โรงเรียนในยุโรปเริ่มเปิดเทอมพร้อมความวิตกหวัดใหญ่ 2009 ระบาด

ลอนดอน 24 ส.ค. - เด็กนักเรียนหลายล้านคนทั่วยุโรปจะเริ่มเปิดภาคเรียนในช่วงไม่กี่สัปดาห์หน้า ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่า การเปิดเรียนอาจทำให้เกิดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 200 ระบาดเป็นระลอกที่ 2

ในอังกฤษ ซึ่งพบไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดหนักที่สุดในยุโรป ปฏิบัติตามข้อแนะนำของวารสารการแพทย์แลนเซต

ให้ปิดทำการเรียนการสอนตามสถานศึกษาไปจนสิ้นสุดวันหยุดช่วงหน้าร้อน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ในช่วงที่อากาศเริ่มเย็นลง  แต่รัฐบาลอังกฤษได้ตัดสินใจว่า ไม่มีหลักฐานเพียงพอจะบ่งชี้ว่า การเลื่อนการเปิดเทอมออกไปจะช่วยหยุดยั้งยอดผู้ติดเชื้อ แต่แนะให้เด็กนักเรียนที่ป่วยหยุดเรียน และให้ข้อยกเว้นแก่โรงเรียนที่มีเด็กซึ่งมีปัญหาสุขภาพ


หลังจากรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่สัปดาห์ละหลายหมื่นคน

แต่เมื่อเดือนก่อนพบว่า ยอดผู้ติดเชื้อในอังกฤษลดลงอย่างมากเหลือเพียงผู้ติดเชื้อรายใหม่สัปดาห์ละ 11,000 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 50 คน ส่วนใหญ่มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนติดเชื้อ บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อัตราการติดเชื้อที่ลดลงนั้น มาจากปัจจัยที่โรงเรียนปิดภาคเรียนช่วงฤดูร้อน ซึ่งช่วยลดภาวะที่ทำให้เชื้อแพร่ระบาดผ่านการไอ จาม แต่แพทย์หลายคน เกรงว่า การเปิดภาคเรียนในช่วงที่สภาพอากาศเริ่มเย็นลง และชื้นขึ้นในช่วงไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลระบาดอาจทำให้เชื้อไวรัสยิ่งแข็งแรงขึ้น


แม้จะมีความวิตก แต่คณะกรรมาธิการสาธารณสุขสหภาพยุโรป

มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายสั่งปิดโรงเรียนครั้งใหญ่เพื้อป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระบาด อย่างไรก็ดี เห็นว่า การปิดโรงเรียนบางแห่งที่พบเด็กติดเชื้อ ช่วยให้การแพร่เชื้อช้าลง -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์