อดีตรมว.สธ.หวั่นหนาวนี้หวัด09 แพร่เข้ากรุงอีก

"หมอมงคล"หวั่น"หวัดใหญ่2009"แพร่ระลอก2หมุนวนเข้ากรุงฯช่วงหน้าหนาว แห่ฟอร์เวิร์ดเมล"เจ้าพ่อไอโฟน"ติดหวัดมรณะดับ เล่าตั้งแต่เริ่มไม่เริ่มสบายจนถึงเจอหมอ3รพ.เมิน

นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ในฐานะประธานอนุกรรมการควบคุม ป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กล่าวเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ภายหลังประชุมความร่วมมือเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.นครราชสีมา ที่เฮอมิเทจ รีสอร์ท จ.นครราชสีมา ว่า ขณะนี้มีการประมาณการว่า คนไทยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้วไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน โดยการแพร่ระบาดในพื้นที่ต่างจังหวัดอยู่ในช่วงขาขึ้น ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา ระบุว่าในหลายพื้นที่ เช่น เชียงใหม่ นครสวรรค์ ร้อยเอ็ด ระนอง มีแนวโน้มการแพร่ระบาดพุ่งสูงขึ้น


"สิ่งที่น่ากังวลและกลัวมากที่สุดคือ อีก 2-3 เดือนข้างหน้า จะเป็นช่วงหน้าหนาว อาจเกิดการแพร่ระบาดของโรคนี้ในระลอกที่ 2 จะเกิดลักษณะหมุนวนกลับจากต่างจังหวัดเข้ากรุงเทพฯอย่างรวดเร็ว และจำนวนผู้ป่วยจะมากขึ้น เพราะคนมีการเดินทางติดต่อกันตลอดเวลา" นพ.มงคลกล่าว


ด้าน นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (เลขาธิการ สปสช.) กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2553 สปสช.จะสนับสนุนเงินให้กองทุนสุขภาพชุมชน 3,493 แห่งทั่วประเทศ จาก 37.50 บาทต่อหัว เป็น 40 บาทต่อหัว ดังนั้น ทุกชุมชนสามารถนำเงินกองทุนนี้ไปใช้รณรงค์ป้องกันโรคนี้ได้ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีฟอร์เวิร์ดเมลระบุถึงการเสียชีวิตของนายพีรวีร์ ดวงสินกุลบดี อายุ 28 ปี หรือเดย์ ที่เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

โดยนายพีรวีย์ โพสท์ข้อความ เล่าอาการป่วยของตนเองก่อนจะเสียชีวิต ไว้ในเว็บบอร์ด thaiphone และมีการลิงก์เข้าไปในเว็บไซต์ Smart-Mobile.com ซึ่งนายเดย์ใช้นามแฝงว่า "Creative7419Ž" ซึ่งเว็บบอร์ดดังกล่าว ยกย่องให้นายเดย์ เป็นเจ้าพ่อ iPhone เพราะทำให้ผู้ใช้ iPhone ในประเทศไทย ได้ใช้ font ภาษาไทย 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเดย์เริ่มโพสท์ข้อความว่าไม่สบายตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม จนกระทั่งข้อความสุดท้ายคือ วันที่ 23 สิงหาคม ซึ่งนายเดย์กำลังจะไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งที่ 3 แต่ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

โดยในเว็บไซต์มีการวิพากษ์วิจารณ์กันถึงการวินิจฉัยของแพทย์จากทั้ง 3 โรงพยาบาล โดยโรงพยาบาล 2 แห่งแรก แค่ให้ยาและฉีดยาและให้กลับบ้าน เมื่อรู้สึกแน่นหน้าอก ไปตรวจใหม่พบปอดติดเชื้อถึง 25% แต่แพทย์ยังไม่ให้นอนโรงพยาบาล จนกระทั่งผู้ป่วยรู้ตัวว่าไม่ไหวจึงไปโรงพยาบาลแห่งที่ 3 และพบว่าเป็นไข้หวัด 2009 ก่อนที่จะเสียชีวิต


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์