หลายคนทักชื่อ100 วันหลินปิงไม่เป็นมงคล

สวนสัตว์เชียงใหม่ เปลี่ยนชื่อ"วันเติบโต 101 ของแพนด้าน้อยหลิงปิง" จัดยิ่งใหญ่แบบประเพณีจีน 4 ก.ย. ด้านสัตวแพทย์กังวลระยะหลังนี้แม่หลินฮุ่ยไม่ยอมให้หลินปิงดูดนม เตรียมสอบถามไปยังประเทศจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ กำหนดจัดงาน "เติบโตก้าวเข้าสู่วันที่ 101 แพนด้าน้อยหลินปิง"

ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 4 ก.ย.นี้อย่างยิ่งใหญ่ตามประเพณีจีนตามความเชื่อและธรรมเนียมปฎิบัติของชาวจีน ว่าแพนด้าน้อยหลิงปิงคลอดออกมาเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมาเป็นการคลอดและเติบโตมาจนพ้นช่วงวันอันตรายแล้ว โดยทางประเพณีจีนถือว่าเด็กที่เกิดมาจะมี "กงพั้ว ม่าพั้ว" หรือ "อาพั้ว" ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนเรียกว่า "พ่อซื้อ แม่ซื้อ"คอยคุ้มครองดูแลให้เติบโต มีสุขภาพแข็งแรง เลี้ยงง่าย

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ ว่า เป็นการจัดแบบประเพณีจีนทั้งสิ้น

เพราะตามความเชื่อของทางศูนย์อนุรักษ์แพนด้าจีนระบุว่าสำหรับลูกหมีแพนด้าของประเทศจีนจะมีการทำพิธีให้ลูกหมีแพนด้าเมื่อมีอายุ ครบ 1 เดือน กับวันที่มีอายุครบ 100 วัน ถือว่าเป็นวัยที่พ้นช่วงอันตราย แต่สำหรับในประเทศไทยการทำบุญ 100 วันถือว่าเป็นการทำบุญให้กับผู้ล่วงลับ จึงมีการคัดค้านว่า หากจัดงานครบ 100 วันแพนด้าน้อย จะไม่เป็นมงคลหลายคนท้วงติงมา จึงต้องจัดงานเติบโตก้าวเข้าสู่ในวันที่ 101 ของแพนด้าหลิงปิง ถือว่าพ้นจากอันตรายทั้งปวง จะเลี้ยงง่ายขึ้น จะไม่เจ็บป่วย ถ้าเป็นเด็กกลางคืนก็จะไม่ร้องไห้ ทุกอย่างจะเป็นปกติและมีอายุยาวถึง 100 ปี โดยจะมีการเฉลิมฉลองกันขึ้นตามประเพณีแบบทางจีน

สำหรับสวนสัตว์เชียงใหม่จึงได้กำหนดจัดงาน "เติบโตก้าวเข้าสู่วันที่ 101 แพนด้าน้อยหลิงปิง"ขึ้นในวันที่ 4 ก.ย.นี้ โดยจะมีนายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ นายธนภัทร พงษ์ภมร ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ นายจุ๊ เหวยหมิ่น กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ นายนพดล อานนทวิลาศ นายกสมาคมนักธุรกิจไทยจีน เชียงใหม่และองค์กรชาวจีนถึง 40 องค์กรในจังหวัดเชียงใหม่ จะทำหน้าที่เป็นญาติผู้ใหญ่ของหลิงปิงในการเชิญชวนหน่วยงานต่างๆมาร่วมงานเฉลิมฉลองในครั้งนี้นายประเสริฐศักดิ์ กล่าว และว่า ทั้ง 3 วันจะมีการนำแพนด้าหลิงปิง ออกมาให้ผู้มาร่วมงานชมที่คลีนิกแพนด้า วันละ 2 รอบ รอบเช้าเวลา 10.00 น.รอบบ่าย 15.30 น. โดยเฉพาะในวันที่ 4 ก.ย.บรรยากาศของงานจะตกแต่งด้วยบรรยากาศของจีน ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายของผู้มาร่วมงานและการร้องเพลงจีน

สำหรับบรรยากาศของตลอดวัน ซึ่งเป็นวันหยุดบรรยากาศภายในสวนสัตว์ยังมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมอย่างหนาตาจนรถติดภายในสวนสัตวเชียงใหม่หลายจุด และความสนใจของผู้ที่เข้ามาก็ยังอยูที่หลินปิง ถึงจะดูผ่านหน้าจอทีวีก็ตาม โดยน้ำหนักแพนด้าน้อยมีน้ำหนักถึง 6,800 กรัม

ด้านสัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ นิ่มตระกูล กล่าวถึงสุขภาพทั่วไปของหลิงปิงว่า สมบูรณ์แข็งแรง

แต่มีเรื่องที่น่ากังวลใจว่าในระยะหลังนี้แม่หลินฮุ่ยไม่ยอมให้หลินปิงดูดนมบ่อยเหมือนเช่นที่ผ่านมา และข้อมูลเกี่ยวกับการให้นมของแม่แพนด้าตัวอื่นๆยังไม่มีจึงจะต้องสอบถามไปยังจีนหรือสถานที่เลี้ยงแพนด้าน้อยในวัยนี้ถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์