ไฟป่าเมืองคอนยังโหมกระหน่ำ เสียหายเพิ่มเป็นพันไร่

ไฟป่าเมืองคอนยังโหมกระหน่ำ เสียหายเพิ่มเป็นพันไร่

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถดับไฟป่า ในป่ากระจูด ของป่าสงวนแห่งชาติพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราชได้ ขณะที่เกิดลมพัดแรง ช่วงคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดไฟโหมแรงยิ่งขึ้น    

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (23 ส.ค.) ถึงสถานการณ์ไฟไหม้ป่ากระจูด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติพรุควนเคร็ง ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช โดยเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (22 ส.ค.) มีลมพัดกระโชกอย่างรุนแรง ในเขตป่าพรุ ทำให้เกิดไฟลาม และลุกไหม้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะป่ากระจูด ด้านทิศใต้ของป่าสงวนแห่งชาติพรุควนเคร็ง ที่ถูกเปลวเพลิงเผาผลาญ อย่างรวดเร็ว ตามแรงลมพัด จนสว่างทั่วทั้งผืนป่า ขณะที่สัตว์ป่าพากันหนี อย่างวุ่นวาย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่สามารถ เข้าไปดำเนินการใดๆ ได้ และเฮลิคอปเตอร์ที่ขนน้ำ ไม่สามารถปฏิบัติการใดๆ ได้ เนื่องจากมีควันพวยพุ่งทั้งผืนป่า ทำให้พื้นที่ป่ากระจูดถูกเผาเพิ่มขึ้น ประมาณ 400 – 500 ไร่ จากเดิมวานนี้ (22 ส.ค.) มีพื้นที่ที่ถูกเผา มีประมาณ 1,000 ไร่

นายธนากร รักธรรม หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่า พื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า แม้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ในบางจุด วานนี้ แต่จากการที่ไฟโหมลุกไหม้ อย่างหนักอีกครั้ง ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงอีก และขณะนี้ ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูง ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเร่งหาแนวทางดับไฟให้ได้ อย่างเร่งด่วน

สำหรับป่าสงวนแห่งชาติพรุควนเคร็ง มีพื้นที่ทั้งหมด ประมาณ 30,000 ไร่ อยู่ในพื้นที่ 5 อำเภอ ของ จ.นครศรีธรรมราช ประกอบด้วย อ.เชียรใหญ่ อ.ชะอวด อ.ปากพนัง อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ร่อนพิบูลย์ และ อ.หัวไทร ซึ่งมีทั้งผืนป่ากระจูด ป่าเสม็ด ป่าพรุ ป่าไม้เบญจพรรณ ในส่วนที่เกิดไฟไหม้ เป็นส่วนของป่ากระจูด มีพื้นที่ประมาณ 7,000 ไร่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์