ผู้นำโลกถกเครียดปลดนิวเคลียร์


รวมถึงการออกกฎหรือข้อบังคับห้ามซื้อขายวัตถุหรือสารเคมีทุกชนิดอันเป็นส่วนประกอบในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ...

ผู้แทนจาก 6 ประเทศผู้นำโลก ได้แก่ สหรัฐฯ เยอรมนี อังกฤษ รัสเซีย จีน และฝรั่งเศส ร่วมประชุมนอกรอบด้านการจัดการปัญหาอาวุธนิวเคลียร์ ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เมื่อ 2 ก.ย. เพื่อหารือแนวทางก่อนจัดการประชุมประจำปีคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นระหว่างวันที่ 21-24 ก.ย. ซึ่งประธานาธิบดี บารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ จะเข้าร่วมการประชุมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา



ด้านนางซูซาน ไรซ์ ผู้แทนยูเอ็นประจำสหรัฐฯ ระบุการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงในปีนี้จะไม่พุ่งเป้าโจมตีเฉพาะเกาหลีเหนือหรืออิหร่าน แต่จะมุ่งเน้นที่การขอความร่วมมือจากนานาประเทศเพื่อสรุปเป็นข้อตกลงอย่างเป็นทางการในการยุติโครงการทดลองและพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก รวมถึงการออกกฎหรือข้อบังคับห้ามซื้อขายวัตถุหรือสารเคมีทุกชนิดอันเป็นส่วนประกอบในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่โอบามาเตรียมออกแถลงการณ์ผลักดันให้ทั้งรัฐบาลสหรัฐฯ และรัฐบาลรัสเซีย ลดปริมาณอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองลง เพื่อแสดงบทบาทและความรับผิดชอบในฐานะแกนนำต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอิหร่านออกแถลงการณ์ตอบโต้การประชุมสุดยอดผู้นำโลกและผู้แทนยูเอ็นเมื่อ 3 ก.ย. ระบุอิหร่านไม่ยอมรับการแทรกแซงของยูเอ็น แต่ยอมรับผลตรวจสอบของทบวงการพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งระบุว่าอิหร่านไม่ได้ทดลองอาวุธนิวเคลียร์ทำลายล้าง แต่เป็นเพียงโครงการทดลองพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติเท่านั้น.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์