ชวน ปชช.ชม วงแหวนดาวเสาร์หาย 15ปี มีครั้ง

เกิดจากการโคจรของดาวเสาร์ เคลื่อนที่มาในแนวระนาบเดียวกับสายตา ทำให้สามารถมองเห็นวงแหวนเป็นเพียงเส้นบางๆ ต้องดูผ่านกล้องโทรทรรศน์ หลังจากพระอาทิตย์ตกด้านทิศตะวันออก ...


รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า วันนี้ (4ก.ย.) จะเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เรียกว่า "วงแหวนดาวเสาร์หาย" ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุก 14-15 ปี โดยเกิดจากการโคจรของดาวเสาร์ เคลื่อนที่มาในแนวระนาบเดียวกับสายตา ที่มองจากโลกพอดี โดยดาวเสาร์จะเอียงจนวงแหวนทำมุมกับโลกแค่ 0 องศา รวมทั้งวงแหวนดาวเสาร์ มีความหนาน้อยมากเพียง 1.5 กิโลเมตร ทำให้สามารถมองเห็นวงแหวนเป็นเพียงเส้นบางๆ จากที่เคยมองเห็นสว่างๆ และมีความกว้างพอสมควรรอบดาวเสาร์

นักดาราศาสตร์เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "จุดตัดระนาบวงแหวน" ทำให้ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเปรียบเหมือนวงแหวนหายไป ทั้งๆที่วงแหวนยังคงอยู่ ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนมีเมฆมาก อาจจะสังเกตได้ยาก แต่เห็นได้ทั่วทุกพื้นที่ของประเทศในช่วงเวลาหลังจากดวงอาทิตย์ตกทางด้านทิศตะวันออก โดยผู้ที่รอชมต้องดูผ่านกล้องโทรทรรศน์ หากใครพลาดชมปรากฏการณ์ครั้งนี้ จะสามารถสังเกตเห็นได้อีกครั้งในวันที่ 23 มี.ค. 2568 หรืออีก 16 ปีข้างหน้า


นอกจากนี้ ยังมีปรากฏการณ์อื่นๆ ที่สามารถเห็นได้ภายในปีนี้ คือ ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังเที่ยงคืนของวันที่ 17-18 พ.ย. ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของท้องฟ้า และยังมีฝนดาวตกเจมินิดส์ ในวันที่ 13 ธ.ค. โดยจะเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป โดยปีนี้มีโอกาสมองเห็นฝนดาวตกทั้ง 2 ครั้ง ได้ชัดกว่าทุกครั้ง เนื่องจากเป็นช่วงข้างแรม และไม่มีแสงจันทร์รบกวน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์