข้าราชการที่คอร์รัปชั่น" เพราะเห็นข้าราชการคอร์รัปชั่นมีสิ่งของมากมาย ซึ่งเป็นคำตอบที่สะท้อนปัญหาในสังคมจีนอย่างชนิดตีแสกหน้า ว่าหน่วยงานราชการของจีนเต็มไปด้วยทุจริตคอร์รัปชั่น แม้ว่าทางการจะเร่งปราบปรามมากแค่ไหนก็ตาม

หนังสือพิมพ์เซาเธิร์น เมโทรโปลิส เดลี่ รายงานว่า

เหตุการณ์นี้เริ่มจากมีนักข่าวสถานีโทรทัศน์ทางภาคใต้ของจีนไปตระเวนสัมภาษณ์เด็กๆ ในวันเปิดเทอมวันแรก ว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไร ส่วนใหญ่ตอบว่าอยากเป็นครู บางคนยังไม่แน่ใจ แต่มีเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งกล่าวว่า "โตขึ้นหนูอยากทำงานราชการ" นักข่าวซักว่า เป็นข้าราชการแบบไหน เด็กตอบว่า
"ก็เป็นข้าราชการคอร์รัปชั่น เพราะข้าราชการคอร์รัปชั่นมีของเยอะแยะเลย"

ประโยคเด็ดดังกล่าว มีผู้นำไปโพสต์ถกกันตามเว็บไซต์ต่างๆ อย่างแพร่หลาย กลายเป็นหัวข้อสนทนาในแช็ตรูมและเว็บบล็อก ซึ่งนักท่องอินเตอร์เน็ตยกให้เป็นวาทะที่สะท้อนสังคม และชื่นชมว่า
 
เด็กหญิงคนนี้มองชีวิตตามความเป็นจริง ขณะที่หลายกระแสถากถางแวดวงราชการจีนที่มีแต่คอร์รัปชั่น เช่น สังคมสกปรกทำให้เด็กแปดเปื้อน และบ้างว่า การปกครองจีนตอนนี้ก็แค่เหมือนฮ่องเต้เปลี่ยนเสื้อเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ยังคงเดินหน้านโยบายกวาดล้างการทุจริตในวงราชการ และย้ำอยู่ตลอดว่า การทุจริตคอร์รัปชั่นถือเป็นสิ่งที่คุกคามระเบียบของพรรคคอมมิวนิสต์มากที่สุดเรื่องหนึ่ง โดยล่าสุด วันที่ 1 ก.ย. จีนเพิ่งสั่งจำคุกนายซุนหยู อายุ 52 ปี อดีตรองประธานพรรคสาขามณฑลกวางสี ในความผิดรับสินบนราว 16 ล้านบาท และฉ้อโกงเงินหลวงไปอีก 16 ล้านบาท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์