บินไทย งานเข้าจ่อเพิ่มทุนอีก

     บินไทย จ่อต้องจัดทำแผนเพิ่มทุนอีกระลอกหลังเผชิญปัญหาสภาพคล่อง โยนลูกให้ว่าที่ดีดีใหม่ "ปิยสวัสดิ์" สานต่อ ขณะบอร์ดบินไทยกลับลำดันตั้ง "พฤทธิ์" คุมอีวีพีฝ่ายพาณิชย์ควบคาร์โก้ทั้งที่ก่อนหน้าเพิ่งมีมติให้เป็นอำนาจดีดีใหม่ ...

     เผยบินไทยจ่อต้องจัดทำแผนเพิ่มทุนอีกระลอกหลังเผชิญปัญหาสภาพคล่อง โยนลูกให้ว่าที่ดีดีใหม่ "ปิยสวัสดิ์" สานต่อ ขณะบอร์ดบินไทยกลับลำดันตั้ง "พฤทธิ์" คุมอีวีพีฝ่ายพาณิชย์ควบคาร์โก้ทั้งที่ก่อนหน้าเพิ่งมีมติให้เป็นอำนาจดีดีใหม่

     นายวัลลภ พุกกะณะสุต กรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทยที่มีนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นประธานว่า ที่ประชุมบอร์ดยืนยันสภาพคล่องทางการเงินของการบินไทยภายในปี 2552 ไม่มีปัญหาเพราะแผนระดมทุนก่อนหน้านี้ครอบคลุมรายจ่ายทั้งหมดอยู่แล้ว

     แต่ในระยะยาวการบินไทยมีความจำเป็นจะต้องระดมทุนเพื่อความมั่นคงในอนาคต เพราะปัจจุบันทุนจดทะเบียนของบริษัทการบินไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำประมาณ 17,000 ล้านบาทเท่านั้น จึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มทุนเพื่อจะทำให้กำไรก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม (EBIDA) ของการบินไทยอยู่ที่ 40,000 ล้านบาท แต่ขณะนี้สัดส่วนอยู่ที่ 25,000 ล้านบาท ส่วนการดำเนินงานปัจจุบันการบินไทยจะอ้างอิงรายได้จากการขายตั๋วและการตลาดเป็นหลักซึ่งมีความผันผวนมากถือว่ามีความเสี่ยงจึงจำเป็นต้องมีแผนเพิ่มทุนเพื่อช่วยให้สภาพคล่องทางการเงินดีขึ้น "ในส่วนการจัดทำแผนการเพิ่มทุนเป็นแผนระยะยาวนั้น นายวัลลภกล่าวว่าเป็นหน้าที่หลักที่สำคัญของนายปิยสวัสดิ์ อัมระ-นันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) คนใหม่ ที่จะต้องเข้ามาจัดทำรายละเอียดและกำหนดรูปแบบการระดมทุนที่เหมาะสมต่อไปซึ่งจะต้องสรุปภายในเดือน ธ.ค.นี้"

     ส่วนการปรับแผนการตลาดนั้น นายวัลลภกล่าวว่า ภายในเดือน พ.ย.52 นี้คาดว่าจะมีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-ออสโลซึ่งพบว่าผลดำเนินการได้รับการตอบรับดีมีปริมาณผู้โดยสารเต็มทุกเที่ยวบิน คาดว่าจะต้องเพิ่มจาก 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เป็น 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์และจะทบทวนการเปิดบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-แอฟริกาใต้เพื่อรองรับการแข่งขันเวิลด์คัพที่ประเทศแอฟริกาที่จะเป็นเจ้าภาพในช่วงกลางปี 2553 นี้

     นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ดมีมติแต่งตั้งนายพฤทธิ์ บุปผาคำ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการพาณิชย์ สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ (FZ) ขึ้นดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์ (DN) และยังรักษาการในตำแหน่งเดิมพร้อมแต่งตั้งนางชุดา ธนะภูมิ ที่ปรึกษาฝ่ายกิจกรรมพิเศษระดับผู้อำนวยการใหญ่ (D7) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ถูกแขวนให้กลับมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล (DI) โดยให้มีผลทันที

     ทั้งนี้ การแต่งตั้งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์นั้น คณะกรรมการสรรหาได้มีการพิจารณาเห็นว่าคุณสมบัติของนายพฤทธิ์เหนือกว่าผู้บริหารอีก 4 รายที่มีความเหมาะสมเช่นกันเพราะมีความได้เปรียบด้านประสบการณ์เป็นผู้จัดการฝ่ายขายและฝ่ายการตลาดประจำสถานีต่างๆทั่วโลกหลายประเทศ ทั้งเยอรมนี สวีเดน ออส-เตรเลียและมาเลเซียและตำแหน่งสุดท้ายเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายคาร์โก้มาก่อน จึงถือว่ามีประสบการณ์เหมาะสมที่สุดในตำแหน่งนี้

     ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนหน้านี้ บอร์ดการบินไทยได้มีการพิจารณาโครงสร้างฝ่ายบริหารใหม่ แต่ถูกสหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทยประท้วงอย่างหนักต่อการเพิ่มตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์และแผน (DY) และรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายผลิตภัณฑ์และบริการลูกค้า (DA) ทำให้ต้องเลื่อนออกไป โดยอ้างว่าจะมอบให้ดีดีคนใหม่เป็นผู้พิจารณาการปรับโครงสร้างใหม่และแต่งตั้งคนที่เหมาะสมเอง

      อย่างไรก็ตาม ในการแต่งตั้งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายพาณิชย์ครั้งนี้กลับไม่มีปัญหา โดยมีกระแสระบุว่าเนื่องจากนายพฤทธิ์มีสายสัมพันธ์ สนิทสนมกับนายวัลลภแม้จะมีการตั้งข้อสังเกตว่านายพฤทธิ์มีอาวุโสน้อยกว่าอีกหลายคนก็ตาม

     ส่วนราคาหุ้นการบินไทย ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานจากตลาดหลักทรัพย์ว่า ได้ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 20.10 บาท ลดลง 1.10 บาทจากวันก่อนแต่ก็ยังถือว่าราคาเคลื่อนไหวในทิศทางที่สูงสุดในรอบ 3 เดือน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์