หมอเตรียมให้ทารกเงือกกลับพักฟื้นที่บ้าน

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. น.พ.ศิริชัย ศิลปอาชา รองผู้อำนวยการ ด้านบริการตติยภูมิ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

กล่าวถึงอาการของ ด.ญ.ณิชาภา ทารกเงือกชาวพม่า มีความผิดปกติที่เรียกว่า Mermaid syndrome (Sirenomelia) และพักรักษาตัวอยู่ห้อง 509 ชั้น 5 หอผู้ป่วยพิเศษรวม โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ภายหลังเดินทางกลับมาจากการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้เด็กมีอายุได้ 21 วัน อาการทั่วไปปกติดีสามารถดื่มนมและขับถ่ายได้ แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องไตที่ผิดปกติมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์

“แนวทางการรักษานั้นได้มีการปรึกษาไปยังโรงพยาบาลในส่วนกลาง เพื่อหาข้อมูลว่าจะสามารถทำการเปลี่ยนไตให้กับเด็กน้อยได้หรือไม่ เนื่องจากยังมีอายุน้อยมาก จากการศึกษาข้อมูลพบว่าเคยมีการผ่าตัดเปลี่ยนไตให้กับเด็กที่มีอายุน้อยสุด 5 ขวบ แต่สำหรับเด็กคนนี้มีอายุเพียง 21 วัน ซึ่งอาจจะต้องรอให้โตกว่านี้ รวมถึงการหาไตที่มีขนาดเล็กก็เป็นเรื่องที่ยาก ดังนั้นต้องรอคำตอบจากส่วนกลาง คาดว่าจะทราบผลในสัปดาห์หน้า”

อย่างไรก็ตาม น.พ.ศิริชัย กล่าวว่า หากพิจารณาอาการของเด็กโดยทั่วไปไม่มีอะไรน่าห่วง ยกเว้นเรื่องความผิดปกติของไต

ซึ่งแพทย์ก็ได้ทำการให้ยาเพื่อประคับประคองไว้ แต่ก็สามารถที่จะกลับบ้านได้แล้ว โดยสิ่งที่อาจจะเป็นปัญหา คือ เรื่องค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากค่ารักษาพยาบาลซึ่งไม่มีการจัดเก็บแต่อย่างใด และสืบเนื่องจากความผิดปกติของทารกชาวพม่าคนนี้ก็ได้มีแนวคิดในการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กพิการที่มีอาการเจ็บป่วยอื่นๆ ในอนาคต โดยเริ่มต้นจากการช่วยเหลือทารกชาวพม่า แม้ว่าจะไม่มีการจัดเก็บค่ารักษาพยาบาล แต่จะมีค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่เกิดจากการรักษาพยาบาล ซึ่งขณะนี้มีผู้แจ้งความจำนงเข้ามาแล้วหลายราย คาดว่าจะเป็นรูปเป็นร่างได้ประมาณเดือนตุลาคมนี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์