3ก.ย.ม็อบสวนยางขู่ปิดประเทศ

3ก.ย.ม็อบสวนยางขู่ปิดประเทศ


เครือข่ายฯชาวสวนยางตั้งโต๊ะแถลงเดือดในร้านกาแฟข้างพรรคประชาธิปัตย์

 ลั่น 3 ก.ย.ชุมนุมปิดประเทศ 4 ภาค จวกรัฐอุ้มแต่ข้าว เตือนระวังถูกยางรัดคอตาย

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.  ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคฯ แถลงถึงกรณีที่รัฐบาลกล่าวหาส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มชาวสวนยาง ที่ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ว่า ส.ส.ภาคใต้ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของสวนยาง เกิดปัญหาความเดือดร้อน จึงมีสิทธิที่จะชุมนุมเรียกร้อง ถ้าใครจะกล่าวหาว่าตนอยู่เบื้องหลัง ก็ขอยืนยันว่า ตนเป็นหนึ่งในกลุ่มเกษตรกรที่เดือดร้อน หากใครคิดจะมาจับกุมก็ให้มาจับได้ทันที ทั้งนี้รัฐมนตรีและส.ส.พรรคเพื่อไทย 

หลายคนก็เป็นเจ้าของสวนยาง แต่กลับไม่ออกมาต่อสู้ เพราะทำตัวเป็นลูกน้องระบอบทักษิณ ทำให้ชาวสวนยางรู้สึกผิดหวัง อย่างไรก็ตามทราบมาว่ามีเครือข่ายเกษตรชาวสวนยาง รวมตัวกันประกาศยกระดับการต่อสู้ โดยใช้แผน 3+1 ปิดถนนสายหลัก และชาวสวนยางส่วนหนึ่งจะรวมตัวกันมาประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอคำตอบว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาอย่างไร ขณะที่แกนนำเหล่านี้พร้อมแถลงข่าวอยู่บริเวณร้านกาแฟข้างที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่ต้องการใช้สถานที่ของพรรค เนื่องจากเกรงจะมีข้อครหาว่ามีการเมืองอยู่เบื้องหลัง

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมชาวสวนยางพารากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยรัฐบาลกล่าวหาว่ามีกลุ่มหน้ากากขาว และนักการเมืองหนุนหลัง เพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวายนั้น คิดว่ารัฐบาลไม่ควรกล่าวหาประชาชนเช่นนี้ เพราะปัญหานี้เกิดขึ้นมายาวนานแล้ว มีการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหามาหลายครั้ง จนชาวสวนยางทนไม่ไหว ตนไม่อยากให้รัฐบาลใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม เพราะเกรงว่าจะก่อให้เกิดน้ำผึ้งหยดเดียว และทำให้ปัญหาบานปลาย

ต่อมาที่ร้านกาแฟ “มาย โอชา เค้ก” ถนนเศรษฐศิริ ข้างที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ 4 แกนนำกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางในนามเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวประกาศยกระดับการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหายางพารา และปาล์มตกต่ำด้วยการ ปิดประเทศในวันที่ 3 ก.ย.นี้

 โดยนายนวรานนท์ อนัณวรณกร แกนนำภาคตะวันออก-ภาคกลาง กล่าวว่า กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางจ.นครศรีธรรมราช ที่รวมตัวประท้วงเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา มีความเดือดร้อนมาก จึงใจร้อน ออกมาชุมนุมก่อน แต่มติที่ประชุมเครือข่ายชาวสวนยางฯ คือ ให้ยกระดับการเคลื่อนไหว โดยในวันที่ 3 ก.ย.นี้ ชาวสวนยางทั่วประเทศจะรวมตัวกันปิดประเทศ ด้วยการกระจายกันปิดถนนสายหลักทุกภาค ซึ่งในภาคเหนือ จะมีชาวสวนยางประมาณ 5,000 คน ปิดถนนที่จ.อุตรดิตถ์ ภาคอีสาน ประมาณ 30,000 คน

 ปิดถนนที่ทางต่างระดับอ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ส่วนภาคใต้ จะปิดถนนที่สี่แยกสหกรณ์โคออฟ จ.สุราษฎร์ธานี สำหรับภาคกลางและภาคตะวันออก จะรวมตัวประมาณ 15,000 คน เดินทางมาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ทางเครือข่ายฯขอร้องรัฐบาลอย่าสกัดการชุมนุม เพราะหากสกัดจุดหนึ่ง ก็จะกระจายกันไปปิดถนนในจุดอื่นทั่วประเทศ เหตุการณ์จะวุ่นวายบานปลาย รุนแรงกว่าอ.ชะอวด อย่างแน่นอน แต่หากรัฐบาลไม่อยากให้มีการชุมนุม ก็ต้องเรียกแกนนำเครือข่ายฯไปเจรจาเพื่อหาทางแก้ปัญหาให้ชาวสวนยาง ก่อนวันที่ 3 ก.ย.นี้

“ชาวสวนยางฯไม่น้อยใจหากรัฐบาลไม่ช่วยแก้ปัญหา แต่ขอร้องว่ารัฐบาลต้องเลิกช่วยสินค้าเกษตรตัวอื่นด้วย ต้องปล่อยให้ทุกตัวเป็นไปอย่างเสรี เราขอความเป็นธรรม ไม่ใช่จะเลือกช่วยสินค้าเกษตรบางตัว เช่น ข้าว แล้วปล่อยทิ้งบางตัว ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวชุมนุมครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง ไม่มีนักการเมืองหนุนหลัง มีแต่เกษตรกรที่เดือดร้อนจากปัญหาราคายางตกต่ำ” นายนวรานนท์

ด้านนายอดุลย์ โคตรพันธ์ รองประธานเครือข่ายชาวสวนยาง ภาคอีสาน กล่าวว่า วันที่ 3 ก.ย.นี้ หากใครไม่มีธุระจำเป็นก็ควรอยู่บ้าน ปล่อยให้ชาวสวนยางพารา ออกมาพิสูจน์ถึงความเดือดร้อน ขอเตือนว่าหากรัฐบาลไม่เร่งแก้ไขปัญหาในอนาคตยางจะรัดคอรัฐบาลและรมว.เกษตรฯ อย่างแน่นอน.

ขอบคุณคลิปจากรายการ เรื่องเล่าเสาร์ - อาทิตย์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์