สั่งปิดผากล้วยไม้-ห้วยลำตะคอง กันจระเข้เขาใหญ่ทำร้ายนักท่องเที่ยว

กรุงเทพฯ 4 ก.ย. - อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สั่งปิดพื้นที่บริเวณผากล้วยไม้ และลำห้วย ลำตะคอง เกรงจระเข้ทำร้ายนักท่องเที่ยว ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุเป็นจระเข้บ้านมีคนปล่อยเข้าป่าเขาใหญ่

นายเกษมสันต์ จิณาวังโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า

กรมฯ ได้สั่งห้ามเข้าพื้นที่บริเวณผากล้วยไม้และลำห้วยลำตะคอง ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
หลังนักท่องเที่ยวถ่ายภาพจระเข้ในแหล่งน้ำมาได้และมาโพสต์ในอินเทอร์เน็ตเนื่องจากกเกรงว่าจะทำอันตรายนักท่องเที่ยวได้ และจระเข้อาจตื่นตกใจ ทำให้หน่วยติดตามไม่สามารถจับได้ โดยสั่งการให้พยายามตามตัวให้เจอให้ได้


ด้าน น.สพ.ปานเทพ รัตนากร นายกสมาคมส่งเสริมการอนุรักษ์และเพาะเลี้ยงจระเข้ ระบุว่า จระเข้ในภาพที่เห็น มั่นใจว่าเป็นจระเข้ที่มีคนมาปล่อยในเขาใหญ่

หลายปีที่ผ่านมาเคยมีข่าวพบเห็นจระเข้ขณะยังเล็ก แต่เชื่อว่ามีจำนวนไม่มากและยังไม่แพร่พันธุ์  ทั้งนี้ พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไม่ใช่ถิ่นกำเนิดและแหล่งกระจายตัวของจระเข้  ซึ่งหากไม่ควบคุมจะเป็นอันตราย ทั้งยังทำให้เสียความสมดุลทางธรรมชาติ  ส่วนนักท่องเที่ยวถ้าไม่ลงเล่นน้ำ ไม่มีปัญหาเรื่องความปลอดภัย


น.สพ.ปานเทพ ย้ำว่า ปัจจุบันการปล่อยสัตว์ที่ไม่เลี้ยงอย่างเลอะเทอะจะเป็นอันตรายต่อการปนเปื้อนในธรรมชาติ แม้แต่เขาใหญ่ยังเคยพบนกหงส์หยก หรือกระทั่งการปล่อยปลาซักเกอร์ในแหล่งธรรมชาติ ซึ่งหน่วยงานของรัฐควรต้องเข้มงวดและควบคุมเรื่องนี้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์