3รพ.ยันผลตรวจผู้ป่วย แค่เป็นไข้! ปัดพบเหยื่อ‘เมอร์ส’เพิ่ม

3รพ.ยันผลตรวจผู้ป่วย แค่เป็นไข้! ปัดพบเหยื่อ‘เมอร์ส’เพิ่ม

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน นพ.ทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล(รพ.) ราชบุรี แถลงถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส หลังมีกระแสข่าวผ่านโซเชียลมีเดียว่ามีผู้ป่วยมารักษาตัวที่ รพ. 2 ราย ว่า ตนขอยืนยันว่าไม่ใช่โรคเมอร์ส เป็นเพียงคนไข้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ และเริ่มมีอาการไข้ เจ็บคอ ซื้อยามารับประทานแต่อาการไม่ดีขึ้น จึงไปตรวจสุขภาพที่ รพ.เอกชน ซึ่งได้ส่งต่อมาที่ รพ.ราชบุรี เพื่อทำการตรวจยืนยันผลโรค หลังตรวจแล้วไม่ใช่โรคเมอร์ส จึงให้กลับบ้านได้เพราะคนไข้มีอาการดีขึ้นจนเป็นปกติแล้ว

ด้าน นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ ผอ.รพ.สมุทรปราการ กล่าวถึงกรณีทาง รพ.ได้รับตัวผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งที่เดินทางมาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งต้องสงสัยจะเป็นผู้ป่วยโรคเมอร์ส ว่า ได้รับการประสานจาก รพ.เอกชนแห่งหนึ่งว่าจะขอส่งตัวผู้ป่วยหญิงรายนี้มาที่ รพ.สมุทรปราการ แต่ผลการตรวจสารคัดหลั่งไม่พบเชื้อเมอร์ส เป็นเพียงไข้ธรรมดา จึงไม่ได้ส่งตัวมา โดย รพ.สมุทรปราการ มีมาตรฐานดูแลผู้ป่วยโรคติดเชื้อตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ขอให้ประชาชนอย่ากังวล

ส่วน นพ.สมอาจ ตั้งเจริญ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า รพ.มหาราชฯ ได้รับตัวคนไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้แล้วมีไข้ มารักษาตัวเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง จึงเชิญตัวมาเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งไปตรวจหาเชื้อเมอร์ส ผลออกมาเป็นลบ ไม่ใช่โรคเมอร์ส ล่าสุดผู้ป่วยหายไข้แล้ว จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้

ด้าน นพ.วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) นครราชสีมา กล่าวว่า คนไข้ 3 ราย ที่มีเด็กชายวัย 6 ขวบรวมอยู่ด้วย ซึ่งได้เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ปากช่องนานา เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงเนื่องจากร่วมโดยสารมาในเครื่องบินลำเดียวกันกับชายชาวโอมานวัย 75 ปี ที่ติดเชื้อเมอร์ส ปรากฏว่าผลการตรวจยืนยันออกมาแล้วว่าเด็กชายวัย 6 ขวบ ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดา ขณะที่มารดาและญาติของเด็กชายรายนี้ ซึ่งร่วมเดินทางมากับเครื่องบินลำเดียวกัน ไม่พบเชื้อเมอร์สแต่อย่างใด

วันเดียวกัน ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข(สธ.) และนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าจาก 37 สายการบินที่มาจากประเทศย่านตะวันออกกลาง และเกาหลีใต้ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันโรคเมอร์ส ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมพบว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกกำหนด

ศ.นพ.รัชตะ ยังกล่าวถึงอาการของชายชาวโอมานที่ป่วยโรคเมอร์ส และอยู่ในห้องแยกโรคของสถาบันบำราศนราดูร ว่า ขณะนี้ไม่มีไข้ รู้สึกตัวดี อาการดีขึ้นกว่าเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา เล็กน้อย ส่วนญาติอีก 3 ราย ผลการตรวจเชื้อยืนยันว่าไม่พบเชื้อทั้ง 3 ราย แต่ยังต้องคอยเก็บเชื้อส่งตรวจเป็นระยะจนกว่าจะครบ 14 วัน

ส่วนนางกอบกาญจน์ กล่าวว่า หลังพบผู้ป่วยเมอร์สรายแรก จากการตรวจสอบยอดการจองทัวร์ และการจองโรงแรมไม่ได้มีการยกเลิกอย่างที่กังวล ซึ่งจากการติดตามมาตรการควบคุมโรคแล้วทำให้มั่นใจมากขึ้น และจะนำสิ่งเหล่านี้ไปประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวทราบต่อไป ขณะที่การยกเลิกการเดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้คาดว่าจะสรุปยอดตัวเลขผู้โดยสารได้ภายใน 1 อาทิตย์ ซึ่งมั่นใจว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ที่จำนวน 28.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 24.7 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ10-20

ขณะที่ นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัด สธ. กล่าวว่า จากการประชุมวอร์รูมติดตามสถานการณ์โรคเมอร์ส พบว่า ภาพรวมไม่น่าเป็นห่วง จำนวนผู้สัมผัสกับผู้ป่วยรายแรกมีทั้งหมด 176 ราย ส่วนใหญ่ตามตัวพบและอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ สธ.แล้ว ส่วนผู้ที่เดินทางกลับมาจากตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ แล้วมีไข้ได้มาแสดงตัวเพื่อรับการตรวจหาเชื้อแล้ว 44 ราย ผลตรวจยืนยันไม่พบเชื้อทั้งหมด

“มาตรการในการควบคุมโรคของไทยเป็นที่ยอมรับ จำกัดอยู่แค่ผู้ป่วยรายเดียว ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม ถ้าภายใน 14 วัน นับจากวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่พบเชื้อครั้งแรก สธ.จะสามารถพูดได้ว่าไม่มีผู้ป่วยในประเทศ ซึ่งในส่วนของญาติใกล้ชิดนั้นผมมองว่าโอกาสติดเชื้อเป็นศูนย์” นพ.สุรเชษฐ์ กล่าว

ด้าน นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้มีตัวอย่างส่งมาตรวจที่ห้องปฏิบัติการของกรมฯ แบ่งเป็น กทม. 13 ตัวอย่าง , นครราชสีมา 4 ตัวอย่าง และขอนแก่น 2 ตัวอย่าง ผลการตรวจทั้งหมดผลเป็นลบ ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเมอร์ส ในจำนวนนี้มีตัวอย่างของแท็กซี่รายที่ 2 ที่สัมผัสกับผู้ป่วยด้วย

ขณะที่ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. กล่าวว่า มีผู้เดินทางกลับจากตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ที่อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรค ตั้งแต่ 1 มกราคมถึง 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา รวม 46 ราย แบ่งเป็นกลับจากเกาหลีใต้ 27 ราย จากตะวันออกกลาง 19 ราย ทุกรายผลการตรวจเป็นลบ ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 19 มิถุนายน องค์การอนามัยโลกภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตก ระบุว่า ประเทศเกาหลีใต้ พบผู้ป่วยทั้งสิ้นรวม 166 ราย เสียชีวิต 24 ราย ทั้งนี้ สธ.ขอเตือนประชาชนว่าอย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง อย่าตื่นตระหนก ขอให้มั่นใจในระบบเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค และยืนยันว่าคนไทยทั่วไปไม่มีความเสี่ยงต่อการติดโรคเมอร์ส ยกเว้นผู้ที่เดินทางไปในประเทศที่มีการระบาด

 

ด้านนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยทำความเข้าใจกับนานาประเทศให้ทราบถึงมาตรการของรัฐบาลไทยที่เข้มงวดในการเฝ้าระวังโรคเมอร์สแล้ว เพื่อให้นานาประเทศมีความมั่นใจในการดำเนินการของรัฐบาลไทยในการควบคุมสถานการณ์ดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์