ผลักดันพระบรมธาตุเมืองคอนเป็นมรดกโลก

นครศรีธรรมราช 2 ก.ย.- ประธานกิตติมศักดิ์อีโคโมสสากลสัมผัสเมืองคอนเก็บข้อมูลพระบรมธาตุเจดีย์เสนอยูเนสโกประชุมที่ฝรั่งเศส กลางปีหน้า เผยมีโอกาสสูงขึ้นเป็นมรดกโลก เพราะเพียบพร้อมไม่แพ้ “แคนดี้” เมืองมรดกโลกศรีลังกา

นายเขมชาติ  เทพไชย รองอธิบดีกรมศิลปากร นายธราพงศ์  ศรีสุชาติ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากร และนายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช

ประชุมร่วมกับ ดร.โรแลนด์ ซิลวา ประธานกิตติมศักดิ์อีโคโมสสากล (คณะกรรมการมรดกโลก) องค์การยูเนสโก ที่ห้องประชุมพุทธสมาคมจังหวัดนครศรีธรรมราช  ในโครงการนำเสนอพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารเป็นมรดกโลก หลังจากคณะกรรมการอีโคโมสแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการมรดกโลกแห่งประเทศไทย มีมตินำเสนอพระบรมธาตุเจดีย์ พร้อมสถานที่สำคัญอื่น ๆ รวม 7 แห่ง เข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโก ที่เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส กลางปี 2553

ซึ่งก่อนหน้านี้ ดร.โรแลนด์ ทราบรายละเอียดข้อมูลเบื้องต้นจากคณะกรรมการอีโคโมสไทย และกรมศิลปากรแล้ว และได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

จึงเดินทางมานมัสการพระบรมธาตุเจดีย์ และตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ด้วยตัวเอง รวมทั้งชมพระวิหารหลวง พิพิธภัณฑ์วัดพระมหาธาตุ หอพระพุทธบาท โดยแต่ละจุด ดร.โรแลนด์ สอบถามรายละเอียดด้วยความสนใจผ่าน ดร.สายสวาท เกตุชาติ อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยราชภัฏ ทำหน้าที่ล่าม


รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การพิจารณาที่เมืองปารีส ดร.โรแลนด์ บอกว่าจะเป็นผู้เสนอรายละเอียดให้คณะกรรมการมรดกโลกยูเนสโกเอง

โดยยึดหลักและแนวทางเดียวกับที่เคยเสนอเมืองแคนดี้ของศรีลังกาเป็นมรดกโลกมาแล้ว เนื่องจากพบข้อมูลว่าพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชเชื่อมโยงและมีอิทธิพลต่อจิตวิญญาณของมนุษย์มากกว่าเมืองแคนดี้ สะท้อนให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีประเพณีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระบรมธาตุเจดีย์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เช่น ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ  สมโภชพระบรมธาตุ สารทเดือนสิบ  ขณะที่เมืองแคนดี้จะมีประเพณีสมโภชและสักการะพระเขี้ยวแก้วปีละครั้งเท่านั้น  ดังนั้น พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชมีโอกาสสูงที่จะผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกได้ไม่ยาก นอกจากนี้ องค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชยังเชื่อมโยงกับประเทศลังกาหรือศรีลังกามาตั้งแต่โบราณ.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์