หมอมงคลเผย15จังหวัดป่วยไข้หวัด09สูงสุด สวนทางกรุงเทพฯขาลง

"หมอมงคล"เผย15จังหวัดป่วยไข้หวัด09สูงสุด สวนทางกรุงเทพฯขาลง หวั่นระบาดหนักช่วงปลายฝนต้นหนาว "วิทยา"บอกรอบใหม่แรงกว่าเดิมแค่กระแสข่าว ยันยังไม่กลายพันธุ์

นพ.มงคล ณ สงขลา ประธานอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการทำงานป้องกันการแพร่ระบาดร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 1 กันยายนว่า ขณะนี้ในพื้นที่ภาคกลาง เหนือตอนบน และตะวันออกเฉียงเหนือ มีอัตราผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วมาก โดยเฉพาะใน 15 จังหวัด มีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยสูงที่สุด ได้แก่ ราชบุรี เชียงใหม่ ลำพูน แพร่ ลำปาง เพชรบูรณ์ ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด สุพรรณบุรี นครปฐม และกาญจนบุรี สวนทางกับเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลที่มีอัตราชะลอตัวลงแล้ว ทำให้จำเป็นต้องเร่งมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด


"หากไม่สามารถหยุดการแพร่ระบาดในพื้นที่ชนบทได้ จะทำให้ในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป็นช่วยปลายฝนต้นหนาว ที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลอยู่แล้ว จะมีความน่ากังวลมาก หากในชนบทผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น อาจจะส่งผลกระทบทำให้การระบาดของโรคแพร่กลับเข้าสู่ย่างกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้อีกเป็นการระบาดระลอก 2Ž" นพ.มงคลกล่าว


วันเดียวกัน นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังประชุมมอบนโยบายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในเขตจังหวัดภาคกลาง

ที่โรงแรมโนโวเทล จ.ระยองว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจาก อสม. 61 จังหวัดว่าได้ออกเยี่ยมบ้านประชาชนรวมทั้งหมด 2,307,964 คน ประกอบด้วย ผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 1,991,698 คน เช่น ผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคตับ โรคไต มะเร็ง โรคเลือด หญิงตั้งครรภ์ คนอ้วน ผู้สูงอายุ เป็นต้น พบผู้มีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่และส่งตัวไปโรงพยาบาล 44,258 คน คิดเป็น 2% ในจำนวนนี้มีอาการรุนแรง 3,705 คน ส่วนกลุ่มปกติทั่วไป พบมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ทั้งหมด 316,266 คน ในจำนวนนี้มีอาการรุนแรงต้องส่งโรงพยาบาล 10,175 คน


ก่อนหน้านี้ นายวิทยากล่าวถึงกระแสข่าวไข้หวัดใหญ่ 2009 รอบใหม่กลายพันธุ์รุนแรงกว่าเดิมว่า เป็นเพียงรายงานข่าวเท่านั้น ยังไม่มีรายงานจากองค์การอนามัยโลก ฝ่าย สธ.ยังไม่พบรายงานการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์เลย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์