หวั่นไฟฟ้าช็อตผู้บริโภคถึงขั้นตาย


สมอ.ส่งหนังสือให้กรมศุลกากรกักกันสินค้านำเข้า 6 รายการ ของเล่นพลาสติก หม้อไฟฟ้า กระทะไฟฟ้า ยางในรถจักรยานยนต์ พัดลม เหล็ก เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับอันตรายจากสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ..

นายชัยยง กฤตผลชัย รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ.ได้ส่งหนังสือให้กรมศุลกากรกักกันสินค้านำเข้า 6 รายการ เพื่อรอให้ สมอ.ตรวจสอบก่อนอนุญาตให้นำมาจำหน่ายในไทย ประกอบด้วย ของเล่นพลาสติก หม้อไฟฟ้า กระทะไฟฟ้า ยางในรถจักรยานยนต์ พัดลม เหล็ก เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับอันตรายจากสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ เนื่องจากทั้ง 6 รายการเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นต่อประชาชน และบางยี่ห้อราคาถูก

ทั้งนี้ แม้ว่าจะยังไม่พบสินค้านำเข้าด้อยคุณภาพที่แสดงการเสียภาษีถูกต้องตามกฎหมายข้างต้น แต่ตามตลาดนัดในต่างจังหวัดได้เริ่มจำหน่ายสินค้าลักลอบนำเข้าด้อยคุณภาพราคาถูกจำนวนมาก เบื้องต้น สมอ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านค้าอย่างเข้มงวด และเตรียมแจกสติกเกอร์ให้ร้านจำหน่ายสินค้า โดยเน้นให้ความรู้การจำหน่ายสินค้าคุณภาพและโทษของผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม ซึ่งยอมรับว่าสินค้าดังกล่าวที่ระบาดในตลาดนัดต่างจังหวัดอาจมีการลักลอบนำเข้าจากเส้นทางอื่นๆ



"สินค้าไม่มีคุณภาพที่ถูกจับกุมจะเป็นของเล่นพลาสติก เหล็ก และเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ผ่านมาพบผู้บริโภคที่ใช้สินค้าได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต เช่น ไฟฟ้าช็อต ซึ่งการแจกสติกเกอร์ถือว่าได้เตือนให้ผู้ค้ารับรู้แล้วหากเจอกระทำผิดอีกจะส่งดำเนินคดีทันที จากเดิมคิดเฉพาะค่าปรับไม่เกิน 5,000-50,000 บาท"

นายชัยยงกล่าวว่า ในอนาคตการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าหลายๆ ชนิดจะทยอยปรับลดลงจนเหลือ 0% ส่งผลให้ทุกประเทศหันมาใช้มาตรการกึ่งกีดกันสินค้านำเข้าแทน โดย สมอ.กำลังเจรจากับกลุ่มอาเซียนและจีน ให้ใช้มาตรฐานสินค้าเดียวกัน หากส่งสินค้าไปในประเทศใดสามารถให้องค์กรในประเทศนั้นๆ รับรองมาตรฐานได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องตรวจสอบซ้ำ เพื่อลดความยุ่งยาก เบื้องต้นจะเริ่มสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในวันที่ 1 ม.ค. 54 และได้เจรจากับญี่ปุ่นในการจัดตั้งองค์กรรับรองมาตรฐานสินค้าส่งออกและนำเข้าระหว่างทั้งสองประเทศ เพื่อยกเลิกขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนในการตรวจสอบมาตรฐานสินค้านำเข้าอีกรอบ.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์